Đó là câu hỏi được cử tri Đà Nẵng đặt ra với ông Đinh Thế Huynh, Thường trực Ban Bí thư và Đoàn đại biểu Quốc hội khóa 14 đơn vị TP Đà Nẵng tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 4/8.

“Phải xử nghiêm những người tiếp tay người ta gây thiệt hại đất nước!”

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri Ngô Tấn Lực (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) đề nghị cần phải xem xét lại việc các nhà thầu Trung Quốc đấu thầu các dự án tại Việt Nam và theo ông, tốt nhất là không nên cho họ tham gia. Nhiều nước trên thế giới cũng đã “cạch mặt” và chấp nhận đền bù để đẩy các nhà thầu Trung Quốc ra vì họ luôn đưa đến những thứ rởm, lạc hậu.

Cử tri Đặng Văn Phương (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, Đà Nẵng) phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 4/8

Cử tri Nguyễn Quang Thanh (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) cũng nhấn mạnh: “Chúng ta thừa biết Trung Quốc luôn bỏ thầu giá rẻ, nhưng sau khi thắng thầu thì tiến độ thi công, chất lượng công trình là đồ bỏ. Họ viện cớ này, cớ nọ để kéo dài thời gian, gây ra những phát sinh và cuối cùng công trình nào cũng đội giá hơn những nhà thầu khác!”.

Theo ông Đinh Thế Huynh, vấn đề đấu thầu dự án phải thực hiện theo theo luật. Vì đã gia nhập các hiệp định thương mại nên Việt Nam chỉ có thể dùng các hàng rào kỹ thuật, pháp lý để “ngăn chặn những anh làm ẩu, những anh lợi dụng thắng thầu xong rồi làm trái”, còn theo luật thì không thể cấm nước này hay nước kia không được tham gia đấu thầu.

“Đã tham gia các hiệp định thương mại quốc tế thì chúng ta phải tuân thủ, nhưng chúng ta phải biết được “cái thóp” của những anh nào bỏ thầu thấp, sau đó kéo dài để đội giá lên, hoặc là bỏ thầu thiết bị loại này nhưng khi thi công lại mang các thiết bị không đạt tiêu chuẩn đến. Mà tôi cũng xin nói rõ là đều có sự tiếp tay của cán bộ ta cả!” – ông Đinh Thế Huynh nêu rõ.

Do vậy, cùng với việc có những hàng rào để ngăn chặn những nhà thầu Trung Quốc làm trái, làm sai, ông Đinh Thế Huynh cũng nhấn mạnh yêu cầu “phải xử lý nghiêm những anh trong nội bộ chúng ta tiếp tay cho người ta làm trái, gây thiệt hại cho đất nước”.

Không thể tiếp tục đi vay nợ vượt quá mức Quốc hội cho phép!

Theo ông Nguyễn Quang Thanh, hiện nay cử tri đang rất quan tâm trước dự định vay 300 triệu USD của Trung Quốc xây dựng tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. Ông cho hay, cách đây 2 hôm, ông dự họp tổ dân phố và bà con trong tổ đã đề nghị nêu vấn đề này tại buổi tiếp xúc với Đoàn đại biểu Quốc hội TP.

“Tại sao lại vay của Trung Quốc trong khi ta thừa biết một khi vay tiền của họ thì có những điều kiện ngặt nghèo về nhà thầu, công nhân, vật tư, thiết bị của họ đưa vào nước ta. Đã có không ít dự án sử dụng vốn, nhà thầu Trung Quốc xảy ra những hậu quả rất nặng nề, tại sao ta còn vay của họ? Tôi tự hỏi đằng sau việc đó có tiêu cực không, có tham nhũng không? Chúng ta cần phải làm rõ điều đó!” – cử tri Nguyễn Quang Thanh nêu ý kiến.

Không trực tiếp đề cập vấn đề này nhưng ông Đinh Thế Huynh cho hay, theo con số chính thức, nợ công của Việt Nam hiện đã lên tới 58% so với ngưỡng 65%. Đó là theo cách tính của Việt Nam, còn nếu tính đúng, tính đủ theo thông lệ quốc tế thì còn cao hơn. Do đó, không thể tiếp tục đi vay nợ vượt quá mức Quốc hội cho phép.

“Vượt trần nợ công sẽ dẫn tới đảo lộn kinh tế vĩ mô, trở thành gánh nặng không chỉ chúng ta mà các thế hệ con cháu mai sau phải trả. Bây giờ chúng ta đều muốn đầu tư nhưng nguồn lực có hạn. Nó như cái chăn ngắn, được đằng chân thì mất đằng đầu, nên phải tính toán thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất và đặc biệt là chống thất thoát, tham nhũng, lãng phí!” – ông Đinh Thế Huynh nói.

Mua máy bay Su-30 và CASA 212 đã thực sự hiện đại chưa?

Là một cựu chiến binh, cử tri Đặng Văn Phương (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) bày tỏ sự lo lắng, đau xót trước việc hai máy bay Su-30 và CASA 212 bị rơi khi huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và tìm kiếm cứu nạn. Ông đề nghị Quốc hội và Bộ Quốc phòng cần làm rõ việc này là do đâu?

Ông Đinh Thế Huynh cho hay, hiện vẫn chưa tìm được hộp đen của chiếc Su-30 dù đã triển khai mọi biện pháp. Các cơ quan chức năng đang chờ phi công sống sót bình phục trở lại rồi sẽ báo cáo và vẫn tiếp tục tìm kiếm hộp đen. Hộp đen của chiếc CASA 212 thì đã tìm được hộp đen, đang đưa sang Pháp đọc để tìm ra nguyên nhân.

“Sau khi tìm ra nguyên nhân thì phải rút kinh nghiệm, xem mua những loại máy bay đó đã thực sự tốt chưa? Cả SU và Casa trên thế giới không phải lần đầu tiên bị rơi. Vì vậy phải xem việc mua những loại máy bay như vậy đã thực sự hiện đại chưa? Rồi công tác huấn luyện như thế nào, sử dụng đã thành thạo, thuần thục chưa? Phải làm nghiêm túc để nâng cao sức mạnh sẵn sàng chiến đấu của quân đội!” – ông Đinh Thế Huynh nhấn mạnh.


HẢI CHÂU