Vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nghị định quy định Cục hàng không là “ Nhà chức trách hàng không”. Nghị định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10 tới đây.

Trước đó, dù Luật Hàng không dân dụng không trực tiếp thiết lập “Nhà chức trách hàng không”, nhưng trong nhiều văn bản pháp luật, Cục hàng không được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về hàng không với tư cách này.

Một chuyến bay chuẩn bị cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh minh họa)

Tuy vậy cũng trong hệ thống luật vẫn đang có những quy định khác nhau. Cụ thể, có nơi xác định “Nhà chức trách hàng không” là Cục hàng không, nhưng cũng có nơi xác định là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, thậm chí là bất kỳ cá nhân, tổ chức nào được chỉ định.

Qua những đánh giá của mình, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cho rằng vị trí của “Nhà chức trách hàng không” như cách Việt Nam đang sử dụng chưa đáp ứng được về địa vị pháp lý. Do đó tổ chức này khuyến nghị Việt Nam cần luật hóa vai trò của “Nhà chức trách hàng không”.

Theo nghị định mới được ban hành thì Nhà chức trách hàng không có quyền tạm ngừng hoạt động tại sân bay trong trường hợp cần thiết và kiểm soát việc đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay của Cảng vụ hàng không.

Cơ quan này cũng được quyền đình chỉ hoạt động của người khai thác tàu bay, chuyến bay, các thiết bị chuyên ngành hàng không trong trường hợp an toàn hàng không bị uy hiếp, hay đình chỉ hoạt động của nhân viên hàng không trong trường hợp vi phạm các quy định an toàn.

Về giám sát hoạt động hàng không dân dụng, cơ quan này được chỉ đạo hoạt động của lực lượng kiểm soát an ninh hàng không, phối hợp với Bộ Quốc phòng trong đảm bảo hoạt động bay và quản lý đối với hoạt động hàng không chung tại sân bay chuyên dùng, sau khi được Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng) cho phép khai thác.

Nhà chức trách hàng không cũng được chỉ huy hoạt động cứu nạn hàng không, khẩn nguy sân bay, phân định khu vực tìm kiếm của các đơn vị ngành hàng không, hay xử lý hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng và phòng chống thiên tai.

Cơ quan này sẽ là nơi tiến hàng tổ chức việc điều tra các sự cố, tai nạn hàng không và đánh giá các tình huống uy hiếp an toàn để ban hành các khuyến cáo, khuyến nghị cần thiêt nhằm phòng ngừa, ngăn chặn sự cố, tai nạn hàng không.

Đối với hoạt động hợp tác quốc tế, cơ quan này sẽ là đầu mối và được quyền sử dụng các nguồn tài trợ của những tổ chức nước ngoài.

Ngoài ra nhà chức trách hàng không còn có nhiều chức năng, nhiệm vụ khác liên quan đến ban hành, công nhận các quy trình, tiêu chuẩn của ngành hàng không và thực hiện thanh tra chuyên ngành trong phạm vi cả nước.

Nguyễn Cường