Cục Hàng không cho thôi việc nhân viên bán thông tin hành khách

Nguyễn Cường

Chiều ngày 5/10, cục Hàng không đã có thông báo xác định các đối tượng làm lộ thông tin hành khách trên các chuyến bay. Cục đã xử lý bằng hình thức cho thôi việc một số nhân viên, cắt hợp đồng đại lý bán vé máy bay về hành vi vi phạm liên quan.
Nhiều hành khách nhận được tin nhắn mời đi taxi ngay khi máy bay vừa hạ cánh. (Ảnh minh họa)

Cục Hàng không cho rằng, thời gian qua Cục đã nhận được những phản ánh về việc này và có những kế hoạch cụ thể để ngăn chặn, phòng ngừa.

Theo Cục, hiện nay thông tin hành khách trong hệ thống đặt giữ chỗ của các hãng hàng không bao gồm các nội dung như: Tên hành khách, giới tính, hành trình, số hiệu chuyến bay, giờ cất cánh, hạ cánh dự kiến, số điện thoại liên lạc của hành khách.

Do tính chất đặc thù nên các hãng hàng không, các đại lý bán vé cần số điện thoại của hành khách để liên lạc trong trường hợp có sự thay đổi về lịch bay, hoặc cần sự hợp tác của hành khách trong quá trình thực hiện chuyến bay (thực hiện yêu cầu về an ninh hàng không trước chuyến bay, thông tin về hành lý vận chuyển chậm, thất lạc …) giúp hành khách chủ động, thuận lợi trong việc đi lại.

Cục nhận định hiện tượng lộ thông tin hành khách bắt đầu từ năm 2013 và tiếp tục diễn biến ở các năm 2014, 2015, khi hành khách bay đến các Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và Nội Bài nhận được các tin nhắn chào mời sử dụng dịch vụ taxi.

Sau đó các hãng hàng không đã rà soát hệ thống đặt giữ chỗ nhằm xác minh nguyên nhân.

“Kết quả cho thấy, việc lộ thông tin là do một số nhân viên của các hãng hàng không, các đại lý bán vé máy bay cung cấp thông tin hành khách cho các hãng taxi, các khách sạn chào mời hành khách sử dụng dịch vụ qua số điện thoại liên lạc” – Cục Hàng không cho hay.

Để giải quyết vấn đề này, các hãng hàng không đã đề nghị phối hợp từ cơ quan công an để điều tra, xác minh. Bước đầu phát hiện, xử lý bằng hình thức cho thôi việc một số nhân viên, cắt hợp đồng đại lý bán vé máy bay về hành vi vi phạm liên quan. 

Cục Hàng không khẳng định, các hãng hàng không có trách nhiệm bảo mật thông tin cá nhân của hành khách, và chỉ cung cấp thông tin về nhân thân hành khách, người gửi, người nhận hàng hóa cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo yêu cầu.

Mục đích là để phục vụ công tác quản lý nhà nước về an ninh, an toàn hàng không dân dụng, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và các tội phạm hình sự khác. 

Cục thừa nhận, việc lộ thông tin hành khách là vi phạm các quy định về bảo mật thông tin cá nhân, gây phiền nhiễu cho hành khách cũng như ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hành khách trong lĩnh vực hàng không.

Trước tình hình trên, Cục tiếp tục có văn bản yêu cầu các hãng hàng không rà soát các quy trình, quy định nhập, lưu trữ, bảo mật thông tin cá nhân của hành khách, các đầu mối truy cập được thông tin cá nhân của hành khách và công tác giám sát bảo mật thông tin cá nhân của hành khách và báo cáo kết quả rà soát về Cục Hàng không Việt Nam.

Cục cũng có kế hoạch thanh tra công tác bảo mật thông tin hành khách đi tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam ngay trong tháng 10/2017 và kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có ý kiến với cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt cấp an toàn thông tin mạng cho các hãng hàng không Việt Nam đối với hệ thống đặt chỗ, bán vé để làm cơ sở triển khai các biện pháp phù hợp với pháp luật. 

Trong thời gian tới, cục Hàng không cho biết sẽ phối hợp với cơ quan công an để phối hợp xử lý hành chính, hình sự những đối tượng có hành vi mua bán, trao đổi, sử dụng trái phép thông tin hành khách đi tàu bay.

Để phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm, cục Hàng không đề nghị hành khách hợp tác, thông báo ngay những thông tin như số điện thoại gọi đến, vị trí, địa điểm, hãng taxi trong trường hợp nhận được tiếp thị dịch vụ.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet