Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Cảng vụ hàng không các khu vực, hướng dẫn xác định khu vực hạn chế hoặc cấm sử dụng thiết bị chiếu sáng laser gây uy hiếp an toàn bay tại cảng hàng không, sân bay.

Văn bản do Phó Cục trưởng Đinh Việt Sơn ký nêu rõ, thời gian vừa qua, tại khu vực lân cận một số cảng hàng không, sân bay xảy ra hiện tượng có thiết bị chiếu ánh sáng laser vào tàu bay khi cất, hạ cánh. Đây là một trong những nguyên nhân gây uy hiếp an toàn hoạt động của tàu bay.

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp sử dụng thiết bị chiếu ánh sáng laser gây uy hiếp an toàn của tàu bay cất, hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay, Cục Hàng không VN yêu cầu các Cảng vụ hàng không khu vực xác định phạm vi ảnh hưởng của ánh sáng laser theo yêu cầu chung về thiết kế và khai thác sân bay và tài liệu của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) hướng dẫn về phát xạ laser và an toàn bay, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 12/8.

“Các cảng vụ hàng không cần phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong phạm vi khu vực lân cận của cảng hàng không, sân bay để tiến hành rà soát, phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi chiếu ánh sáng laser ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay đồng thời tích cực phổ biến, tuyên truyền để các cơ quan, đơn vị và người dân thực hiện tốt các quy định trên”, văn bản của Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ.

Máy bay của Vietnam Airlines cất cánh. Ảnh minh họa

Tia laze "lạ" vẫn tiếp tục uy hiếp máy bay khi cất, hạ cánh

Trong khi các cơ quan chức năng chưa kết luận, tình trạng chiếu tia laze vào máy bay khi hạ cánh vẫn tiếp diễn. Thông tin mới nhất từ hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, tính từ ngày 11/6 đến nay đã có 5 lần máy bay của hãng bị chiếu tia laze vào buồng lái trong khi tiếp cận hạ cánh xuống sân bay, gây uy hiếp đến an toàn chuyến bay. Trong đó 2 lần gần đây nhất diễn ra liên tiếp trong các ngày 16 và 17/7.

Cụ thể, ngày 16/7, máy bay có số hiệu đăng ký VN-A325 thực hiện chuyến bay VN1715 Hà Nội - Vinh trong lúc hạ cánh tại đường băng 17 đã bị ánh sáng tia laze màu xanh chiếu vào buồng lái từ phía bên phải (phía Tây) khoảng từ 5-10 giây, khi đó, máy bay còn cách sân bay Vinh khoảng 11 km trên đường trục. Tổ lái đã kịp thời ứng phó và điều khiển máy bay hạ cánh an toàn.

Chỉ 1 ngày sau (17/7), hiện tượng này lại diễn ra ở sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) trong lúc bay vòng vào đường trục để hạ cánh tại đường băng 11R, máy bay VN-A887 thực hiện chuyến bay VN415 Seoul (Hàn Quốc) - Hà Nội đã bị ánh sáng tia laze màu xanh chiếu trực tiếp vào buồng lái từ phía bên trái (ghế lái trưởng).

Thời gian chiếu laze diễn ra trong khoảng 10 giây, sau khoảng 15 giây lại tiếp tục xuất hiện lần chiếu tiếp theo. Tổ lái đã kịp thời ứng phó và điều khiển máy bay hạ cánh an toàn.

Liên quan đến vụ việc, Vietnam Airlines đã gửi công văn báo cáo tới Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia và đề nghị cơ quan này xem xét và tiếp tục có các biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn việc chiếu tia laze vào máy bay, gây uy hiếp an toàn hoạt động hàng không dân dụng

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã kiến nghị cơ quan thẩm quyền bổ sung hành vi chiếu đèn laser tàu bay vào thông tư liên tịch hướng dẫn Bộ luật hình sự, xem đây là hành vi cản trở giao thông đường không.

Theo đó, người chiếu tia laser vào máy bay gây chết người hoặc tổn thương sức khỏe phi công có thể bị phạt tiền 30 đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Vạn Xuân