Cục Hàng không Việt Nam vừa tiếp tục lên tiếng khẳng định không nhận được bất cứ thông báo nào của Trung tâm bay hiệu chuẩn của Cục HKDD Trung Quốc, mặc dù đã liên tục tổ chức kiểm tra công văn, điện văn, fax, e-mail, điện tín...

Cục Hàng không Việt Nam vừa tiếp tục phát đi thông cáo báo chí về trả lời của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi liên quan đến hoạt động của tàu bay Trung Quốc trong Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, ngày 14/1/2016, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc phía Việt Nam khẳng định Trung Quốc không thông báo cho các đợn vị kiểm soát không lưu của Việt Nam về kế hoạch hoạt động của tàu bay Trung Quốc trong Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR HCM), gây uy hiếp an toàn hàng không dân dụng.

Máy bay Trung Quốc bay thử nghiệm trên đường băng mà Bắc Kinh xây trái phép ở bãi Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục nhắc lại các tuyên bố của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Về tuyên bố của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc về việc vào hồi 17h46 ngày 28 tháng 12 năm 2015, Trung tâm bay hiệu chuẩn của Cục  Hàng không dân dụng (HKDD) Trung Quốc đã thông báo cho Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh về kế hoạch bay, đường bay và các thông tin kỹ thuật khác liên quan đến hoạt động của tàu bay Trung Quốc, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục khẳng định không nhận được bất cứ thông báo nào của Trung tâm bay hiệu chuẩn của Cục HKDD Trung Quốc, mặc dù đã liên  tục tổ chức kiểm tra công văn, điện văn, fax, e-mail, điện tín tại tất cả các cơ quan, đơn vị có địa chỉ liên quan đã được công bố trong Tập thông báo tin tức hàng không Việt Nam (AIP) và liên lạc trực thoại của các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam.

"Cục Hàng không Việt Nam một lần nữa khẳng định hoạt động của tàu bay Trung Quốc vừa qua đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam và vi phạm các qui định, qui tắc an toàn bay theo Công ước Chi-ca-gô về hàng không dân dụng quốc tế năm 1944 và các Phụ ước có liên quan", thông báo nêu rõ.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, liên tiếp từ ngày 1-8/1/2016, một số tàu bay Trung Quốc đã tiến hành những hoạt động bay vi phạm các quy định và quy tắc của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) liên quan đến hoạt động bay trong vùng trời có kiểm soát trong Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh mà ICAO giao cho Việt Nam quản lý.

Theo lưu trữ radar của Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh, các tàu bay của Trung Quốc đã bay cắt ngang các đường hàng không L625, N892 (có mực bay được quy định từ FL135 đến FL460, tức là mực bay từ độ cao khoảng 4.000 m, đến độ cao khoảng 13.800 m), M771 (có mực bay được quy định từ FL250 đến FL460, tức là mực bay từ độ cao khoảng 7.500 m đến độ cao khoảng 13.800m); đã bay từ mực bay FL180 đến FL265 (tức là mực bay từ độ cao khoảng 5.400 m đến độ cao khoảng 8.000 m, có trường hợp đã bay lên đến độ cao 10.000m), cao hơn mực bay tối thiểu của các đường hàng không nêu trên.

Hiện vì trách nhiệm đối với an toàn hàng không quốc tế, cùng với Thư thông báo gửi đến ICAO, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi Thư thông báo đến Nhà chức trách hàng không của các quốc gia thành viên ICAO, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), Liên đoàn quốc tế các hiệp hội người lái tàu bay (IFALPA), Tổ chức các Nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay quốc tế (CANSO), Liên đoàn quốc tế các hiệp hội kiểm soát viên không lưu (IFATCA), Hiệp hội các Nhà khai thác hàng không tại Việt Nam (AOC), hơn 100 hãng hàng không quốc tế có các chuyến bay thường lệ trong Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh, đề nghị phối hợp phản đối hoạt động bay của tàu bay Trung Quốc đã uy hiếp an toàn hàng không.

Vạn Xuân