Một trong số các ly do được cơ quan này đưa ra là “vì điều này rất rủi ro, gây lãng phí cho hãng hàng không, khách hàng và xã hội”.

Trong thông cáo báo chí phát đi mới đây, Cục Hàng không cho biết, các hãng hàng không Việt Nam đều đang sử dụng các hệ thống thương mại điện tử hiện đại để phân phối vé máy bay.

Bên cạnh đó, các hãng đều áp dụng các chính sách phân phối công khai, minh bạch để hành khách có thể tiếp cận mua vé qua trang trực tuyến, hoặc trực tiếp tại các phòng vé, hệ thống đại lý bán vé trên toàn quốc” (danh sách đăng tải công khai trên website).

Nhiều khách hàng đã phàn này về tình trạng khi mua vé, hãng hàng không đã báo hết, song khi lên máy bay thì có nhiều ghế trống. (Ảnh: minh họa)

Tại những kênh bán này, số chỗ mở bán và giá vé được hiển thị giống nhau tại cùng một thời điểm. Nếu chuyến bay còn chỗ thì khách hàng có thể mua được vé qua tất cả các kênh bán cho đến trước giờ bay 3 giờ (đối với các chuyến bay nội địa) từ 4-6 giờ (đối với các chuyên bay quốc tế), hoặc trong vòng 3 giờ trước giờ bay (khung giờ Airport Control) hành khách vẫn có thể mua vé tại các phòng vé sân bay. 

Cục Hàng không cho rằng khách hàng hoàn toàn có thể kiểm tra sự chính xác của các thông tin này qua các kênh thông tin công khai và tổng đài của các hãng vào bất kỳ thời điểm nào.

Cũng theo cơ quan này thì hiện tại, Việt Nam có 51 hãng hàng không khai thác thị trường quốc tế và 4 hãng hàng không khai thác thị trường nội địa do đó việc cạnh tranh trên thị trường diễn ra rất mạnh mẽ, đặc biệt là thị trường nội địa.

Bên cạnh đó, có hãng hàng không Vietnam Airlines áp dụng chính sách  đặt chỗ vượt quá số lượng ghế cung cấp của tàu bay (overbook) để năng cao hiệu quả sử dụng ghế trên các chuyến bay, do vậy các hãng hàng không Việt Nam không và không thể áp dụng các chính sách giữ lại chỗ để bán vé giờ chót với giá cao vì điều này là rất rủi ro, gây lãng phí cho hãng hàng không, khách hàng và xã hội.

Tuy vậy, để cung cấp thông tin về tình trạng chỗ tại quầy vé sân bay, Cục Hàng không cho biết các hãng hàng không đang tích cực triển khai việc hiển thị công khai thông tin cho hành khách tại cảng hàng không, cụ thể:

Vietnam Airlines, Vasco: Các cảng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất đã có màn hình lớn hiển thị thông tin về số ghế còn trống của các chuyến bay sắp cất cánh trong ngày, bố trí ở vị trí dễ thấy tại quầy vé sân bay.

Trong khi đó các cảng hàng không Điện Biên, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Phú Quốc, Cần Thơ đã hoàn tất lắp đặt trang thiết bị hiển thị, đang trong quá trình thử nghiệm và sớm đưa vào khai thác.

Các cảng hàng không còn lại đã tích cực triển khai, dự kiến hoàn tất trong năm 2015. (Jetstar Pacific: đang xây dựng và xúc tiến việc lắp đặt thiết bị hiển thị thông tin tại các cảng hàng không, dự kiến hoàn tất trước 15/7/2015. VietJet: dự kiến từ tháng 8/2015 sẽ cho hiển thị thông tin về tình trạng chỗ của các chuyến bay tại màn hình lớn lắp đặt ở các phòng vé sân bay).

Cục Hàng không cũng khẳng định trong những năm qua, nơi này đã thực hiện nghiêm hoạt động theo dõi, kiểm tra hoạt động bán vé, đặt chỗ của các hãng hàng không Việt Nam. Trong quá trình này, Cục HKVN cũng đã có các chỉ đạo, khuyến cáo đối với các hãng hàng không để cải tiến công tác đặt chỗ, bán vé theo hướng công khai, minh bạch hóa.

Đơn vị này cho biết công tác này sẽ được theo dõi sát sao trong giai đoạn tới, và trong 6 tháng cuối năm 2015, Cục HKVN có kế hoạch kiểm tra hoạt động đặt chỗ, bán vé của các hãng hàng không Việt Nam.  

Trước đó, trong cuộc họp với Cục Hàng không Việt Nam vào giữa tháng Sáu vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng nhận được nhiều phản ánh của hành khách cho rằng phải mua vé giờ chót giá rất cao. Ngoài ra, có tình trạng khi mua vé, hãng hàng không đã báo hết, song khi lên máy bay thì có nhiều ghế trống.

Nguyễn Cường