Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn gửi Hội Kiến trúc sư Việt Nam trả lời kiến nghị về việc thi tuyển phương án kiến trúc Nhà ga và Đài kiểm soát không lưu Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành.

Theo đó, ngày 26/8/2015, Cục Hàng không Việt Nam nhận được văn bản của Hội Kiến trúc sư Việt Nam gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về việc đề nghị thi tuyển phương án kiến trúc Nhà ga và Đài kiểm soát không lưu CHKQT Long Thành. 

Về vấn đề này, Cục Hàng không Việt Nam cảm ơn ý kiến của Hội Kiến trúc sư Việt Nam đối với dự án đầu tư xây dựng CHKQT Long Thành. Trong quá trình triển khai dự án, Bộ GTVT đã có chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (chủ đầu tư) thực hiện các quy trình lựa chọn rộng rãi, công khai phương án kiến trúc Nhà ga hành khách và Đài kiểm soát không lưu – CHKQT Long Thành đảm bảo công trình có kiến trúc hiện đại, phù hợp với bản sắc văn hóa Việt Nam, tạo ấn tượng tốt đẹp cho người dân và du khách đến Việt Nam.

“Trong thời gian tới, Cục Hàng không Việt Nam rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hợp tác của Hội Kiến trúc sư Việt Nam”, Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.

Mô hình Cảng hàng không quốc tế Long Thành. (Ảnh:Cục Hàng không Việt Nam)

Theo chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội phê duyệt tại kỳ họp Quốc hội vừa qua. Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), được đánh giá là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. 

Cảng hàng không này có công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm sau khi hoàn tất ba giai đoạn vào năm 2050. Khái toán cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014), trong đó giai đoạn I là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).  

Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác. 

Liên quan đến tiến độ xây dựng cảng hàng không này, mới đây nhất, tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2015, ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Chính phủ sẽ chỉ đạo nghiên cứu báo cáo tiền khả thi và khả thi. ACV đang nghiên cứu một số tiêu chí để lựa chọn nhà đầu tư dự án, đơn vị tư vấn nước ngoài. Ước thời gian chọn nhà đầu tư trong 6-8 tháng, chọn đơn vị tư vấn trong 15-17 tháng. 

Tại cuộc họp trên, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu các cơ quan chức năng tích cực triển khai dự án sân bay Long Thành để khởi công công trình vào năm 2019, đưa vào khai thác từ năm 2023.

Xuân Tùng