Trước tình trạng liên tiếp xảy ra các vụ va chạm trong khu vực sân bay giữa các lái xe, thiết bị vận chuyển với máy bay, mới đây Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành chỉ thị để chấn chỉnh công việc của nhóm nhân viên điều khiển các loại thiết bị này.

Theo đó, các phòng ban của Cục Hàng không cần lập tức rà soát các văn bản pháp luật và các quy định liên quan để bổ sung sửa đổi các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến công tác quản lý việc cấp giấy phép, cấp năng định, công nhận cơ sở đào tạo và huấn luyện đào tạo cho nhóm nhân viên vận hành trang thiết bị mặt đất.

Hai chiếc xe nâng đang đưa hành lý lên chuyến bay sắp cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra còn phải tiến hành kiểm tra công tác đào tạo, chương trình, giáo trình giảng dạy, tiêu chuẩn, trình độ, nghiệp vụ sư phạm của giáo viên chuyên trách và giáo viên kiêm nhiệm của các Trung tâm đào tạo đã được Cục Hàng không công nhận.

Trong khi đó, các doanh nghiệp khai thác và phục vụ tại sân bay cần rà soát, sửa đổi và bổ sung quy định về tiền lương, thưởng, bồi dưỡng, thời gian làm việc, nghỉ ngơi… đối với người lao động. Đặc biệt là nhân viên trực tiếp điều khiển, vận hành thiết bị hàng không, phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của sân bay.

Đồng thời các doanh nghiệp này cũng phải ban hành quy chế nội bộ xác định cụ thể phạm vi, trách nhiệm cho từng cấp, từng cán bộ lãnh đạo khi xảy ra sự cố khi vận hành trang thiết bị mặt đất. Cục còn yêu cầu tổ chức ký cam kết thực hiện đúng quy trình, quy định tới 100% cán bộ, nhân viên điều khiển, vận hành trang thiết bị mặt đất.

Cục cũng chỉ đạo các đơn vị kiểm tra hoạt động của toàn bộ hệ thống camera hành trình đã được lắp đặt và xây dựng lộ trình lắp camera hành trình đối với các phương tiện, trang thiết bị có tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn hàng không. Mục đích là để giám sát quá trình thực hiện quy trình phục vụ của nhân viên.

Các doanh nghiệp cũng được khuyến khích phát động các phong trào thi đua, biểu dương khen thưởng kịp thời cũng như tự nguyện báo cáo khi có hành vi vi phạm. Cục Hàng không kỳ vọng việc này sẽ  phát hiện các nhân tố tích cực để “xây dựng và nhân rộng gương điển hình”.

Trước đó vào ngày 27/8 tại sân bay Tân Sơn Nhất, một xe băng chuyền chở hành lý đã va chạm với máy bay của hãng China Airlines (Đài Loan) làm chiếc máy bay này phải sửa chữa trong hơn một ngày. Tới ngày 11/9 cũng tại sân bay này một xe thang đã va chạm vào cánh của một máy bay đang chuẩn bị đi Buôn Mê Thuột khiến chuyến bay bị chậm lại.

Nguyễn Cường