Hành khách đi tàu hỏa có thể sử dụng smartphone để đặt đồ ăn trực tiếp với tổ phục vụ tàu, đặt tour du lịch, khách sạn nơi sắp đến, đặt vé tàu cho lộ trình tiếp theo hoặc theo dõi hành trình đoàn tàu đang chạy.

Từ tháng 5/2015, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam phối hợp với Cty Cổ phần Viễn thông Hà Nội (Hanoitelecom) trong việc xây dựng một hệ thống dịch vụ tiện ích trực tuyến trên các thiết bị cầm tay, mạng xã hội và trên website mang tên Railway Box. Từ đó đến nay, cán bộ kỹ thuật và chuyên gia TCty ĐSVN và Hanoitelecom đã phối hợp xây dựng thiết kế tổng thể kỹ thuật cũng như tính năng tác dụng của hệ thống nhằm hướng tới dịch vụ chủ động, linh hoạt và phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng.


Hệ thống Railway box là dịch vụ đa tiện ích với 7 chức năng chính gồm: Đặt hàng trên tàu (gọi đồ ăn, uống, quà lưu niệm với tổ dịch vụ trên tàu); Mua sắm (đặt mua trực tiếp đặc sản vùng miền dọc theo tuyến đường sắt); Dịch vụ media trên tàu (xem phim, đọc báo, nghe nhạc…); Phục vụ du lịch (đặt tour, khách sạn, taxi đưa đón khi vừa xuống tàu); Đặt vé và thanh toán (đặt vé cho hành trình tiếp theo khi còn đang ở trên tàu); Cung cấp thông tin quảng bá du lịch trên suốt lộ trình; Thông tin, định vị hành trình đoàn tàu.

Dự kiến, hệ thống Railway box sẽ đưa vào sử dụng thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ nay đến 1/1/2016) nghiên cứu xây dựng, phát triện hệ thống cho tới đầu năm 2016 sẽ đưa vào ứng dụng thực tiễn 3 tính năng: Đặt hàng trên tàu, mua sắm và thông tin quảng bá sản phẩm. Giai đoạn 2 (từ 1/1/2016 đến hết tháng 2/2016) sẽ đưa vào ứng dụng những tính năng còn lại.

Trong buổi ký kết sáng nay (28/9), ông Vũ Tá Tùng – TGĐ TCty ĐSVN cho biết: “Hành khách sử dụng phương tiện di chuyển bằng tàu hỏa sẽ mất nhiều thời gian hơn nên rất cần các tiện ích giải trí và cung cấp thông tin trong quãng thời gian đó. Chính vì vậy, việc cung cấp hệ thống Railway box trên các chuyến tàu là rất cần thiết cho khách hàng”.

Xuân Phú