Cuộc đua sản xuất xe điện: Telsa có thể tới đích trước tiên?

Minh Thu (theo Mashable)

Những tên tuổi lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô đã bắt đầu đặt xe điện làm trọng tâm phát triển, Telsa đi trước và có lợi thế nhưng chưa chắc đã cán đích đầu tiên vì sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ.

Một số nhà sản xuất ô tô thậm chí đã cam kết chỉ sản xuất xe điện hoặc điện khí hóa trong một tương lai gần. Nếu những hứa hẹn này thành hiện thực, thập kỷ tiếp theo sẽ chứng kiến một sự thay đổi lớn trong xu hướng sản xuất, đưa xe điện đến các con phố với số lượng chưa từng có. Sự thay đổi đó đã bắt đầu, với một làn sóng xe điện đã được chế tạo cho những chiếc Chevy Bolt, Nissan Leaf và Tesla Model 3 hiện đã có mặt trên thị trường.

Cuộc đua đang gay cấn

GM cho biết họ đang có kế hoạch loại bỏ các phương tiện chạy bằng khí đốt cho một "tương lai toàn bộ xe điện" với kế hoạch cho 20 chiếc xe điện toàn bộ vào năm 2023. Ford cam kết đầu tư 4,5 tỷ đô la trong 5 năm cho các loại xe điện với 13 mẫu xe mới sẽ được đưa ra thị trường vào năm 2023.

Chevrolet Bolt trong ngày ra mắt

Toyota và Mazda gần đây thì thông báo rằng họ đang hợp tác với nhà sản xuất linh kiện ô tô Senso để thành lập một công ty phát triển công nghệ xe điện cạnh tranh với dòng Prius của Toyota. Hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này cũng cam kết sẽ xây dựng nhà máy trị giá 1,6 tỷ USD cho đến năm 2021.

3 màu để người mua lựa chọn của Nissan Leaf

Volvo sẽ điện hóa toàn bộ dòng xe vào năm 2019, với năm mẫu sẽ được tung ra từ năm 2019 đến năm 2021. Nhà sản xuất hy vọng sẽ bán được một triệu chiếc xe điện và điện tổng hợp vào năm 2025. Tập đoàn VW, công ty mẹ của các nhà sản xuất ô tô châu Âu như Volkswagen, Audi, và Porsche, sẽ đầu tư 84 tỷ USD vào việc phát triển xe điện với khoảng 60 tỷ USD trong tổng số sẽ được dùng cho sản xuất pin.

Sự thúc đẩy từ chính phủ

Những nhà sản xuất ôtô rời bỏ công nghệ khí đốt không chỉ vì mục đích đổi mới. Tất cả những kế hoạch sản xuất xe điện này đều phải đối mặt với hai mối đe doạ: sự phát triển của Tesla, và phong trào giảm số động cơ đốt trong truyền thống để giảm lượng khí thải xe.

Hình ảnh từ buổi ra mắt Tesla Model 3

Tesla đã nắm giữ danh hiệu nhà sản xuất xe hơi có giá trị nhất ở Mỹ hồi đầu năm nay trong một thời gian ngắn. Việc định giá đó không liên quan gì đến số lượng xe mà công ty của Elon Musk đang bán, và đó vẫn là một phần nhỏ so với số các nhà sản xuất ô tô lâu năm như GM hay Ford. Thay vào đó, giá trị của Tesla được nâng cao bởi người ta hiểu rằng, trong lĩnh vực sản xuất xe điện, nó có vị thế tốt hơn các nhà sản xuất kia nhiều.

Các công ty xe hơi truyền thống cũng đang chuyển sang tập trung vào sản xuất xe điện vì họ có thể buộc phải từ bỏ động cơ đốt trong trong tương lai gần. Có rất nhiều nỗ lực trên khắp thế giới để hạn chế việc sử dụng xe ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel, khuyến khích sử dụng xe điện.

Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, đangcó ý định thực hiện một lệnh cấm hoàn toàn đối với các loại xe chạy bằng khí đốt để chống ô nhiễm không khí và đang nỗ lực để xây dựng cơ sở hạ tầng cho việc lái xe điện. Pháp và Anh tuyên bố rằng các loại xe chạy bằng khí đốt và diesel mới sẽ bị cấm vào năm 2040, và các nước khác như Na Uy và Ấn Độ đã thiết lập các mục tiêu của mình cho việc áp dụng xe điện.

Một mẫu ô tô điện mang tên Yudo X ra mắt vào tháng 4 vừa rồi tại Trung Quốc

Tất cả những yếu tố này có nghĩa là xe điện đang có con đường rộng mở hơn bao giờ hết trong tương lai gần. Và trên con đường đó, xe điện của Telsa vẫn sẽ là một ứng viên sáng giá.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet