Cựu Chủ tịch Oceanbank: Bị cáo rất buồn phiền khi đọc cáo trạng...

PV

Trả lời câu hỏi của HĐXX sáng 30/08, cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm khai “Bị cáo chủ trương đứng ra làm thật, bị cáo xác định mình là cổ đông chính của OceanBank nên không có lý do gì lại gây thiệt hại cho OceanBank"

Theo cáo trạng, từ năm 2009 BSC đã thu phí gần 70 tỷ đồng từ 801 hợp đồng để chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn, nguyên TGĐ OceanBank để Sơn chi lãi ngoài cho các khách hàng. Hà Văn Thắm cho rằng bản thân có thể nhờ 1-2 khách hàng lớn vay, sau đó trích lại cũng có đủ 70 tỷ đồng nhưng bị cáo “muốn làm dịch vụ thật chứ không muốn muối mặt đi nhờ khách hàng”, do đó mới lập ra công ty BSC để thu phí dịch vụ, từ đó lấy tiền chi lãi suất ngoài.

Thắm khai tại thời điểm đó, lượng tiền gửi của PVN và các công ty con của PVN có thời điểm lên đến 20.000 tỷ đồng, thời điểm thấp nhất cũng lên đến 17.000 tỷ đồng, và nhóm khách hàng này luôn chiếm trên 50% lượng tiền gửi tại OceanBank.

Hà Văn Thắm.

Hà Văn Thắm khẳng định “vì lý do gì đó” Nguyễn Xuân Sơn khai không đúng, nhưng cho rằng Sơn đã dùng số tiền đó chi cho khách hàng, đảm bảo lợi nhuận và thanh khoản cho OceanBank. Tuy nhiên, cựu Chủ tịch OceanBank cho rằng mình chỉ đáng bị truy tố hành vi cố ý làm sai, chứ không tiếp sức cho Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt tiền của OceanBank.

“Bị cáo chủ trương đứng ra làm thật, bị cáo xác định mình là cổ đông chính của OceanBank nên không có lý do gì lại gây thiệt hại cho OceanBank. Do đó bị cáo rất buồn phiền khi đọc cáo trạng cho rằng bị cáo chiếm đoạt tài sản”, Hà Văn Thắm nói.

“Bị cáo nhận thức việc thu phí dịch vụ là không sai vì đây là dịch vụ và có sự thỏa thuận giữa hai bên. Bị cáo chỉ thừa nhận sai ở việc chi chăm sóc khách hàng vượt trần lãi suất”.

Hà Văn Thắm khai do thị trường căng thẳng nên bị cáo đồng ý chi tiền chăm sóc khách hàng, không có thỏa thuận để cho Nguyễn Xuân Sơn được hưởng lại.

“Bị cáo rất buồn khi cáo trạng nêu bị cáo được hưởng lợi từ việc này, nhưng thực tế bị cáo không được hưởng lợi. Việc chi cho ai là quyền của anh Sơn, bản thân bị cáo tuyệt đối không trực tiếp chi để đảm bảo tính độc lập của BSC”.

Trả lời HĐXX về việc thu phí mua bán ngoại tệ của Công ty BSC, bị cáo Nguyễn Minh Thu, cựu TGĐ OceanBank, cho biết thời điểm đó thị trường ngoại tệ căng thẳng, nên BSC đã đứng ra thu phí dịch vụ mua bán ngoại tệ của khách hàng bằng cách ký HĐ mua bán ngoại tệ với khách hàng theo tỷ giá niêm yết của ngân hàng, tỷ giá này thông thường theo tỷ giá công bố của NHNN, nhưng thực tế tỷ giá trên thực tế trên thị trường thường cao hơn tỷ giá công bố, do đó “phí dịch vụ” chính là phần chênh lệch tỷ giá này.

Nguyễn Minh Thu.

“Bị cáo nghĩ rằng việc thu phí này là nhằm bù lỗ cho hoạt động ngoại tệ của ngân hàng, bị cáo làm cũng vì ngân hàng chứ không phải vì lợi ích cá nhân,” Nguyễn Minh Thu khai nhận.

Đến phần trả lời của mình, cựu TGĐ Nguyễn Xuân Sơn đã liên tục phủ nhận những lời khai của các đồng nghiệp, hoặc quanh co chối tội.

Nguyễn Xuân Sơn.

Trước sự quanh co của Nguyễn Xuân Sơn, HĐXX mong muốn bị cáo suy nghĩ kỹ, trả lời thẳng, đồng thời “ưu tiên” cho Sơn được thoải mái về thời gian để trả lời. Theo lời khai của Hà Văn Thắm, việc chi tiền cho Sơn là để chăm sóc khách hàng nhóm Dầu khí. HĐXX đặt câu hỏi nếu không có 800 tỷ đồng của PVN góp vốn vào OceanBank, liệu Nguyễn Xuân Sơn có được giao tiền để đi chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, Sơn khẳng định hai việc này là hoàn toàn khác nhau, đồng thời khẳng định không nhớ chính xác số tiền mình nhận là bao nhiêu.

“Bị cáo không nhớ khoảng nào, nhưng trong cáo trạng ghi khoản tiền hơn 69 tỷ đồng thì bị cáo cũng biết ở khoảng đó, nhưng chính xác thế nào thì bị cáo không biết.”

Xuất hiện trong phòng xử án từ 3 ngày nay, nhưng đến sáng nay 2 cựu TGĐ OceanBank mới được HĐXX xét hỏi. 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet