Ngày 22/8, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, Chủ tịch UBND TP vừa ký Quyết định 5269/QĐ-UBND ban hành phương án quản lý vệ sinh môi trường, kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm, hạn chế tình trạng ô nhiễm tại “điểm nóng” âu thuyền và cảng cá Thọ Quang!

 

Theo đó, đối với rác thải trên bờ (phát sinh từ chợ, cảng cá, đường nội bộ), Sở NN-PTNT chỉ đạo BQL âu thuyền và cảng cá Thọ Quang (gọi tắt là BQL) tự cân đối nguồn thu từ việc thu gom rác thải, nước thải tại âu thuyền theo giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải, chất thải được UBND TP phê duyệt để thực hiện, không để rác thải tồn đọng, gây ô nhiễm.

Các tàu thuyền 3 lần vi phạm quy định về quản lý vệ sinh môi trường sẽ không được vào cảng cá, chợ cá đầu mối Thọ Quang (Ảnh: HC)

Đối với rác thải dưới nước, bờ kè âu thuyền (từ tàu cá neo đậu và do mưa lũ), năm 2016 Sở TN-MT chỉ đạo Công ty CP Môi trường đô thị tiếp tục thực hiện. Từ năm 2017 trở đi, giao Sở NN-PTNT chỉ đạo BQL tự cân đối từ nguồn thu để thực hiện. Đồng thời phối hợp với Biên phòng, Công an, Thanh tra, Tổ công tác liên ngành kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đối tượng vi phạm 3 lần sẽ không cho vào âu thuyền.

Đối với rác thải do các cơ sở dùng chung âu thuyền (đóng, sửa tàu thuyền, sản xuất nước đá, các ki ốt cho thuê), Sở NN-PTNT chỉ đạo BQL chủ trì, phối hợp với Tổ công tác liên ngành và các đơn vị liên quan ký cam kết với các cơ sở sản xuất, yêu cầu không xả rác, nước thải vào âu thuyền dưới mọi hình thức, sử dụng cầu cảng đúng mục đích, tuyệt đối không có tàu cá sử dụng cầu cảng tại khu vực bờ Tây âu thuyền làm nơi bóc dỡ, tập kết, mua bán hải sản. Nếu vi phạm 3 lần sẽ không cho sử dụng mặt nước âu thuyền.

Đối với nước thải phát sinh từ hoạt động cảng cá, chợ cá, nước thải rơi vãi trên đường nội bộ đổ vào hệ thống thoát nước mưa, giao Sở NN-PTNT cải tạo, duy tu, sửa chữa, đấu nối đồng bộ hệ thống thoát nước để thu gom nước thải về trạm xử lý nước thải (XLNT) chợ đầu mối xử lý sơ bộ, đạt yêu cầu đầu vào trước khi chuyển về trạm XLNT tập trung KCN do Công ty Thoát nước và XLNT vận hành (hoàn thành trong năm 2016 từ ngân sách TP). Tổ chức lấy ý kiến bằng văn bản của các Sở TN-MT, Xây dựng, KH-ĐT về đầu tư xây dựng mới trạm XLNT của chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang, báo cáo UBND TP trong tháng 8/2016.

Không cho chủ tàu cá cọ rửa, vệ sinh hầm tàu trong khu vực, yêu cầu bơm nước thải phát sinh trong quá trình bảo quản hải sản, nước la canh lên cầu cảng, cấm xả thải trực tiếp xuống âu thuyền. Trạm kiểm soát biên phòng Mân Quang chỉ cho tàu hoàn thành thu gom nước thải, rác thải và được cấp giấy xác nhận xuất bến. Các đối tượng vận chuyển thủy sản khi lưu thông phải khóa van xả nước thải, không để rò rỉ ra ngoài; khi đậu đỗ phải có thùng chứa nước thải và xả đúng nơi quy định. Nghiêm cấm mổ xẻ các loại cá tại cầu cảng. Tổ chức giám sát 24/14 giờ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nếu vi phạm 3 lần không cho vào cảng cá, chợ cá.

Đối với nước thải xả vào âu thuyền Thọ Quang qua 08 cửa xả, Công ty Thoát nước và XLNT xử lý nước thải từ các trạm XLNT đạt quy chuẩn quy định mới được xả vào âu thuyền. BQL phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường lấy mẫu nước tại các của xả số 1 đến số 4 ít nhất 3 lần/tháng để kiểm tra, đánh giá chất lượng nước thải. Nếu 3 lần không đạt quy chuẩn, báo cáo UBND TP xem xét đóng các cửa xả.

Đối với mùi hôi từ nước cá và hải sản rơi vãi, BQL yêu cầu và giám sát chủ tàu, chủ nậu, chủ vựa chú trọng việc bảo quản sản phẩm; chủ hàng không để hải sản, nước thải rơi vãi gây ô nhiễm; không cho bốc dỡ, tập kết vận chuyển hải sản có mùi hôi thối qua cảng, nhất là sản phẩm cá vụn; phối hợp với Tổ công tác liên ngành kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm. Các trường hợp vi phạm 3 lần không cho vào cảng cá.

Đối với mùi hôi phát sinh trên các tuyến đường bên ngoài cảng cá, Công an TP chủ trì phối hợp với Sở GTVT kiểm tra, xử lý đúng quy định các xe máy kéo, xe thô sơ, xe chở hải sản trên các tuyến đường (tập trung vào giờ cao điểm từ 2 – 7h sáng hàng ngày). Công ty Thoát nước và XLNT đảm bảo không phát sinh mùi hôi ảnh hưởng đến khu vực trong quá trình hoạt động của trạm XLNT KCN dịch vụ thủy sản Đà Nẵng và trạm XLNT Sơn Trà. BQL các KCN và Chế xuất phối hợp với Sở TN-MT kiểm tra, xử lý các cá nhân, doanh nghiệp trong KCN dịch vụ thủy sản Đà Nẵng có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Đối với mùi hôi do bùn lắng đọng dưới đáy âu thuyền, Công ty Thoát nước và XLNT bàn giao trạm bơm thông thủy cho BQL trong tháng 8/2016. BQL tổ chức vận hành trạm bơm thông thủy sau khi tiếp nhận (vận hành 300 lần/năm, mỗi lần vận hành phải đạt khối lượng ít nhất 40.000m3). Đồng thời thực hiện naoj vét bùn lắng trong âu thuyền định kỳ hàng năm.

Sở TN-MT được giao xây dựng cơ chế kiểm soát chất lượng nước thải sau xử lý đổ vào âu thuyền, quy định trách nhiệm phối hợp giữa các đơn vị trong việc vận hành trạm XLNT, trình UBND TP trong tháng 9. Nghiên cứu lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, liên tục để giám sát nước thải sau xử lý tại trạm XLNT Sơn Trà và trạm XLNT tập trung KCN dịch vụ thủy sản. Sở Xây dựng chủ trì phối hợp nghiên cứu, đề xuất việc đóng 08 cửa xả tại âu thuyền khi trạm XLNT Sơn Trà đi vào hoạt đông, hoặc đề xuất cải tạo hệ thống thu gom nước thải tại khu vực về 01 cửa xả trước khi xả vào âu thuyền (có lắp đặt thiết bị quan trắc tự động để kiểm soát).

Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN được yêu cầu định kỳ quan trắc, lấy mẫu phân tích nước thải sau xử lý cục bộ của từng doanh nghiệp trong KCN, nếu chất lượng nước thải vượt mức tiếp nhận của hệ thống XLNT tập trung và mức cam kết trong hồ sơ môi trường thì báo cáo BQL các KCN và Chế xuất, Sở TN-MT dừng tiếp nhận nước thải. Trường hợp phát hiện doanh nghiệp trong KCN (kể cả Công ty Thoát nước và XLNT) có hành vi vi phạm như xả lẫn nước mưa vào nước thải, tự tạo đường thoát riêng để xả lén nước thải chưa qua xử lý ra môi trường thì lấy mẫu phân tích và báo cáo cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định.

Theo UBND TP Đà Nẵng, thời gian qua các ngành chức năng đã thực hiện nhiều giải pháp khắc phục điểm nóng ô nhiễm môi trường tại âu thuyền và cảng cá Thj Quang nhưng việc xử lý ô nhiễm môi trường vẫn còn nhiều tồn tại; công tác quản lý, thu gom, xử lý rác thải, nước thải còn bất cập; chưa ràng buộc trách nhiệm cụ thể của các đơn vị quản lý, thực hiện; công tác kiểm tra, giám sát, xử lý, khắc phục ô nhiễm môi trường chưa đáp ứng yêu cầu của TP...

HẢI CHÂU