Sáng 7/9, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đã chính thức khởi công xây dựng hầm chui qua nút giao thông phía Tây cầu Sông Hàn. Trong thời gian thi công, ô tô không được qua cầu Sông Hàn mà được phân luồng từ xa!

Quyết định 1151/QĐ-UBND của UBND TP Đà Nẵng phê duyệt Tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 nút giao thông phía Tây cầu Sông Hàn, công trình thuộc nhóm B, cấp II, quy mô vĩnh cửu, có ranh giới quy hoạch 21.332m2, phân bố chủ yếu tại nút giao thông Lê Duẩn - Trần Phú. Trong đó sử dụng 21.268m2 cho công trình giao thông, còn lại trên 60m2 xây dựng trạm bơm nuớc phục vụ công tác chống ngập.

Ô tô bị cấm qua cầu Sông Hàn trong thời gian thi công hầm chui, từ ngày 5/9/2016 đến 20/2/2017 (Ảnh: HC)

Theo thiết kế, phần hầm chui (dài 40m; tĩnh không 4m; rộng 9m, trong đó phần dành cho xe chạy là 7,5m) nằm trên đường Trần Phú, hai đường dẫn ở hai đầu hầm dài 115m và 100m. Thoát nước trong hầm được bố trí 2 bên hầm bằng mương chữ nhật dẫn nước về trạm bơm gồm 3 bể chìm. Ngoài hầm chui, trên đường Trần Phú còn có 2 đường gom mỗi đường rộng 7,5m cùng hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng, đèn trang trí...

Mục tiêu của dự án nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông vào nút, giảm tải cho tuyến đường Trần Phú, Lê Duẩn, cải tạo hạ tầng cơ sở phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Tổng kinh phí đầu tư cho dự án là 137,4 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngân sách TP và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Trúng thầu thi công công trình là Liên danh nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông I và Công ty TNHH Xây dựng thương mại Nhất Huy. Sau khi UBND TP Đà Nẵng phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nút giao thông phía Tây cầu Sông Hàn và phê duyệt bản vẽ thi công ở hạng mục phân luồng giao thông, ngày 31/8, Sở GTVT Đà Nẵng đã cấp giấy phép thi công với thời hạn từ ngày 5/9/2016 đến 20/2/2017.

Trên cơ sở đó, từ 22h đêm 6/9, liên danh nhà thầu đã tiến hành phân luồng, điều tiết giao thông để tập kết trang thiết bị thi công. Việc tập kết vật liệu phục vụ công trình sẽ đi theo lộ trình từ các mỏ đất, đá trên QL 14B qua cầu vượt Hòa Cầm về đường Bạch Đằng – Trần Phú (phía trụ sở Bộ Chỉ huy Quân sự TP), sau đó theo đường 3/2 - Nguyễn Tất Thành - Lý Thánh Tông - Trục I Tây Bắc - ngã ba Huế về các mỏ đất, đá trên QL 14B. Việc đổ phế thải theo hướng Bạch Đằng – 3/2 - Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Sinh Sắc – QL 1A - Hoàng Văn Thái.

Trong thời gian thi công cũng tiến hành phân luồng từ xa, không cho ô tô qua cầu Sông Hàn bằng các biển chỉ dẫn ở phía Đông cầu Sông Hàn, nút phía Tây và phía Đông cầu Rồng, nút Điện Biên Phủ - Lê Duẩn - Lý Thái Tổ, nút Nguyễn Tất Thành – 3/2, nút Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương. Tại khu vực nút sẽ cấm ô tô qua cầu cả hai hướng trong suốt quá trình thi công.


Theo ông Lê Văn Lâm, Giám đốc BQL Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, trong quá trình triển khai điều tiết giao thông từ xa sẽ dẫn đến tình trạng quá tải trên một số tuyến đường. Vì vậy các đơn vị thi công, lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông sẽ bố trí chốt trực hướng dẫn để đảm bảo giao thông thông suốt.

Đặc biệt, 2 nhánh đường Lê Lợi và Nguyễn Thị Minh Khai sẽ có khả năng quá tải trong giờ cao điểm. Do đó, các lực lượng chức năng cần tăng cường công tác hướng dẫn, điều tiết giao thông ở các nhánh đường giao cắt với trục Lê Duẩn để giảm tải.

Đáng nói là từ ngày 24/9 đến 5/10, tại Đà Nẵng sẽ diễn ra Đại hội thể thao bãi biển châu Á 2016 (ABG5), dự kiến có khoảng 4.600 HLV, VĐV đến từ 45 đoàn thể thao quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia tranh tài ở 14 môn thi đấu với 22 phân môn và 165 bộ huy chương.

Các môn bóng chuyền, bóng ném, cầu mây diễn ra ở bãi biển Mỹ Khê. Môn điền kinh thi đấu ở bãi tắm Sơn Thủy. Công viên Biển Đông là nơi diễn ra các môn: võ cổ truyền Việt Nam, đá cầu, vật, bóng nước, rowing ven biển, bóng đá, thể hình, bóng rổ 3x3, Muay Thái… Hai môn bóng gỗ và bi sắt sẽ được thi đấu tại giao điểm đường Phạm Văn Đồng và Võ Nguyên Giáp.

Việc cấm xe ô tô qua cầu Sông Hàn, tuyến huyết mạch nối trung tâm TP Đà Nẵng với khu vực ven biển, sẽ gây những khó khăn nhất định cho việc di chuyển đến các địa điểm thi đấu nêu trên. Do vậy, BTC địa phương cần có những phương án tối ưu để tạo điều kiện thuận lợi các đoàn quan chức, HLV, VĐV, người dân, du khách đến với ABG5.

HẢI CHÂU