Theo nguồn tin của Infonet, ngày 17/3 vừa qua, tại Arlington (Tiểu bang Virginia, Hoa Kỳ), cầu Rồng của Đà Nẵng đã được vinh dự trao giải thưởng “Thành tựu xuất sắc trong kỹ thuật xây dựng (OECA) 2016” của Hiệp hội các Kỹ sư kỹ thuật Hoa Kỳ (ASCE)!

Trong bài “Cầu Rồng của Việt Nam đoạt giải thưởng Thành tựu xuất sắc trong kỹ thuật xây dựng (OCEA) 2016” đăng trên trang blog của Hiệp hội các Kỹ sư kỹ thuật Hoa Kỳ (ASCE) ngày 18/3, tác giả Ben Walpole mở đầu bằng câu: “Cuối cùng thì con rồng phun lửa không thể bị từ chối!” (In the end, the fire-breathing dragon could not be denied).

Cầu Rồng bắc qua sông Hàn... (Ảnh: HC)

Theo tác giả này, cầu Rồng của Việt Nam, do Sở GTVT Đà Nẵng làm chủ đầu tư và được thiết kế bởi Louis Berger và Ammann & Whitney. Đây là một trong 6 dự án xuất sắc nhất được đề cử từ khắp nơi trên thế giới, và đã vinh dự được ASCE trao giải thưởng OCEA 2016 tại buổi lễ tổ chức ngày 17/3 ở Arlington (Tiểu bang Virginia, Hoa Kỳ).

Tác giả Ben Walpole viết tiếp: “Cây cầu kết nối trung tâm TP, băng qua sông Hàn để đến khu vực đang phát triển mạnh mẽ ở phía Đông của TP, nơi có các khu du lịch biển tươi đẹp và là một phần trong tuyến nối với đô thị cổ Hội An. Thiết kế hình linh vật Rồng của cây cầu ngay lập tức đã trở thành biểu tượng của Đà Nẵng và là một điểm thu hút du khách thập phương”.

Đồng thời tác giả Ben Walpole dẫn lời ông Nick Ivanoff, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Ammann & Whitney nói với các khán giả tham dự lễ trao giải hôm 17/3: "Chúng tôi hết sức xúc động về giải thưởng này. Chúng tôi muốn ca ngợi tất cả các dự án được đề cử cũng như những cá nhân đã nỗ lực hết mình, và họ hoàn toàn xứng đáng nhận được sự vinh danh trọng thị ngày hôm nay".

Theo Ben Walpole , giải thưởng OCEA của ASCE được tổ chức hàng năm nhằm vinh danh các dự án tốt nhất đã minh chứng cho việc áp dụng các kỹ thuật dân dụng cao cấp; tôn vinh các dự án đóng góp quan trọng cho phát triển kỹ thuật và nâng cao chất lượng sống cũng như bảo vệ môi trường. Tiêu chí của giải thưởng là xem xét tổng thể một dự án và tôn vinh những đóng góp của tất cả các kỹ sư đã tham gia vào quá trình thực thi dự án đó.

Tác giả Ben Walpole cũng mô tả: “Khác với các cầu vòm truyền thống được thiết kế bằng một cặp các vòm đỡ mặt cầu, phần chịu lực cầu Rồng chỉ là một vòm đơn ở chính giữa cầu tạo nên hình ảnh thân Rồng vươn lên từ mặt cầu. Vòm hay thân Rồng là tổ hợp của năm ống thép được liên kết với các trụ cầu”.

Đồng thời Ben Walpole tường thuật tiếp phát biểu của ông Nick Ivanoff, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Ammann & Whitney tại buổi lễ trao giải. Theo đó, ông cho hay, UBND TP Đà Nẵng ban đầu tài trợ cho một cuộc thi thiết kế quốc tế và ý tưởng cầu Rồng đã được chọn lựa. Khi dự án được thực hiện, các kỹ sư tại Việt Nam đề nghị có thêm nhiều hiệu ứng khác nữa. Họ muốn con rồng phun lửa và nước. 

"Tôi đã từng nghi ngờ về điều đó. Hãy tưởng tượng bạn đang lái xe qua cầu và có những quả cầu lửa được phun ra. Nhưng tất nhiên, điều đó đã trở thành một show ăn khách vào mỗi tối thứ Bảy và Chủ nhật!" - Nick Ivanoff phấn khích nói.

được vinh dự trao giải thưởng “Thành tựu xuất sắc trong kỹ thuật xây dựng (OECA) 2016” của Hiệp hội các Kỹ sư kỹ thuật Hoa Kỳ (ASCE) hôm 17/3 vừa qua (Ảnh trên Blog ASCE)

Và ông kể tiếp: “Vào 9h các buổi tối cuối tuần, sau khi giao thông qua cầu đường tạm ngừng, 15.000 đèn LED tắm cây cầu trong màu xanh, cam và tím, và rồi các quả cầu lửa và khối nước được phun ra. Nó thực sự rất ngoạn mục. Và giờ đây, cầu Rồng đã có vị trí của nó trong các câu chuyện lịch sử kể về các dự án đã được Hiệp hội các kỹ sư kỹ thuật Hoa Kỳ vinh danh!”.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, tháng 12/2013, cầu Rồng đoạt giải Kim Cương về giải pháp thiết kế tại cuộc thi Giải thưởng Kỹ thuật xuất sắc năm 2014 của Hiệp hội các Hãng kỹ thuật New York (ACEC New York, Hoa Kỳ. Theo đánh giá của ACEC New York, giải pháp thiết kế từ phía bờ Tây của cầu Rồng là đi từ mép nước chứ không vươn dài đến tận đường Nguyễn Văn Linh. Giải pháp độc đáo này đã giải được bài toán khó lâu này là không “nhét” các kiến trúc lân cận như Bảo tàng điêu khắc Chăm, chùa An Long… xuống dưới chân cầu mà ngược lại còn tôn vinh các kiến trúc cổ này.

Điểm đặc biệt nữa trong thiết kế của cầu Rồng là các kết cấu vòm chịu lực liên kết với hệ dầm hộp bằng kết cấu cáp dây treo. Đây là kết cấu vòm đặc biệt nhất tại Việt Nam hiện nay. Hệ vòm thép bao gồm 5 ống thép đường kính 1.200mm dày 20mm được liên kết tại các mặt bích; tại các mặt bích này bố trí hệ cáp treo đỡ hệ dầm mặt cầu thép liên hợp.

Cuối tháng 4/2014, cầu Rồng tiếp tục được Hiệp hội các Hãng kỹ thuật Hoa Kỳ (ACEC) trao giải thưởng “Kỹ thuật xuất sắc nhất trong lĩnh vực công nghiệp” (EEA). Giải thưởng này được ACEC tổ chức từ năm 2004 và được ví như “Giải Oscar của giới kỹ thuật công nghiệp”. Hàng năm, giải thưởng này quy tụ hàng trăm bộ thiết kế từ các hãng xây dựng trên khắp thế giới.

Đến tháng 6/2014, công trình thiết kế chiếu sáng cầu Rồng do công ty ASA Lighting Design Studios (TP.HCM) thiết kế đã vượt qua hơn 200 công trình tham dự giải để được Hiệp hội các nhà thiết kế chiếu sáng chuyên nghiệp thế giới (IALD) trao giải Special Citation (Biểu dương đặc biệt) tại Mỹ vì tính chất độc đáo, đem lại trải nghiệm đa phương tiện được thực hiện một cách khéo léo, thể hiện bản sắc dân tộc rất đặc sắc.

Đây là một trong 16 công trình trên khắp thế giới được IALD trao giải năm 2014. Riêng tại Châu Á, chỉ có các đại diện là Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam đoạt giải. Và đây cũng là lần đầu tiên một công trình ở Việt Nam do nhà thiết kế chiếu sáng Việt Nam thực hiện nhận được giải thưởng của IALD trong lịch sử 31 năm của giải thưởng lâu đời nhất trong ngành, được xem tương đương như Oscar trong điện ảnh hay Pritzker trong kiến trúc.

Có lẽ hiếm có công trình nào ở Việt Nam (tính đến thời điểm này) có được trong bộ sưu tập của mình nhiều giải thưởng danh giá hàng đầu thế giới như cây cầu Rồng của Đà Nẵng. Giải thưởng OCEA 2016 là món quà rất ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 3 năm ngày thông xe cây cầu này.

Tuy nhiên, theo một số cán bộ, kỹ sư từng tham gia xây dựng cầu Rồng, các cấp quản lý cần quan tâm đến việc bảo dưỡng công trình. Do đây là cầu sắt, trong môi trường biển nên việc bảo dưỡng định kỳ là cực kỳ quan trọng mới hầu mong kéo dài tuổi thọ phục vụ.

Hiện việc này, theo một số cán bộ, kỹ sư từng tham gia xây dựng cầu Rồng, là khá hạn chế, gần như “có sinh nhưng thiếu dưỡng”, kinh phí được cấp không đủ cho bảo dưỡng cây cầu. Bên cạnh đó, việc vận hành cầu cần các kỹ sư chuyên nghiệp và thiết bị hiện đại. Tuy nhiên việc này cũng chưa được đáp ứng đủ.

Mặt khác, sau 3 năm đưa vào khai thác trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, nhiều cán bộ, kỹ sư từng tham gia xây dựng cầu Rồng đề nghị cần thiết phải sơn lại cho đẹp, bảo dưỡng cáp và các thiết bị phun lửa phun nước để hoạt động tốt.

HẢI CHÂU