Đà Nẵng: “Con tàu ma” cùng chủ với tàu Thảo Vân 2 chìm trên sông Hàn!

HẢI CHÂU

“Con tàu ma” xuất hiện giữa trung tâm TP Đà Nẵng, làm mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường và cả gây nguy hiểm cho tính mạng con người nhưng lại không thấy có cơ quan nào có trách nhiệm quản lý?

“Lỡ các cháu trượt chân rơi xuống thì hối không kịp!”

“Anh hỏi bên Đăng kiểm, Cảng vụ đường sông, Biên phòng Đà Nẵng là biết ngay tung tích của nó thôi!” – Đại úy Nguyễn Văn Thành, Trưởng ca trực tại Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung nói về “con tàu ma” nằm chình ình ngay trước cổng cơ quan của ông. Chúng tôi cũng tưởng như vậy, nhưng hóa ra không phải!

Từ những chữ số còn sót lại của số hiệu trên thân tàu... (Ảnh: HC)

Như Infonet đã phản ánh, “con tàu ma” tấp vào bãi đất ở góc ngã ba đường Bạch Đằng chạy dọc bờ Tây sông Hàn và đường dẫn lên cầu Trần Thị Lý vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa tạo phản cảm cho du khách khi đi qua một khu vực nhạy cảm về du lịch ngay giữa trung tâm TP Đà Nẵng, lại vừa tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với tính mạng con người, nhất là với các em học sinh hay kéo đến đây vì hiếu kỳ, tò mò.

Đại úy Nguyễn Văn Thành cho hay, ngồi trực ở Trung tâm Úng phó sự cố tràn dầu miền Trung, ông chứng kiến nhiều du khách nước ngoài hiếu kỳ đến đây đã phản ứng việc rác rưởi, giá hạ, xà bần theo chân “con tàu ma” đổ khắp bãi đất, làm mất mỹ quan khu vực đầu cầu Trần Thị Lý. Họ nói, ở nước họ mà đổ rác như thế này sẽ bị phạt rất nặng, và họ không hiểu vì sao Đà Nẵng lại để cho một khu vực lẽ ra phải là điểm nhấn cảnh quan đô thị lại trở thành bãi rác như vậy?

“Nhưng quan trọng nhất vẫn là nguy hiểm cho tính mạng con người, nhất là các cháu học sinh. Mùa hè các cháu hay hiếu kỳ kéo lên tàu chơi. Tôi trực ở đây, hay ra đuổi các cháu về vì sợ nguy hiểm, nhưng các cháu vẫn lén ra chơi, thậm chí có khi chơi cả buổi trưa dù rất vắng vẻ, không có người lớn. Chỗ đó nước rất sâu. Lỡ không may các cháu trượt chân rơi xuống sông thì hối không kịp!” – Đại úy Nguyễn Văn Thành nói.

“Con tàu ma” chính là cùng chủ với tàu Thảo Vân 2 chìm trên sông Hàn

Khi được hỏi “con tàu ma” xuất hiện ở khu vực nêu trên từ bao giờ, Đại úy Nguyễn Văn Thành dẫn PV tới sát con tàu để xem cho kỹ số hiệu. Như đã nêu ở bài trước, mũi tàu bị vỡ toác khiến số hiệu tàu chỉ còn lại chữ ĐNa (chứng tỏ đây là tàu của ngư dân Đà Nẵng) và 3 trong 4 chữ số là 048. Căn cứ vào dấu tích ở mũi tàu thì chữ số còn lại có thể là số 4. Như vậy số hiệu của tàu này có thể là ĐNa – 048 (4)? 

Xem xét trên toàn bộ con tàu, PV Infonet phát hiện còn sót lại một tem đăng kiểm do Cục Đăng kiểm Việt Nam (thuộc Bộ GTVT cấp). Theo đó, số hiệu của “con tàu ma” đúng là ĐNa – 0484; số kiểm soát: VS05031268; số đăng kiểm V43-00297, có hiệu lực đến ngày 16/10/2016. “Vậy đây là một trong hai tàu của Công ty Thảo Vân, chính là Công ty từng có tàu Thảo Vân 2 chìm trên sông Hàn làm 3 người chết hồi tháng 6/2016!” – Đại úy Nguyễn Văn Thành phát hiện.

đến tem đăng kiểm còn lại bên trong tàu cho thấy "con tàu ma" này chính là tàu ĐNa - 0484 của Công ty Thảo Vân - Công ty từng có tàu du lịch Thảo Vân 2 chìm trên  sông Hàn hồi tháng 6/2016 (Ảnh: HC)

Rồi ông nói thêm: “Con tàu này hình như không còn đăng ký được nữa vì đã quá hư hỏng nên người ta đưa lên đây để xả bản (tức tháo dỡ – PV). Người ta cẩu nó vào đây từ đầu năm 2017, thậm chí có khi từ cuối năm 2016. Lẽ ra phải tháo dỡ, dọn đi hết nhưng họ chỉ tháo máy móc, gỡ sắt bán phế liệu rồi vứt xác nó lại đây, vừa ô nhiễm, vừa phản cảm, lại vừa nguy hiểm!”.

Đáng chú ý, Đại úy Nguyễn Văn Thành cho biết, ông nghe có thông tin chủ “con tàu ma” này tự đánh chìm tàu để lấy tiền bảo hiểm, lấy tiền của TP hỗ trợ xả bản rồi vứt xác tàu lại đây. “Anh hỏi bên Cảng vụ đường sông, bên Biên phòng TP chắc là biết rõ tung tích con tàu này. Nếu xảy ra tại nạn chết người thì cả bên môi trường, cảng vụ, đăng kiểm, biên phòng đều phải chịu trách nhiệm vì để cho con tàu lên nằm ở chỗ đó mà không dẹp đi!” – Đại úy Nguyễn Văn Thành nói.

Ai quản lý “con tàu ma”?

Sáng 16/3, PV Infonet đến Đại diện cảng bến của Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng tại cảng Sông Hàn và gặp Cảng vụ viên Nguyễn Minh Trực đang trực tại đây. Anh này xác nhận tàu ĐNa – 0484 chính là của Công ty Thảo Vân từng có tàu ĐNa – 0016 (tàu Thảo Vân 2) chìm trên sông Hàn đầu tháng 6/2016.

“Sau khi chìm thì tàu Thảo Vân 2 đã được trục vớt lên bờ xử lý rồi, nhưng do chủ Công ty Thảo Vân đang đi tù nên tàu ĐNa – 0484 lâu nay không ai quản lý, khi neo gần bờ thì bị gió đánh lật úp, ngâm dưới nước lâu ngày nên mục nát. Người ta trục vớt lên để chỗ đó từ năm ngoái. TP đã hỗ trợ xả bản tàu vì không còn sử dụng được nữa và thúc giục dời chỗ khác, nhưng người ta chưa trục đi có lẽ do chủ tàu đang ở tù!” - Cảng vụ viên Nguyễn Minh Trực nói.

Xác nhận “con tàu ma” ĐNa – 0484 nằm ngay cạnh đường Bạch Đằng – tuyến đường trọng điểm du lịch ở bờ Tây sông Hàn, và chình ình trước “mặt tiền” cầu Trần Thị Lý, cầu Nguyễn Văn Trỗi là rất chướng mắt, rất mất mỹ quan nhưng ông Nguyễn Minh Trực cho rằng Cảng vụ đường thủy nội địa chỉ quản lý, cấp phép cho các tàu thuyền đang hoạt động; còn với các tàu thuyền không đủ tiêu chuẩn hoạt động thì đã có biên bản họp, bàn giao cho Biên phòng quản lý.

Theo Đại úy Nguyễn Văn Thành, nếu xảy ra tai nạn chết người thì "cả môi trường, cảng vụ, đăng kiểm, biên phòng đều phải chịu trách nhiệm vì để cho con tàu lên nằm ở chỗ đó mà không dẹp đi!” (Ảnh: HC)

PV Infonet sang Trạm kiểm soát Biên phòng nằm ngay bên cạnh thì được Thiếu tá Nguyễn Phấn đang trực ở đây chỉ lên “hỏi UBND quận Hải Châu là rõ nhất”. Theo ông, tàu ĐNa – 0484 đã hư nát, được cẩu lên bờ và tháo hết máy móc rồi. UBND TP Đà Nẵng đã hỗ trợ xả bản và giao về cho quận Hải Châu quản lý “con tàu ma” này.

“Lai lịch của con tàu đó ra sao, xử lý thế nào thì anh lên hỏi UBND quận Hải Châu. Biên phòng chỉ quản lý nhà nước về an ninh trật tự đối với những tàu được cấp phép hoạt động. Nếu tàu hoạt động thì anh em tôi quản lý, nhưng nó hư nát, cẩu lên bờ rồi nên nằm ngoài danh mục quản lý này. Xử lý nó thế nào thì anh lên UBND quận Hải Châu mà hỏi!” – Thiếu tá Nguyễn Phấn nói.

PV Infonet lại gọi cho ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu. Ông trả lời: “Tôi chưa biết về trường hợp con tàu này. Để kiểm tra lại thử, có gì sẽ thông tin sau!”. Khi đó là 8h53 sáng 16/3. Đến 1h chiều cùng ngày vẫn chưa có hồi âm nào từ UBND quận Hải Châu về tàu ĐNa – 0484, mặc dù như Infonet đã đưa tin, hiện UBND quận này đang cắm bảng “Cấm đổ rác, giá hạ, xà bần” ngay tại khu vực của “con tàu ma” nhưng hoàn toàn bị phớt lờ!

Quả như một chuyện đùa khi cả “con tàu ma” xuất hiện giữa trung tâm TP Đà Nẵng, làm mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường và cả gây nguy hiểm cho tính mạng con người nhưng lại không thấy có cơ quan nào có trách nhiệm quản lý? Thế chẳng lẽ “con tàu ma” này xuất hiện giữa một TP “vô chủ”? Hay người ta phải chờ đến khi có tai nạn chết người rồi mới quáng quàng đi tìm ai có trách nhiệm quản lý để… đổ lỗi?

 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet