Đà Nẵng: CSGT bất lực nhìn xe quay đầu trái luật để lên cầu Sông Hàn

HẢI CHÂU

CSGT, Thanh tra giao thông Đà Nẵng chỉ ngăn được vài trường hợp rồi đành bất lực nhìn hàng loạt xe máy quay đầu trái luật giữa đường Lê Duẩn để lên cầu Sông Hàn, khiến ngã ba Lê Duẩn – Yên Bái thêm phức tạp, hỗn loạn!

Như tin đã đưa, từ ngày 10/5, Sở GTVT  Đà Nẵng bắt đầu điều chỉnh việc tổ chức giao thông tại nút giao phía Tây cầu Sông Hàn (thuộc địa bàn quận Hải Châu) theo phương thức không tổ chức thực hiện đèn tín hiệu điều khiển giao thông (cho chạy chế độ nhấp nháy vàng).

CSGT Đà Nẵng bất lực nhìn hàng loạt xe máy quay đầu trái luật trên đường Lê Duẩn sáng 23/5 để lên cầu Sông Hàn (Ảnh: HC)

Đồng thời, không cho phép các phương tiện từ đường Trần Phú rẽ trái lên cầu Sông Hàn và đi thẳng qua nút. Không cho phép các phương tiện từ cầu Sông Hàn rẽ trái sang đường Trần Phú. Triển khai lắp đặt dải phân cách mềm từ đầu cầu Sông Hàn đến khu vực nút giao đường Lê Duẩn – Yên Bái.

Ghi nhận qua gần nửa tháng thực hiện phương án điều chỉnh cho thấy giao thông qua nút phía Tây cầu Sông Hàn đã cơ bản thông suốt. Tuy nhiên theo phản ánh của nhiều người dân thì tình trạng ùn tắc, rối loạn không phải đã mất đi mà chỉ chuyển từ nút giao phía Tây cầu Sông Hàn tới... nút giao đường Lê Duẩn – Yên Bái!

Trước đó, nhưbaos điện tử Infonet đã phản ánh hôm 11/5, vì dải cọc tiêu phân làn còn cách ngã ba Lê Duẩn – Yên Bái hàng chục mét nên vẫn còn tình trạng nhiều người đi xe máy từ đường Trần Phú rẽ phải qua đường Lê Duẩn, đến điểm dừng hiện nay của dải cọc tiêu phân làn thì quay đầu xe ngay giữa đường Lê Duẩn (dù tiếp theo dải cọc tiêu là vạch phân làn liền mạch, không cho phép quay đầu) để đi ngược lên cầu Sông Hàn hoặc rẽ phải sang phía bên kia của đường Trần Phú.

Sau đó, BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đã kéo dài thêm dải cọc tiêu phân làn từ đầu cầu Sông Hàn đến sát nút giao Lê Duẩn - Yên Bái (chỉ còn cách tim nút giao chừng vài mét), kết hợp với cắm biển cấm quay đầu và biển báo cấm đi ngược chiều tại điểm dừng của dải cọc tiêu phân làn trên đường Lê Duẩn.

Vậy mà theo quan sát mới nhất của PV Infonet sáng 23/5, tại vị trí cắm các biển báo này, tình trạng xe máy quay đầu trái luật ngay giữa đường Lê Duẩn để lên cầu Sông Hàn hoặc rẽ phải qua đường Trần Phú vẫn tiếp tục diễn ra, khiến giao thông khu vực tiếp tục lộn xộn, ùn tắc, xung đột và ẩn chứa nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

Lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông bố trí tại đây trong giờ cao điểm, nhưng chỉ ngăn được vài trường hợp rồi đành bất lực nhìn những người đi làm, học sinh đi học, cha mẹ chở con cái tới trường… phải quay đầu xe trái luật ngay giữa đường Lê Duẩn cho kịp giờ. Một số xe khác đi thêm vài mét, tới tim nút giao Lê Duẩn – Yên Bái rồi quay đầu, tuy đúng luật nhưng vẫn khiến giao thông ở nút Lê Duẩn – Yên Bái thêm phức tạp, ùn tắc, xung đột.

Nguyên nhân, như Infonet đã phân tích, theo phương án đang được triển khai thì luồng phương tiện, đặc biệt là xe máy từ đường Trần Phú muốn lên cầu Sông Hàn phải đi thẳng đến ngã ba Trần Phú – Phan Đình Phùng, rẽ phải qua đường Phan Đình Phùng, rẽ phải qua đường Yên Bái, rồi lại tiếp tục rẽ phải qua đường Lê Duẩn để lên cầu.

Do phải di chuyển quá xa và bất hợp lý như vậy nên suốt mấy tháng thí điểm trước đó, chưa bao giờ chấm dứt được tình trạng rất nhiều xe máy từ đường Trần Phú (kéo theo đó là một số xe ô tô) thay vì đi theo lộ trình vừa nêu thì lại rẽ phải qua đường Lê Duẩn rồi quay ngược lên cầu Sông Hàn. Cho đến nay, dù đã cắm dải cọc tiêu phân làn nhưng tình trạng này vẫn tiếp tục.

Ngược lại, các xe chấp hành đúng lộ trình thì lại gia tăng lượng xe trên các tuyến đường Phan Đình Phùng, Yên Bái vốn đã chật hẹp, rồi đổ ra ngã ba Yên Bái – Lê Duẩn để rẽ phải lên cầu Sông Hàn. Luồng phương tiện này giao cắt với luồng từ đường Lê Duẩn đi thẳng qua nút lên cầu Sông Hàn, luồng trên đường Lê Duẩn rẽ trái qua đường Yên Bái và luồng quay đầu giữa đường Lê Duẩn khiến giao thông qua khu vực này càng trở lên hỗn tạp, vô chính phủ.

Cũng cần nhắc thêm, khu vực này thường xuyên có rất đông khách du lịch trong và ngoài nước qua lại, mua sắm, ăn uống, sử dụng dịch vụ... Tình trạng giao thông hỗn tạp như trên chắc chắn sẽ khiến nhiều người trong số họ có cái nhìn méo mó, sai lệch về trật tự an toàn giao thông nói riêng, về nếp sống văn minh đô thị nói chung trên địa bàn Đà Nẵng, ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu TP.

Trong khi đó, đường gom phía Đông hầm chui cầu Sông Hàn (cổng sau trụ sở Thành ủy Đà Nẵng) lại đang vô cùng ít xe cộ qua lại. Nay với việc các phương tiện từ đường Trần Phú không được rẽ trái lên cầu Sông Hàn và đi thẳng qua nút giao thì tuyến đường gom này càng trở nên lãng phí, còn việc kinh doanh buôn bán trên tuyến này thì lại càng tê liệt vì không có người qua lại. Đây là cả một sự bất công đối với các tổ chức, cá nhân ở đây vốn đã phải chấp nhận giải tỏa một phần diện tích để Đà Nẵng xây dựng hầm chui phía Tây cầu Sông Hàn.

Dưới đây là những hình ảnh PV Infonet ghi được tại ngã ba Lê Duẩn - Yên Bái (Đà Nẵng) sáng 23/5:

Bất chấp dải cọc tiêu phân làn đã được kéo dài tới gần sát ngã ba Lê Duẩn - Yên Bái...
Bất chấp biển cấm quay đầu...
Và biển báo cấm đi ngược chiều đã được cắm...
Vẫn tiếp tục có nhiều người đi xe máy quay đầu trái luật ngay giữa đường Lê Duẩn...
Bất kể nguy cơ xung đột với các xe đi đúng luật!
Điều đó đang góp phần khiến giao thông ở ngã ba Lê Duẩn - Yên Bái tiếp tục lộn xộn, ùn tắc...
xung đột và ẩn chứa nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn, nhất là vào giờ cao điểm
Lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông bố trí làm nhiệm vụ tại đây...
chỉ ngăn được...
một vài trường hợp
Nhưng ngăn trường hợp này lại lọt trường hợp kia
Và cuối cùng đành bất lực...
nhìn những người đi xe trái
quay đầu xe trái luật để lên cầu Sông Hàn hoặc rẽ qua đường Trần Phú
Trong khi đó luồng xe từ đường Yên Bái đổ ra đường Lê Duẩn để lên cầu Sông Hàn lại tăng lên...
Khiến giao thông ở ngã ba Lê Duẩn - Yên Bái càng trở lên hỗn tạp, vô chính phủ, nhất là vào giờ cao điểm

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet