Đà Nẵng: Đầu tư công để xây dựng lại trường tiểu học Lý Tự Trọng

HẢI CHÂU

Chiều 5/10, tại phiên họp thường kỳ tháng 9/2018, UBND TP Đà Nẵng đã xem xét, biểu quyết về việc đầu tư xây dựng lại trường tiểu học Lý Tự Trọng (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) hiện đã xuống cấp nghiêm trọng.

Vốn là trường bán công năng khiếu (thuộc Nhà Thiếu nhi Đà Nẵng) xây dựng cách đây gần 30 năm, đến tháng 4/2015 được lãnh đạo TP quyết định chuyển đổi loại hình thành trường tiểu học công lập Lý Tự Trọng (số 12 Lý Tự Trọng, phường Thạch Thang, quận Hải Châu), hiện nhiều hạng mục của trường đã xuống cấp nghiêm trọng, tường bị bong, tróc, nhiều vết nứt, trần thấm dột, loang lổ... Nhà trường đã phải gia cố và sửa chữa tạm thời để phục vụ việc dạy – học.

Đà Nẵng sẽ sử dụng đầu tư công để xây dựng lại trường tiểu học Lý Tự Trọng là một trường công lập khang trang, đàng hoàng (Ảnh: HC)

Ngày 21/8/2018, BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng có báo cáo số 1662/BC-BDAXD trình UBND TP đề xuất chủ trương đầu tư dự án trường tiểu học Lý Tự Trọng với tổng mức dự kiến gần 88 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách TP, thời gian thực hiện từ năm 2018-2020. Ngày 7/9, UBND TP.Đà Nẵng đã đưa ra lấy ý kiến các sở ban ngành về việc xây dựng trường Tiểu học Lý Tự Trọng.

Mặc dù ngôi trường đã quá cũ kỹ, không đảm bảo an toàn cho học sinh, một số hạng mục cảnh báo nguy hiểm, một số hạng mục khác nếu tiếp tục sử dụng phải cải tạo ngay, nhưng tại cuộc họp ngày 7/9 đã có những ý kiến trái ngược về sự cần thiết đầu tư ngân sách TP để xây dựng mới trường này.

Do sự chưa thống nhất đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã giao UBND quận Hải Châu chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng soát xét lại các vấn đề liên quan. Nếu chất lượng công trình trường tiểu học Lý Tự Trọng không còn đảm bảo thì có thể xem xét đóng cửa ngay và bố trí học sinh sang các trường khác. Đồng thời bàn thảo lại nên đầu tư công hay xã hội hóa để chuyển thành trường chất lượng cao hoặc trường quốc tế.

Tại cuộc họp chiều 5/10, ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho hay, qua soát xét thì khu đất số 12 Lý Tự Trọng vốn do người dân hiến để xây dựng Nhà Thiếu nhi Đà Nẵng (nay là trường tiểu học Lý Tự Trọng). Hiện toàn bộ thủ tục xây dựng lại trường này đã được quận Hải Châu trình lên các sở, ngành hữu quan và UBND TP Đà Nẵng đã có chủ trương giao cho BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

“Hiện trường tiểu học Lý Tự Trọng có 755 học sinh. Không chỉ cơ sở vật chất của trường đã quá xuống cấp mà các phòng học cũng không đúng quy chuẩn nên rất cần thiết phải xây dựng lại để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh khu vực trung tâm TP. Ngày 14/9 vừa qua, UBND quận Hải Châu đã có văn bản trình UBND TP; ngày 28/9 quận đã mời các sở, ngành hữu quan họp để xin ý kiến về chủ trương đầu tư công hay xã hội hóa việc xây dựng lại trường này.

Tất cả các thành viên dự họp đại diện các Sở KH-ĐT, Tài chính, GTVT, GD-ĐT, BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp Đà Nẵng, Ban Đô thị HĐND TP, đại diện HĐND quận Hải Châu, HĐND phường Thạch Thang… đều đề nghị đầu tư công để xây dựng trường tiểu học Lý Tự Trọng là một trường công lập khang trang, đàng hoàng!” – Ông Lê Anh báo cáo với Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Tại cuộc họp chiều 5/10, tất cả các thành viên UBND TP Đà Nẵng cũng biểu quyết thống nhất đầu tư công để xây dựng lại trường tiểu học Lý Tự Trọng. Ông Huỳnh Đức Thơ nhắc lại, UBND TP Đà Nẵng đã giao UBND quận Hải Châu chủ trì cùng với các ngành hữu quan khảo sát lại nhu cầu và xác định trường tiểu học Lý Tự Trọng nên là trường công lập hay xã hội hóa; hay là chuyển khu đất 12 Lý Tự Trọng làm chức năng khác như vui chơi giải trí, bãi đỗ xe…

“Sau gần 1 tháng rà soát, UBND quận Hải Châu vẫn khẳng định nên xây dựng lại tại đây trường tiểu học công lập Lý Tự Trọng. Và chiều nay tất cả các thành viên UBND TP dự họp đều biểu quyết tán thành. Như vậy là thỏa mãn. UBND TP sẽ tiếp tục trình ra kỳ họp HĐND TP sắp tới để thống nhất chủ trương, bố trí nguồn vốn để thực hiện!” – Ông Huỳnh Đức Thơ nói.

 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet