Vốn đầu tư nước ngoài sụt giảm một nửa so với giai đoạn trước, lao động có chuyên môn cao bỏ đi nơi khác làm việc là những vấn đề mà Đà Nẵng đang phải đối mặt

Vốn FDI vào Đà Nẵng giảm mạnh

UBND TP Đà Nẵng vừa có báo cáo số 239/BC-UBND về tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài của TP Đà Nẵng giai đoạn 2011 – 2015 và định hướng trong thời gian đến để trình ra kỳ họp thứ 15 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII (từ 8-10/12).

Thu hút vốn FDI vào Đà Nẵng trong 5 năm qua giảm mạnh so với 5 năm trước đó (Trong ảnh: Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô Nissan tại Đà Nẵng) - Ảnh: HC

Trong đó cho hay, tổng vốn FDI cấp mới và tăng thêm vào địa bàn giai đoạn 2011 – 2015 đạt 1,35 tỷ USD, chỉ bằng khoảng hơn 50% so với giai đoạn 2006 – 2010 (đạt 2,4 tỉ USD). 

Vốn thực hiện từ 2011 đến nay ước đạt 1.078,81 triệu USD. Trong đó vốn thực hiện trong 10 tháng đầu năm 2015 ước đạt 96,81 triệu USD, chỉ bằng 76% cùng kỳ năm 2014 (126,7 triệu USD).

Kém hấp dẫn vì lao động giỏi bỏ đi nơi khác?

Nguyên nhân chính dẫn đến tình hình trên, theo ông Phùng Tấn Viết, là do quy mô thị trường của Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung nhỏ bé so với các trung tâm kinh tế lớn trong cả nước. Trong khi đó, ngành công nghiệp hỗ trợ tại Đà Nẵng chưa phát triển. 

Một nguyên nhân nữa cũng được chỉ ra là Đà Nẵng thiếu lao động kỹ thuật và nhà quản lý giỏi. Đa số lao động có trình độ chuyên môn cao ở Đà Nẵng hiện đi tìm việc làm ở các nơi khác có thu nhập cao hơn, có nhiều khả năng tìm được việc làm phù hợp. Do đó, TP vẫn thiếu lao động lành nghề, lao động có trình độ cao, có khả năng ngoại ngữ tốt, đặc biệt là nhân sự quản lý.

“Các DN FDI gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng công nhân có trình độ tay nghề, nhất là trong lĩnh vực cơ khí – chế tạo và điện tử. Để đáp ứng yêu cầu công việc, các DN thường phải đào tạo lại hoặc thuê lao động từ nơi khác đến. Điều này làm ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ công việc và làm tăng chi phí về lao động của các DN” – Báo cáo của UBND TP Đà Nẵng nêu.

Mặt khác, theo ông Phùng Tấn Viết, Đà Nẵng không có chính sách ưu đãi đầu tư thực sự hấp dẫn vì chỉ ưu đãi trên cơ sở luật cho phép, trong khi các tỉnh, thành khác có sự tranh thủ TƯ để xin thành lập các khu kinh tế với những chính sách ưu đãi đặc biệt là thuế, tiền thuê đất… nên thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, TP có chủ trương tập trung thu hút các ngành công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ có giá trị gia tăng cao nên sàng lọc đầu tư rất khắt khe.

Khu công nghệ cao Đà Nẵng mới chỉ ở giai đoạn đầu xây dựng, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, chưa sẵn sàng cho nhà đầu tư triển khai dự án. Trong 6 KCN đang hoạt động thì có 4 KCN đã lấp đầy hơn 80% diện tích. Quỹ đất còn lại phân bố rải rác, manh mún, khó quy hoạch thành khu vực tập trung cho các dự án vừa và nhỏ. Quỹ đất ngoài KCN để thu hút các dự án bệnh viện, trung tâm thương mại, trường học, logistics… thì hạn chế hoặc chưa được quy hoạch cụ thể nên nhà đầu tư thường mất nhiều thời gian chờ phản hồi. Trường hợp địa điểm đã được quy hoạch thì lại chưa có sẵn mặt bằng thuận lợi…

Trước tình hình này, bên cạnh các giải pháp về xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách; phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, đảm bảo mặt bằng thu hút đầu tư, ưu tiên thu hút đầu tư vào Khu công nghệ cao, CNTT và lĩnh vực dịch vụ chất lượng cao; tiếp tục cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục đầu tư; tích cực hỗ trợ nhà đầu tư trước, trong và sau cấp phép; tăng cường hợp tác về XTĐT…, UBND TP Đà Nẵng cũng đề ra giải pháp đổi mới nội dung và phương thức XTĐT.

HẢI CHÂU