Thay vì đến ngay sau Tết Bính Thân, lãnh đạo Đà Nẵng giao Sở Ngoại vụ đàm phán với Clipper điều chỉnh để cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race 2015 – 2016 đến đúng dịp Tết Nguyên đán!

Như tin đã đưa, ngày 14/8 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đăng Việt Dũng đã chủ trì cuộc họp kiểm tra công tác chuẩn bị đón cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race 2015 – 2016. Theo lịch trình, ngày 30/8 tới, cuộc đua sẽ bắt đầu xuất phát tại thủ đô Luân Đôn (Anh), dự kiến ngày 17/2/2016 đến Đà Nẵng và lưu lại tới ngày 27/2 sẽ tiếp tục hành trình sang Thanh Đảo (Trung Quốc).

TP Đà Nẵng sẽ là một trong những điểm đến của cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race 2015 - 2016 (Ảnh: HC)

Điều đó có nghĩa đoàn đua sẽ đến Đà Nẵng ngay sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 (mồng 1 Tết rơi vào ngày 8/2/2016). Tuy nhiên với tư cách là địa phương đăng cai điểm đến và là nhà tài trợ cho cuộc đua, ông Đặng Việt Dũng yêu cầu Sở Ngoại vụ Đà Nẵng đàm phán lại với Clipper để điều chỉnh thời điểm cuộc đua cập cảng Đà Nẵng sớm hơn mấy ngày để đúng vào dịp Tết Nguyên đán.

“Cuộc đua đến Đà Nẵng đúng vào dịp Tết mới vui, bà con nghỉ Tết, đi chơi đông. Chứ còn nghỉ Tết xong rồi, mọi người quay lại làm việc, cuộc đua mới đến thì sẽ giảm phần hào hứng. Cái này mà đến đúng vào dịp Tết, kết hợp với bắn pháo hoa và các hoạt động lễ hội đón Tết thì sẽ hấp dẫn hơn. Vì vậy nên để đưa cuộc đua đến Đà Nẵng đúng vào dịp Tết là hợp lý nhất!” – ông Đặng Việt Dũng nói.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao nhiệm vụ cho Sở Ngoại vụ Đà Nẵng cố gắng đàm phán với Clipper để có thể đưa cuộc đua cập cảng Đà Nẵng vào ngày 7/2 (tức 30 Tết) để thủy thủ đoàn (dự kiến khoảng 700 người của 14 thuyền đua) có được một dịp hiếm có là đón giao thừa và “ăn Tết” với người dân TP này. Ông Nguyễn Công Tiến, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Đà Nẵng hy vọng sẽ đàm phán được với Clipper vì theo ông “nghe nói ăn Tết tại Đà Nẵng họ cũng thích”.

“Như thế thì chúng ta sẽ hơi vất vả một tí trong mấy ngày Tết nhưng TP sẽ vui. Nhưng sẽ có rất nhiều việc phải chuẩn bị nếu thống nhất được thời điểm cuộc đua đến Đà Nẵng đúng vào dịp Tết chứ không đơn giản đâu. Vì dịp Tết thì khách sạn cũng đông khách, nên phải giữ chỗ trước. Rồi máy bay đến Đà Nẵng trong dịp này có khi cũng phải tăng chuyến vì lượng khách đến xem đua thuyền buồm sẽ rất đông!” – ông Đặng Việt Dũng nêu rõ.

Chiếc thuyền mang tên Đà Nẵng tham dự cuộc đua thuyền buồm Clipper Race (Ảnh: HC)

Ông cũng giao Sở VH-TT-DL kết hợp tốt việc quảng bá sự kiện cuộc đua thuyền buồm Clipper Race đến Đà Nẵng với việc thông tin, tuyên truyền, cổ động trực quan trong dịp Tết. Đồng thời kết hợp tốt các chương trình văn hóa, thể thao, du lịch phục vụ người dân, du khách vui xuân đón Tết với việc đón thủy thủ đoàn Clipper Race trong khoảng 7 - 10 ngày họ lưu lại Đà Nẵng.

“Sở VH-TT-DL khảo sát xem các thủy thủ có muốn đi thăm ở đâu không thì tổ chức cho họ đi thăm. Nên chăng đưa vào chương trình thăm nhà dân và ăn Tết với dân. Nếu được thì mình tổ chức cho các thủy thủ về một số nhà dân ăn Tết, nấu bánh tét, đi chợ quê… có khi hay và ấn tượng lắm đấy!” – ông Đặng Việt Dũng gợi ý.

Được biết, sau khi xem xét tất cả các cảng trên địa bàn, lãnh đạo TP Đà Nẵng dự kiến chọn cảng Sông Hàn để đón các thuyền đua cập bến. Theo Công ty CP Tư vấn Xây dựng công trình hàng hải (Hà Nội), Việc chọn một cảng nằm ngay giữa trung tâm Đà Nẵng làm điểm đến của cuộc đua này sẽ mở ra cơ hội lớn quảng bá hình ảnh, thương hiệu của TP đến với cộng đồng thế giới, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch và đầu tư cơ sở hạ tầng khu vực.

Nằm giữa hai cầu Thuận Phước và Sông Hàn, cảng Sông Hàn vốn là cảng hàng hóa, quy mô gồm 528m bến có khả năng tiếp nhận cỡ tàu đến 5.000DWT. Với mỗi chiếc thuyền buồm Clipper 70 có chiều dài 24m thì tổng chiều dài của 14 thuyền trong trường hợp xếp hàng đơn là 411m so với chiều dài bến cảng Sông Hàn là 528m. Như vậy cảng Sông Hàn với năng lực cầu bến hiện tại tiếp đón và phục vụ cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race 2015 – 2016.

Công ty CP Tư vấn Xây dựng công trình hàng hải (Hà Nội) trình bày phương án nạo vét, thiết lập mới luồng sông Hàn để đón cuộc đua thuyền buồm Clipper Race (Ảnh: HC)

Vấn đề đặt ra là phải nạo vét, thiết lập mới luồng sông Hàn qua nhịp cầu chính cầu Thuận Phước để các thuyền buồm (chiều dài lớn nhất 24m, mớm nước 3m, chiều rộng lớn nhất 5,65m, chiều cao đỉnh cột buồm 30m) có thể ra vào cảng Sông Hàn. Công ty CP Tư vấn Xây dựng công trình hàng hải đưa ra 3 phương án nạo vét, thiết lập mới luồng sông Hàn với các mức kinh phí 14,8 tỉ đồng (PA1); 9,3 tỉ đồng (PA2); 8,5 tỉ đồng (PA3); trong đó đề nghị chọn PA 2 với khối lượng nạo vét 44.862m3.

Theo ông Đặng Việt Dũng, đón đoàn đua cập cảng Sông Hàn là tốt nhất cho việc quảng bá TP Đà Nẵng qua sự kiện này. Tuy nhiên việc nạo vét, thiết lập luồng mới có phần hơi tốn kém, Vì vậy ông đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu lại để vừa đảm bảo vấn đề quan trọng nhất an toàn kỹ thuật, vừa phải tìm mọi các để giảm kinh phí đến mức thấp nhất.

“Tôi xin nói rõ với đơn vị tư vấn là cái món này ngân sách không chi ra mà chúng tôi phải vận động tài trợ nên nhiều tiền quá thì không chịu nổi. Phải cố gắng giảm bớt trong chừng mực có thể với tinh thần tiết kiệm tối đa. Hai tuần nữa báo cáo dứt điểm việc này để nếu chọn được cảng Sông Hàn thì triển khai thiết kế các công trình phụ trợ, tổ chức thi công cho kịp đón cuộc đua vì đã sắp đến mùa mưa rồi!” – ông Đặng Việt Dũng nhấn mạnh.

HẢI CHÂU