Đà Nẵng: Đề xuất thu hồi 12.000m2 đất để thông đường Bạch Đằng nối dài

HẢI CHÂU

Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng đang nghiên cứu, đề xuất các phương án nối thông đường Bạch Đằng nối dài ven sông Hàn với đường Thăng Long ven sông Tiên Sơn – Túy Loan để cải tạo giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý!

Phải tính toán thật kỹ trên cơ sở hiện trạng, kinh phí

Sau khi báo điện tử Infonet đăng bài “Đà Nẵng không cần làm cầu vượt ở nút giao phía Tây cầu Trần Thị Lý!", nhiều bạn đọc đã đề nghị cung cấp thêm thông tin về “Phương án quy hoạch tuyến đường Bạch Đằng nối dài” do Viện Quy hoạch xây dựng (gọi tắt là VQH) Đà Nẵng đề xuất nhằm giảm áp lực cho đường 2/9.

Ông Lê Tự Gia Thạnh, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng trao đổi với PV báo điện tử Infonet về "Phương án quy hoạch tuyến đường Bạch Đằng nối dài” (Ảnh: HC)

Ngày 7/5, PV báo điện tử Infonet đã có cuộc trao đổi với Viện trưởng VQH Đà Nẵng Lê Tự Gia Thạnh về vấn đề này. Ông cho biết, do bận công tác, ông không tham dự được hội thảo giải pháp thiết kế tổ chức giao thông phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý vào ngày 5/5 mà cử Viện phó đi thay. Tuy nhiên qua báo điện tử Infonet, ông cũng biết được ý kiến của ông Nguyễn Trọng Nghĩa, giảng viên khoa Kết cấu công trình, Đại học GTVT Hà Nội tại hội thảo này.

“Ông Nguyễn Trọng Nghĩa đề xuất tách luồng, nhưng tách theo hướng nào thì cần phải suy nghĩ, tính toán rất kỹ trên cơ sở hiện trạng ra sao, kinh phí đầu tư thế nào. Đọc trên báo thì tôi hiểu ý của ông là tách luồng bằng cách mở tiếp đường Bạch Đằng nối dài chui dưới gầm cầu Trần Thị Lý, vòng ra ngoài khu Đảo Xanh rồi nối vào đường Thăng Long (tức tuyến đường ven sông Tiên Sơn – Túy Loan nối từ Cẩm Lệ xuống đến cầu Tiên Sơn thì cũng bị ngắt lại - PV).

Nếu như vậy thì có 2 vấn đề cần phải nghiên cứu. Thứ nhất là phải đo thông thủy để xem tuyến đường có chui dưới cầu được không? Thứ hai là nhịp vượt sông ở chỗ này khá lớn, hơn 500m, tức dài hơn cả cầu Sông Hàn. Như vậy cũng chẳng khác gì làm thêm một cây cầu mới, kinh phí rất lớn, và việc giải quyết bài toán cảnh quan ven sông cũng rất khó!” – Ông Lê Tự Gia Thạnh nói.

Nếu mở tuyến đường Bạch Đằng nối dài vòng ra ngoài khu Đảo Xanh thì nhịp vượt sông ở vị trí này chẳng khác gì làm thêm một cây cầu mới, kinh phí rất lớn!

Phương án đã báo cáo

Về phương án do VQH Đà Nẵng đề xuất, ông Lê Tự Gia Thạnh cho biết, ngày 14/10/2017, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng có Công văn số 335/TB-VP thông báo kết luận của lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu hoàn chỉnh phương án cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý.

Khu vực nghiên cứu quy hoạch tồn tại các vấn đề: Đường 2/9 hiện là tuyến đường huyết mạch kết nối giao thông từ khu vực trung tâm về phía Nam TP Đà Nẵng. Đoạn qua nút giao đường Tiểu La và đường 2/9 (khu vực nhà hàng tiệc cưới) thường tập trung đông phương tiện, nhất là những ngày có tổ chức tiệc cưới, tạo áp lực giao thông, gây ách tắc cục bộ.

Sau khi nghiên cứu rà soát, VQH Đà Nẵng đã có công văn gửi Sở Xây dựng, Sở GTGT, BQL dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đề xuất phương án tuyến đường Bạch Đằng nối dài nhằm giảm tải phương tiện cho tuyến đường 2/9.

Phương án quy hoạch tuyến đường Bạch Đằng nối dài đã được Viện Quy hoạch  xây dựng Đà Nẵng báo cáo

Khu vực nghiên cứu đề xuất bắt đầu từ lô A1.1 của Công ty CP Dịch vụ và hàng không Thăng Long đến khu vực Cung thể thao Tiên Sơn. Tổng chiều dài tuyến đường nghiên cứu quy hoạch là 1.425m; đề xuất thu hồi diện tích đất đã quy hoạch là 11.821m. Cụ thể:

Đoạn từ T1 – T2: dài khoảng 76m, hiện trạng là đường bê tông 6m; đề xuất mở rộng thành đường có mặt cắt B = 17,5m (5+10,5+5), thu hồi khoảng 325m2 đất quy hoạch làm nhà hàng.

Đoạn từ T2 – T3: dài khoảng 140m qua khu vực mặt nước chưa san lấp thuộc dự án Công viên Châu Á; đề xuất đầu tư mới đường có mặt cắt B = 20,5m (5+10,5+5), thu hồi khoảng 3.024m2 đất quy hoạch làm bãi đỗ xe.

Đoạn từ T3 – T4: dài khoảng 40m, hiện trạng là đường bê tông 6m; đề xuất mở rộng thành đường có mặt cắt B = 15,5m (3+10,5+2), thu hồi khoảng 281m2 đất quy hoạch làm nhà hàng.

Hiện Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng đang nghiên cứu việc mở thêm một đoạn đường ngắn từ điểm dừng T9 trên đường Phan Đăng Lưu vào tuyến đường hiện trạng bên hông Cung Thể thao Tiên Sơn...

Đoạn từ T3 – T5: dài khoảng 134m, hiện trạng là đường bê tông 6m; đề xuất mở rộng thành đường có mặt cắt B = 17m (1,5+10,5+5,5).

Đoạn từ T5 – T8: dài khoảng 402m, hiện trạng là đường bê tông 6m; đề xuất mở rộng thành đường có mặt cắt B = 15m (1,5+10,5+3).

Đoạn từ T6 – T7: dài khoảng 106m, hiện trạng là đường bê tông 6m; đề xuất mở rộng thành đường có mặt cắt B = 12,5m (1+10,5+1). Đây là tuyến đường ngang nối thông ra nút giao đường Nguyễn Sơn Trà và đường 2/9.

Đoạn từ T8-T9: dài khoảng 527m qua khu vực thuộc dự án Công viên Châu Á và Nhà Thiếu nhi TP, đầu tư mới đường có mặt cắt B = 16,5m (3+10,5+3), thu hồi 6.301m2 đất quy hoạch làm bãi đỗ xe thuộc dự án Công viên Châu Á và 1.890m2 đất Nhà Thiếu nhi TP.

để nối thông đường Bạch Đằng nối dài ven sông Hàn với đường Thăng Long ven sông Tiên Sơn - Túy Loan

“Như vậy, theo đề xuất của VQH thì tuyến đường Bạch Đằng nối dài sẽ từ điểm dừng hiện tại ở đường dẫn lên cầu Trần Thị Lý, đi tiếp phía sau dãy nhà hàng tiệc cưới, vào khu vực quy hoạch bãi đỗ xe giữa Công viên Châu Á và Nhà Thiếu nhi TP, đến đường Phan Đăng Lưu trước Cung thế thao Tiên Sơn. Phân luồng theo tuyến này sẽ giúp giảm tải cho đoạn đường 2/9 từ cầu Trần Thị Lý đến qua khu vực Đài Tưởng niệm” – ông Lê Tự Gia Thạnh cho hay.

Phương án bổ sung đang nghiên cứu thêm

Ngoài ra, ông Lê Tự Gia Thạnh cho biết, hiện VQH Đà Nẵng đang nghiên cứu bổ sung việc mở thêm một đoạn đường ngắn kết nối đường Bạch Đằng nối dài từ điểm T9 (đường Phan Đăng Lưu) vào tuyến đường hiện trạng bên hông Cung thể thao Tiên Sơn và nối thông với tuyến đường Thăng Long (tức tuyến đường ven sông Tiên Sơn – Túy Loan nối từ Cẩm Lệ xuống đến cầu Tiên Sơn thì cũng đang bị ngắt lại).

“Theo phương án này hầu như chỉ làm thêm một đoạn đường chừng 100m, không tốn mấy kinh phí vì nền đường đã có rồi, nhưng sẽ nối thông đường Bạch Đằng nối dài ven sông Hàn với đường Thăng Long ven sông Tiên Sơn – Túy Loan. Như vậy không chỉ giúp giảm tải cho đường 2/9 mà còn cho đường CMT8 từ phía Nam vào trung tâm TP, vì tuyến đường ven sông tuy có dài hơn nhưng đi dưới cầu Tiên Sơn nên không bị đèn tín hiệu!” – Ông Lê Tự Gia Thạnh nói.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet