Đó là do cho đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, công trình xây dựng hầm chui qua nút giao thông phía Tây cầu Sông Hàn vẫn chưa thể hoàn thành, theo xác định của ông Lê Văn Lâm, Giám đốc BQL Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng!

Không thể hoàn thành trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017

Như tin đã đưa, sáng 7/9, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đã chính thức khởi công xây dựng hầm chui qua nút giao thông phía Tây cầu Sông Hàn. Theo giấy phép được Sở GTVT Đà Nẵng cấp ngày 31/8 thì thời hạn thi công công trình này từ ngày 5/9/2016 đến 20/2/2017.

Cho đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, công trình xây dựng hầm chui qua nút giao thông phía Tây cầu Sông Hàn vẫn sẽ là trở ngại đối với người dân, du khách (Ảnh: HC)

Tuy nhiên trao đổi với PV Infonet sáng 8/9, ông Lê Văn Lâm, Giám đốc BQL Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho hay, dự kiến đến tháng 4/2017 mới hoàn thành công trình. “Anh em quyết tâm hoàn thành trong tháng 2/2017 nhưng cũng dự kiến thư thư, trừ hao một chút. Nếu kịp tháng 2/2017 thì tốt, còn lỡ có trục trặc thì xin gia hạn giấy phép” – ông Lê Văn Lâm nói.

“Trục trặc” mà ông Lê Văn Lâm đề cập trước hết là điều kiện thời tiết, khi Đà Nẵng đã sắp vào mùa mưa bão. Vấn đề quan trọng thứ hai là công tác giải phóng mặt bằng. Để phục vụ công trình, có 23 hồ sơ giải tỏa được quyệt và đang trong giai đoạn áp giá đền bù với tổng kinh phí đền bù giải tỏa khoảng 37 tỉ đồng. Tuy quy mô công trình không lớn nhưng do nằm ở vị trí đắc địa nên các hộ giải tỏa phải được bố trí vào các lô đất có giá trị tương đương. Và đây là khó khăn không nhỏ trong điều kiện quỹ đất bố trí tái định cư ở trung tâm TP hầu như không còn.

“Nếu điều kiện thuận lợi, mưa bão ít và giải phóng mặt bằng nhanh thì anh em vẫn quyết tâm hoàn thành trong tháng 2/2017. Chúng tôi lo nhất là ở hầu hết các công trình, việc giải tỏa đền bù, bàn giao mặt bằng cho thi công thường chậm hơn dự kiến nên đang tập trung cao độ cho công tác này. Thi công thì nhanh thôi nhưng quan trọng là giải tỏa. Giải tỏa mà theo kịp thì thi công sẽ đẩy rất nhanh!” – ông Lê Văn Lâm nói.

Đồng thời ông Lê Văn Lâm xác định: “Công trình không thể hoàn thành trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 được!”. Theo Luật Lao động, ngày nghỉ Tết Nguyên đán là 5 ngày, từ 30 tháng chạp đến hết mùng 4 Tết. Ngày mùng 1 và mùng 2 Tết Nguyên Đán 2017 rơi vào hai ngày nghỉ cuối tuần là thứ Bảy và Chủ nhật nên người lao động được nghỉ bù thêm 2 ngày.

Do vậy theo tính toán của các chuyên gia, tổng cộng số ngày nghỉ tết Nguyên đán 2017 dự đoán sẽ là 10 ngày, từ 30 tháng Chạp năm Bính Thân đến hết ngày mùng 9 tháng Giêng năm Đinh Dậu (nhằm ngày 27/1/2017 đến hết ngày 5/2/2017 Dương lịch), và vì ngày mùng 7 rơi vào thứ Sáu, không nằm trong ngày nghỉ lễ nên người lao động sẽ đi làm bù vào ngày 15 tháng giêng (nhằm ngày 11/2/2017 Dương lịch).

Trong khi đó giấy phép thi công nút giao thông phía Tây cầu Sông Hàn được cấp đến ngày 20/2/2017, tức sau khi nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 15 ngày. Điều đó có nghĩa, chỉ căn cứ theo giấy phép thì trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, nút giao thông phía Tây cầu Sông Hàn vẫn đang thi công. Và với dự kiến “thư thư, trừ hao một chút” của đơn vị điều hành dự án thì công trình này càng chắc chắn không thể hoàn thành trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu.

Vì sao?

Theo tìm hiểu của Infonet, cuối tháng 2/2016, UBND TP Đà Nẵng có chủ trương giao cho BQL Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng điều hành dự án này. Đồng thời yêu cầu khởi công thi công công trình trong tháng 6. Nếu thực hiện đúng theo yêu cầu này thì chắc chắn công trình hầm chui phía Tây cầu Sông Hàn sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Tuy nhiên ông Lê Văn Lâm cho biết: “Chủ trương của Ủy ban là yêu cầu khởi công trong tháng 6 nhưng làm không nổi!”. Nguyên do là đến tháng 7, BQL Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng mới đủ điều kiện thủ tục lựa chọn nhà thầu. Sau đó phải họp đi họp lại rất nhiều để lấy ý kiến các sở, ngành, địa phương liên quan về phương án phân luồng giao thông, trình UBND TP Đà Nẵng phê duyệt.

Việc thẩm tra năng lực nhà thầu và phương án phân luồng giao thông mất đến cả tháng. Vì vậy, đến ngày 10/8, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng mới có Quyết định 5375/QĐ-UBND phê duyệt hạng mục phân luồng giao thông trong quá trình thi công công trình nút giao thông phía Tây cầu Sông Hàn, làm cơ sở để tiến hành các thủ tục tiếp theo.

Sau khi có Quyết định 5375/QĐ-UBND, BQL Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng phải tiếp tục xin giấy phép thi công và cũng đã dự định triển khai thi công trước lễ Quốc khánh 2/9. Tuy nhiên do sợ ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, du khách trong dịp lễ nên phải để đến sau lễ mới chính thức tiến hành.

Nói cách khác, do khâu thủ tục nên công trình hầm chui không khởi công đúng theo yêu cầu của UBND TP Đà Nẵng. Vì vậy mà đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, đầu cầu phía Tây cầu Sông Hàn vẫn sẽ ngổn ngang rào chắn và các loại phương tiện, trang thiết bị thi công trong khi khu vực này là một trong những điểm nhấn cảnh quan quan trọng nhất giữa trung tâm TP trong dịp Tết.

Như vậy, không chỉ hàng ngàn quan chức, HLV, VĐV cùng đông đảo du khách đến Đà Nẵng dịp diễn ra Đại hội Thể thao bãi biển Châu Á 2016 (ABG5) từ ngày 24/9 đến 5/10 bị ảnh hưởng bởi việc thi công hầm chui đầu cầu phía Tây cầu Sông Hàn, mà cho đến Tết Nguyên đán 2017, công trình này vẫn tiếp tục là một trở ngại đối với người dân và du khách. Điều này chắc chắn sẽ gây những tác động không hề dễ chịu cho du lịch Đà Nẵng vào những thời điểm hết sức quan trọng này!

Chủ quan trong việc thông tin tuyên truyền

Cũng liên quan đến việc phân luồng giao thông để thi công công trình này, ông Lê Văn Lâm cho hay, BQL Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đã thông báo từ trước đó cả tuần nhưng người dân không biết, nên dẫn tới tình trạng ách tắc giao thông nghiêm trọng, gây nhiều bức xúc vào sáng 7/9.

“Đúng ra nên thông báo trên các báo mà người dân hay đọc thì tốt hơn, nhưng mình cũng chủ quan, chỉ đăng thông báo trên báo Đà Nẵng và DRT (Đài Phát thanh – Truyền hình Đà Nẵng) thôi. Mà giờ phát thông báo trên DRT thì không biết bà con ít coi hay sao ấy. Tôi cũng không để ý phát vào giờ nào, chỉ đăng ký với họ thôi, chứ đi làm suốt ngày, nhiều lúc 8h tối mới ra khỏi văn phòng nên chính mình cũng không coi ti vi nữa!” – ông Lê Văn Lâm nói.

Ông cho hay, rút kinh nghiệm từ tình hình của ngày 7/9, đến sáng nay 8/9, các lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông đã tăng cường thêm các chốt trực hướng dẫn phân luồng giao thông. Trong đó, Công an quận Hải Châu tăng từ 3 lên 9 chốt trực; Công an TP tổ chức 4 chốt trực. Ngoài ra, đơn vị điều hành dự án cũng sẽ tổ chức các chốt trực ở các nút giao thông xa khu vực thi công để hướng dẫn phân luồng.

“Chúng tôi cũng rút kinh nghiệm về việc thông tin tuyên truyền, lắp đặt thêm các bảng hướng dẫn phân luồng giao thông để người dân và du khách biết mà đi tránh khu vực thi công. Đến sáng nay thì tình hình đã đỡ hơn, đến 9h sáng vẫn chưa có thông tin gì trục trặc phản ánh đến chúng tôi!” – ông Lê Văn Lâm cho hay.


HẢI CHÂU