Ngày 20/11, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản điều chỉnh thời gian cấm ô tô qua cầu sông Hàn trong giờ cao điểm nhằm khắc phục tình trạng quá tải giao thông trên tuyến đường Trần Phú

Trước đó, cuối tháng 9/2015, UBND TP Đà Nẵng thống nhất chủ trương theo đề xuất của Sở GTVT, cấm ô tô lưu thông qua cầu sông Hàn, buổi sáng từ 6h – 8h và buổi chiều từ 17h – 19h nhằm giảm ách tắc cục bộ tại các nút giao thông khi qua cây cầu huyết mạch này vào giờ cao điểm. Tuy nhiên do thời gian cấm khá nên lượng ô tô dồn sang đường Trần Phú tăng vọt, dẫn tới tình trạng quá tải giao thông trên tuyến đường này và gây ùn tắc cục bộ tại một số điểm.

Theo điều chỉnh mới nhất của UBND TP Đà Nẵng, thời gian cấm ô tô qua cầu Sông Hàn: Buổi sáng từ 6h - 7h30; buổi chiều từ 17h00 đến 18h00 (Ảnh: HC)

Nay thời gian cấm ô tô qua cầu Sông Hàn được điều chỉnh: buổi sáng từ 6h - 7h30; buổi chiều từ 17h00 đến 18h00. UBND TP Đà Nẵng giao Công an TP tiếp tục bố trí lực lượng hướng dẫn, điều tiết giao thông theo chủ trương điều chỉnh giờ cấm xe ô tô lưu thông qua cầu sông Hàn; giao Sở VH-TT-DL chỉ đạo các đơn vị lữ hành, khách sạn sắp xếp, tổ chức các xe đưa đón khách không được đỗ xe, chỉ được dừng để đón trả khách trên đường Trần Phú (kể các tuyến đường khác trên địa bàn).

Đồng thời UBND TP Đà Nẵng giao Công an TP chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đi không đúng phần đường, làn đường, vượt đèn đỏ…, đặc biệt là đi không đúng làn đường vào nút và chuyển hướng rẽ; dừng xe trên làn bố trí cho xe rẽ phải trên đường Trần Phú. Triển khai các chốt, tổ công tác để xử phạt thông qua trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ các hành vi nên trên để tạo ý thức cho người dân.

Được biết, Đà Nẵng hiện có hơn 47.000 ôtô (riêng đầu năm 2015 đến nay tăng thêm 10.000 chiếc) và khoảng 700.000 môtô. Những năm gần đây, hạ tầng giao thông trên địa bàn hầu như không đổi và hiện có 12 điểm thường xảy ra kẹt xe. Trung bình mỗi năm TP có trên 9.000 trường hợp đi không đúng làn đường, gần 4.000 trường hợp vượt đèn đỏ, hơn 2.000 trường hợp đi ngược chiều… Toàn TP có 7 hãng taxi với hàng nghìn xe, tuy thuê bãi đỗ ở bệnh viện, cây xăng nhưng hầu hết đều đậu đỗ trên đường.

Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cũng cho biết, sau khi báo Infonet liên tiếp có bài phản ảnh tình trạng xe chở vật liệu xây dựng chở quá tải khiến nhiều doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng, đúng quy định pháp luật phải kêu cứu và gây ra nhiều vụ TNGT trên địa bàn, UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh và hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng nêu trên.

Theo đó, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Công an TP, Sở GTVT chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát; xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP. Trong đó đặc biệt xử lý nghiêm tình trạng xe ben chở vật liệu xây dựng rơi vãi, vi phạm tốc độ, chở hàng quá tải trọng cho phép... tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

Đồng thời tiếp tục rà soát, đề xuất các biện pháp khắc phục các hư hỏng công trình giao thông trên địa bàn TP nhằm đảm bảo thuận lợi, an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông; báo cáo, đề xuất UBND TP xem xét, quyết định.

HẢI CHÂU