“Doanh nghiệp đang giảm lòng tin hơn trước đối với việc tổ chức thực hiện của các sở, ngành mặc dù chính quyền TP đã nỗ lực rõ rệt!” – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương cảnh báo!

Chính quyền Đà Nẵng đã đề ra được chính sách tốt…

Như tin đã đưa, ngày 4/6, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức hội thảo nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) nhằm đánh giá kết quả khảo sát PCI 2014 của Đà Nẵng, rà soát cụ thể các chỉ số thành phần, nhận định các điểm mạnh, mặt yếu và đề xuất giải pháp kịp thời chấn chỉnh để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của TP.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương phát biểu tại hội thảo nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Đà Nẵng, tổ chức ngày 4/6 (Ảnh: HC)

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương, PCI trở thành thước đo đánh giá giữa các địa phương về chất lượng điều hành kinh tế và xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho việc phát triển doanh nghiệp (DN) dân doanh. Quan trọng hơn, PCI đã trở một công cụ phản ánh rõ nét chất lượng hoạch định và điều hành chính sách của chính quyền địa phương đối với DN, từ đó thúc đẩy những thay đổi sát với thực tiễn, yêu cầu cụ thể của từng chính quyền địa phương để tạo nên một môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh.

“Đây là công cụ hữu hiệu cho DN, các nhà hoạch định chính sách cũng như cho các nhà nghiên cứu. Các nhà hoạch định chiến lược chính sách sử dụng PCI để đánh giá khả năng, hiệu quả điều hành nền kinh tế của chính quyền cấp tỉnh và xác định lĩnh vực cần cải thiện. Các nhà nghiên cứu sử dụng để chỉ ra cách thức nâng cao chất lượng điều hành thúc đẩy phát triển KT-XH. Và quan trọng nhất là DN sử dụng PCI để quyết định sẽ đầu tư vào đâu!” – ông Võ Duy Khương nói.

Từ cái nhìn đó, soi rọi vào kết quả PCI 2014 của Đà Nẵng, ông Võ Duy Khương chỉ rõ, trong 10 chỉ số thành phần thì Đà Nẵng có 6 chỉ số tăng thứ hạng, trong đó có 4 chỉ số tăng cả điểm là Chi phí gia nhập thị trường”, Tính minh bạch và tiếp cận thông tin, Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, và xuất sắc nhất là Chất lượng đào tạo lao động đã từ vị trí thứ 2 năm 2013 vươn lên dẫn đầu năm 2014 với điểm số tăng từ 6,53 lên 7,53. Hai chỉ số Chi phí không chính thức và Tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh tuy giảm điểm số nhưng tăng thứ hạng.

Theo ông Võ Duy Khương, qua kết quả này có thể nhận định Đà Nẵng đã đề ra được chính sách tốt và thực hiện hiệu quả trong đào tạo lao động, trong giảm thiểu chi phí gia nhập thị trường của DN, trong môi trường kinh doanh minh bạch và thông tin kinh doanh công khai, trong phát triển dịch vụ hỗ trợ DN ngày càng có chất lượng tốt hơn.

Nhưng DN giảm lòng tin vào việc tổ chức thực hiện của các sở, ngành

Tuy nhiên ông Võ Duy Khương cũng lưu ý, hầu hết các chỉ số thành phần có điểm số biến động tăng, giảm qua các năm nhưng đã thể hiện xu hướng chung là có sự suy giảm dần điểm số. Đặc biệt những chỉ số có số điểm trung bình khá thấp qua các năm như Thiết chế pháp lý, Tiếp cận đất đai, Chi phí thời gian để thực hiện các quy định, Chi phí không chính thức, Tính năng động và tiên phong của lãnh đạo đã thể hiện xu hướng suy giảm điểm số rõ nét so với các năm trước.

Người dân và doanh nghiệp chờ giải quyết hồ sơ thủ tục tại Bộ phận một cửa của các sở, ngành ở Trung tâm Hành chính Đà Nẵng (Ảnh: HC)

“Có thể nhận định DN đang giảm lòng tin đối với việc tổ chức thực hiện của các sở, ngành, mặc dù trên tổng thể cả về chính sách và sự điều hành của chính quyền TP đã có sự nỗ lực một cách rõ rệt trên các lĩnh vực này. Ở đây có thể nêu điển hình về thủ tục hành chính phức tạp, chi phí không chính thức, thời gian… khi tiếp cận đất đai, quy hoạch, xây dựng mà DN phải đối mặt. Những vấn đề này trong nhiều năm qua chưa có sự chuyển biến thật sự căn bản và tích cực!” – ông Võ Duy Khương nêu rõ.

Theo ông, trong 10 chỉ số thành phần của PCI, nếu có một trong các chỉ số tụt điểm xuống dưới 5 mà các chỉ số khác không tăng điểm số thì vị trí của Đà Nẵng sẽ tụt hạng ngay lập tức. Đơn cử năm 2011, Đà Nẵng xếp thứ 5; điểm số Dịch vụ hỗ trợ DN là 3,73, thấp nhất trong các điểm số cấu thành PCI của năm này. Năm 2012, Đà Nẵng xếp thứ 12; ngoài Dịch vụ hỗ trợ DN dưới 5  điểm (4,73) thì Thiết chế pháp lý chỉ có 3,05 điểm, xếp thứ 50/63 tỉnh, thành. Vì vậy, để nâng cao chỉ số PCI, Đà Nẵng cần phải có giải pháp cải thiện đồng đều tất cả các chỉ số thành phần.

Đặc biệt ông Võ Duy Khương chỉ ra một thực trạng đáng báo động với Đà Nẵng. Đó là trong kết quả PCI 2014, chỉ số Cạnh tranh bình đẳng (mới được đưa trở lại từ năm 2013) tiếp tục sụt giảm so với năm trước về cả điểm số (4,81 điểm) và thứ hạng (39/63 tỉnh, thành), thấp nhất trong các chỉ số thành phần của năm. Tuy nhiên nhờ các chỉ số thành phần khác tăng điểm nên điểm tổng hợp của Đà Nẵng vẫn cao nhất và giữ vị trí đứng đầu trong bảng xếp hạng PCI 2014.

“Có thể nhận định DN cho rằng chính quyền tiếp tục vẫn ưu ái cho các DN thân quen và ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài hơn là phát triển doanh nghiệp dân doanh của TP. Đây là vấn đề khá cấp thiết đối với TP trong giai đoạn phát triển mới, khi mà TP xác định sự ổn định và phát triển của các thành phần DN sẽ là động lực mới để phát triển KT-XH” – ông Võ Duy Khương nhấn mạnh.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - PCI (Provincial Competitiveness Index) thực hiện từ năm 2005 thuộc dự án hợp tác nghiên cứu giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Dự án Sáng kiến cạnh tranh Việt Nam (do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ - USAID tài trợ) với 42 địa phương được đánh giá đầu tiên vào năm 2005, từ 2007 tất cả các địa phương đều được đưa vào đánh giá, xếp hạng.

GS kinh tế Benjamin Olken, khoa Kinh tế trường MIT, Cambridge, Hoa Kỳ nhận xét: “Khi nghiên cứu về các yếu tố quyết định đến chất lượng điều hành ở các cấp địa phương, tôi đã thử tìm kiếm các cuộc điều tra trên thế giới xem có dữ liệu đo lường vấn đề này theo thời gian và có hệ thống không. Tôi phát hiện ra rằng, trên thế giới chỉ có duy nhất khảo sát PCI của Việt Nam có dữ liệu giúp so sánh chất lượng điều hành cấp tỉnh hằng năm trong khoảng thời gian dài như vậy. Đây đúng là một bộ dữ liệu tuyệt vời”. 

HẢI CHÂU