Ngoài 30 thủ tục hành chính đã cam kết tại buổi đối thoại với doanh nghiệp sáng 24/6, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Sở Nội vụ rà soát để tiếp tục cắt giảm các thủ tục không cần thiết tại các sở, ngành, địa phương để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp!

Như tin đã đưa, sáng 24/6, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ đã có buổi gặp gỡ, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn. Tại đây, UBND TP Đà Nẵng đã chính thức công bố bản cam kết cải cách thủ tục hành chính liên quan đến DN.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu đơn giản hóa ít nhất 30 thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp (Ảnh: HC)

Theo đó, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho DN trong việc giải quyết thủ tục hành chính, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, đầu tư thông thoáng, UBND TP Đà Nẵng cam kết với các DN 8 điểm. 

Trước hết là cung cấp dịch vụ hẹn giờ giao dịch hành chính cho DN khi liên hệ giải quyết thủ tục hành chính. Hướng dẫn thủ tục hành chính 01 lần, cụ thể, rõ ràng, đầy đủ, không có thái độ thờ ơ với DN. Đảm bảo DN chỉ đi lại 01 lần để nộp hồ sơ (trong trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ).

Không để DN đi lại quá 01 lần nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính; trường hợp hồ sơ trễ hẹn thì phải có hình thức thông tin cho DN trước thời gian đã hẹn trả kết quả; có dịch vụ chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đến địa chỉ yêu cầu; có tin nhắn SMS để thông tin về tình trạng giải quyết hồ sơ đến DN.

Đảm bảo hồ sơ thủ tục hành chính liên quan đến DN được giải quyết đúng và sớm hẹn, 100% trường hợp trễ hẹn đều có văn bản giải thích lý do hoặc xin lỗi DN. Xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cá nhân vi phạm trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo quy định. Công khai kết quả xử lý các tập thể, cá nhân vi phạm trên Cổng thông tin điện tử TP để DN, hiệp hội DN được biết .

Tất cả phản ánh, kiến nghị của DN liên quan đến thủ tục hành chính đều được xem xét giải quyết đúng quy định và phản hồi kết quả cho DN được biết trong vòng 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. Riêng kiến nghị thuộc thẩm quyền xử lý của UBND TP đều được UBND TP đưa ra xem xét giải quyết trong vòng 1 tháng kể từ ngày tiếp nhận kiến nghị bằng văn bản.

UBND TP Đà Nẵng cũng cam kết đơn giản hóa thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho DN. Trước mắt sẽ thực hiện đơn giản hóa 30 thủ tục hành chính tại các Sở Tư pháp, LĐ-TB-XH, Du lịch, Xây dựng, TT-TT, KH-ĐT, KH-CN và BQL các KCN và Chế xuất. Các Hội, Hiệp hội DN trên địa bàn TP Đà Nẵng giám sát việc thực hiện các nội dung cam kết nêu trên.

Sau khi bản cam kết này được công bố, ông Võ Duy Khương, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng, hiện là Chủ tịch Hội đồng điều phối mạng lưới khởi nghiệp, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ DN nhỏ và vừa TP Đà Nẵng phát hiện có những sở, ngành có liên quan rất lớn đối với DN, chẳng hạn Sở TN-MT có vai trò rất lớn trong việc giải quyết các nhu cầu về đất đai, môi trường đối với DN, nhưng lại chưa thấy cam kết đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ xác nhận 30 thủ tục hành chính được cam kết thực hiện đơn giản hóa như nêu trên chỉ mới là bước đầu và vẫn còn nhiều sở, ngành, nhiều thủ tục hành chính cần tiếp tục đơn giản hóa hơn nữa để thực sự tạo môi trường đầu tư, làm ăn kinh doanh thông thoáng cho các DN nhưng vẫn chưa được đưa vào bản cam kết này.

Do vậy, ông Huỳnh Đức Thơ khẳng định trước mắt sẽ đơn giản hóa “ít nhất 30 thủ tục hành chính như vừa nêu”, đồng thời yêu cầu Sở Nội vụ tiếp tục rà soát thủ tục hành chính ở tất cả các sở, ngành, địa phương, kiên quyết cắt giảm tối đa các thủ tục không cần thiết và sớm công bố cho cộng đồng DN và người dân được biết.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu Sở Nội vụ xem xét lại việc khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công của các sở, ngành, địa phương, các cán bộ, công chức; trong đó cần lưu ý việc tổ chức lấy ý kiến về mức độ hài lòng của cộng đồng DN trên địa bàn TP.

“Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công được Sở Nội vụ công bố khi nào cũng trên 90%, trong khi đó qua khảo sát PCI, cứ 2 DN thì có hơn 1 DN không hải lòng. Như vậy cần phải xem lại cái kết quả hơn 90% người dân hài lòng đối với dịch vụ hành chính công của chúng ta!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

HẢI CHÂU