Đà Nẵng: Đường làm mới ở trung tâm TP không theo kịp tốc độ tăng dân số

HẢI CHÂU

Đó là thực trạng được ghi nhận tại Kế hoạch triển khai theo lộ trình các giải pháp tổng thể chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP đến năm 2020 vừa được Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn ký ban hành theo Quyết định 5393/QĐ-UBND.

Theo đó, khu vực trung tâm TP Đà Nẵng đang chịu áp lực ngày càng gia tăng về điều kiện hạ tầng do số lượng các tuyến đường làm mới không theo kịp với tốc độ tăng trưởng dân số. Số liệu thống kê cho thấy đến năm 2015, dân số Đà Nẵng là 1,029 triệu người; trong đó gần 40% tập trung ở hai quận Hải Châu và Thanh Khê (hơn 400.000 người), tăng gần 7% so với năm 2010. Đặc biệt, dân cư ở 9/13 phường thuộc quận Hải Châu và 4/10 phường thuộc quận Thanh Khê có mật độ hơn 500 người/km2.

Nguy cơ ùn tắc giao thông ở khu vực trung tâm TP Đà Nẵng ngày càng nghiêm trọng (Ảnh: HC)

Giai đoạn 2010 – 2015, ở khu vực hai quận Hải Châu và Thanh Khê, tỉ lệ tăng chiều dài đường khu vực chỉ khoảng 1,63%. Mật độ đường cấp khu vực chỉ mới đạt từ 6,15 – 7,25km/km2, còn thấp so với quy định (10,5 – 14,5km/km2). Trong khi đó nhu cầu đi lại trên địa bàn hai quận này là rất lớn do đây là nơi tập trung nhiều hoạt động hành chính, thương mại – dịch vụ của TP Đà Nẵng.

Đến hết năm 2016, số phương tiện cơ giới thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn Đà Nẵng là hơn 868.640 xe các loại (bao gồm cả xe đã hết hạn sử dụng nhưng chưa làm thủ tục thu hồi); trong đó có hơn 61.210 ô tô, 807.430 xe máy. So với năm 2010, lượng phương tiện cơ giới đã tăng 1,56 lần; đặc biệt lượng xe máy các loại tăng gần gấp đôi, tập trung chủ yếu ở quận Hải Châu (23,3%), Thanh Khê (21,54%).

Qua thống kê cho thấy trong 5 năm trở lại đây, số lượng phương tiện đăng ký mới trên địa bàn Đà Nẵng tăng trưởng không ngừng. Tỉ lệ gia tăng phương tiện bình quân đều từ 8,58 – 10,46%/năm, trong đó tỉ lệ tăng trưởng ô tô trung bình qua các năm khoảng 7,46%/năm, mô tô 12,25%/năm. Số hộ gia đình sở hữu xe ô tô đã tăng từ 1,5% (năm 2008) lên 2,10% (năm 2016). Riêng lượng mô tô các loại đăng ký năm 2016 có dấu hiệu tăng đột biến đến gần 20%.

Đó là chưa kể một số lượng đáng kể xe ngoại tỉnh đang hoạt động trên địa bàn TP. Chỉ xét riêng số lượng xe ô tô đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm Đà Nẵng nhưng có biển số ngoại tỉnh vào năm 2016 là 12.785 xe – hơn 20% số xe ô tô TP quản lý (trong đó xe dưới 9 chỗ là 3.636 xe, chiếm 2843%; xe tải là 7.601 xe, chiếm 59,45%). Trong 3 tháng đầu năm 2017, số xe ô tô dạng này là 2.479 xe (gần bằng 20% cả năm 2016).

Đến hết năm 2016, tổng số đơn vị vận tải hành khách trên địa bàn Đà Nẵng là 436 đơn vị với 1.818 xe; trong đó chỉ có 03 doanh nghiệp có trên 50 xe, còn lại 328 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách (chiếm 75%) chỉ có từ 1 – 3 xe (thậm chí có 208 đơn vị chỉ có 1 xe). Theo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng, đến hết năm 2016, số lượng xe con đang sử dụng là 23.197 chiếc trên tổng số 43.553 xe ô tô các loại đang lưu hành (chiếm 53,26%), còn lại là xe khách (2.500 chiếc, chiếm 5,86%) và xe tải các loại (17.806 chiếc, chiếm 40,88%).

Tính đến hết năm 2016, tổng số xe con thuộc sở hữu cá nhân ở Đà Nẵng là 15.085 chiếc, chiếm 69,65% số lượng xe ô tô thuộc sở hữu cá nhân và chiếm đến 96,49% số lượng xe ô tô hành khách. Bên cạnh đó, nếu giữ nguyên mạng lưới vận tải công cộng như hiện nay thì đến năm 2020, mạng lưới này chỉ có thể đáp ứng được từ 1 – 2% nhu cầu đi lại. Vận tải cá nhân xe chiếm hơn 90% tổng nhu cầu đi lại, nguy cơ ùn tắc giao thông xe xảy ra không chỉ tập trung ở các nút giao thông mà sẽ mở rộng phạm vi trên các tuyến đường dẫn vào nút.

Trong bối cảnh quỹ đất dành cho hạ tầng giao thông nói chung, giao thông tĩnh nói riêng còn hạn chế, nhất là khu vực trung tâm thì tình trạng dừng, đỗ xe tràn lan trên các tuyến phố chính xảy ra thường xuyên, gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tại nạn giao thông, dẫn đến hiện tượng ùn tắc giao thông.

Trong thời gian qua, hiện tượng ùn tắc giao thông xảy ra chủ yếu vào giờ cao điểm (6h45 – 7h45 và 16h45 – 18h) ở một số nút giao thông, trục giao thông chính khu vực trung tâm. Vị trí ùn tắc thường xuất phát từ nút giao với các đường trục có lưu lượng giao thông vào nút lớn, dẫn đến tình trạng ùn tắc tiếp đoạn đường trước đó.

 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet