Sở GTVT Đà Nẵng cho biết đã hoàn thành lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhằm kiềm chế và giảm thiểu tối đa nguy cơ tai nạn giao thông do các “hung thần” xe ben gây ra trên các tuyến đường QL14B, CMT8

Ngày 10/3, Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, thực hiện chỉ đạ của Chủ tịch UBND TP, Sở đã triển khai lắp đặt hoàn thành các biển báo tốc độ tối đa đối với ô tô tải trên tuyến đường CMT8 – đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm đến đường dẫn cầu Hòa Xuân và biển báo hạn chế tốc độ tối đa khu vực nút, các đèn nháy vàng cảnh báo các chiều đường vào nút CMT8 - Nguyễn Hữu Thọ - đường dẫn cầu Nguyễn Tri Phương.

Sở GTVT Đà Nẵng đã hoàn thành lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ nhằm kiềm chế và giảm thiểu tối đa nguy cơ tai nạn giao thông do các “hung thần” xe ben gây ra trên các tuyến đường QL14B, CMT8 (Ảnh: HC)

Theo Sở GTVT Đà Nẵng, việc lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ trên các tuyến đường này nhằm kiềm chế và giảm thiểu tối đa nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn TP, nhất là TNGT liên quan đến hoạt động xe tải ben trên các tuyến đường QL 14B, CMT8. Sở đã có Công văn 862/SGTVT-QLGTĐT báo cáo UBND TP có văn bản số 1617/UBND-QLĐTh báo cáo Bộ GTVT về việc lắp đặt các biển báo hạn chế tốc độ.

Theo ông Nguyễn Đăng Huy, Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, bảng hạn chế tốc độ 30km/h chỉ cắm khi các phương tiện vào nút giao thông, còn trên tuyến thì phải theo luật. Về việc một số doanh nghiệp cho rằng do cấm đường, cầu nên gây áp lực giao thông trên tuyến CMT8, ông Huy cho biết đang đề xuất UBND TP Đà Nẵng điều chỉnh cho phù hợp.

Bên cạnh đó, Sở GTVT Đà Nẵng cũng khẩn trương triển khai thi công cải tạo kích thước hình học tại nút (tháo dỡ đảo trung tâm, thu hẹp chiều dài dòng xe qua nút,…), lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại nút giao CMT8 - Nguyễn Hữu Thọ - đường dẫn cầu Nguyễn Tri Phương.

Tiến hành khảo sát, thiết kế để đề xuất lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông, tự động phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm an toàn giao thông tại nút giao CMT8 - Nguyễn Hữu Thọ - đường dẫn cầu Nguyễn Tri Phương và hệ thống camera giám sát, xử lý các hành vi lấn làn, vi phạm tốc độ với khoảng cách từ 300m-500m/ 1 camera trên tuyến Quốc lộ 14B.

Cùng ngày, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, Liên quan đến một số phản ảnh của người dân và du khách về trật tự giao thông trên đường Phan Châu Trinh, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã có chủ trương cho phép tổ chức giao thông một chiều đối với tất cả phương tiện trên hai trục đường Phan Châu Trinh và Hoàng Diệu.

Theo đó, đường Phan Châu Trinh (đoạn từ Lê Hồng Phong đến Trưng Nữ Vương) lưu thông một chiều theo hướng từ đường Lê Hồng Phong đến đường Trưng Nữ Vương (đoạn còn lại từ Lê Lợi đến Lê Hồng Phong đã lưu thông một chiều từ vài năm nay).  Đường Hoàng Diệu (đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến Trần Quốc Toản) lưu thông một chiều theo hướng từ đường Nguyễn Văn Linh đến đường Trần Quốc Toản.

Theo Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, thời gian hoàn thành việc lắp đặt biển báo, sơn kẻ vạch tổ chức giao thông một chiều trên các tuyến đường nêu trên trước ngày 30/3. Công an Đà Nẵng sẽ tổ chức ra quân hướng dẫn, nhắc nhở người tham gia giao thông thực hiện theo đúng quy định trong 30 ngày (kể từ 1/4 đến ngày 30/4/2016); sau đó sẽ triển khai việc xử phạt các trường hợp vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông trên tuyến.

Trước vấn nạn xe tải ben liên tục gây TNGT, ngày 10/3, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng), ông Lê văn Sơn đã chủ trì cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành hữu quan tiến hành buổi gặp mặt, đối thoại với 36 doanh nghiệp vận chuyển đất san lấp mặt bằng và chủ mỏ đất đá trên địa bàn. 

Theo thông tin từ buổi đối thoại, mỗi ngày có 4.000 lượt xe ben lưu thông qua đường CMT8 (quận Cẩm Lệ). Các phương tiện liên tục vi phạm, như phóng nhanh, vượt ẩu, chạy lấn làn. Hàng trăm xe đã bị công an quận Cẩm Lệ xử phạt, còn các doanh nghiệp bị đánh giá là "giao xe cho tài xế nhưng không giám sát". 

Tại buổi đối thoại, Đại tá Nguyễn Văn Chính nêu rõ, xe tải ben vận chuyển đất san lấp mặt bằng gây nhiều bức xúc cho dân từ cả chục năm qua. Đồng thời nhấn mạnh với các doanh nghiệp vận tải, chủ xe, tài xế cũng như các sở, ngành, địa phương liên quan: “Đừng vì sự phát triển mà bắt dân phải đánh đổi mạng sống của mình!”. Ông yêu cầu các doanh nghiệp vân tải, chủ xe, tài xế phải đặt mình vào vị trí người dân để thấy người dân chịu cực khổ như thế nào. 

“Nếu vì sự phát triển mà đánh đổi sinh mạng của người dân là không được. Chúng tôi ủng hộ hết mình để doanh nghiệp hoạt động nhưng doanh nghiệp phải hoạt động đúng luật, phải quản lý tốt đội ngũ lái xe. Khi lưu thông, doanh nghiệp, lái xe phải tôn trọng người dân!" – Đại tá Nguyễn Văn Chính nhấn mạnh. 

Ông cho hay, lãnh đạo Công an Đà Nẵng đã chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường tuần tra kiểm soát và xử nghiêm đối với lái xe, doanh nghiệp vi phạm, đặc biệt là các xe tải ben chuyển hướng, vượt trái luật... gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Lực lượng CSGT sẽ vận dụng tối đa các phương tiện như camera, cân lưu động,... để xử phạt và đưa tên doanh nghiệp vi phạm lên báo”.

HẢI CHÂU