Đà Nẵng hợp long vòm thép lớn nhất của cầu Rồng

HẢI CHÂU

Sáng 26/10, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1 - Bộ GTVT) đã chính thức tổ chức lễ hợp long vòm thép nhịp P2 - P3 là vòm thép chính, lớn nhất trong số 5 nhịp vòm thép của cầu Rồng bắc qua sông Hàn (Đà Nẵng)

Đà Nẵng: Chính thức đề nghị đặt tên "cầu Rồng" 

Phát lệnh hợp long vòm thép lớn nhất của cầu Rồng - Ảnh: HC

Đúng 7g sáng 26/10, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh cùng lãnh đạo UBND TP, các sở, ban, ngành hữu quan của TP Đà Nẵng và đơn vị thi công là Cienco 1 đã chính thức nhấn nút điện, phát lệnh hợp long vòm thép lớn nhất của công trình cầu Rồng.

Vòm thép này có chiều dài 166m, trọng lượng gần 1.100 tấn với bán kính cong 130m. Đây là một kết cấu chịu lực liên kết với hệ dầm hộp bằng kết cấu cáp dây treo. Hệ vòm thép này bao gồm 5 ống thép đường kính 1.200mm, dày 20mm được liên kết tại các mặt bích bố trí cách nhau 8m. Tại đây bố trí hệ cáp treo đỡ hệ dầm mặt cầu thép liên hợp. Bê tông được nhồi vào bên trong ống 5m kể từ chân vòm để tạo được độ cứng cần thiết cho kết cấu vòm. 

Tiến hành hợp long vòm thép lớn nhất của cầu Rồng - Ảnh: HC

BQL dự án cầu Rồng cho biết, theo thiết kế ban đầu của Công ty Louis Berger (Mỹ), ống vòm là đường cong tròn trơn được sản xuất theo công nghệ uốn nóng, do vậy phải sản xuất ở nước ngoài và vận chuyển về Việt Nam. Tuy nhiên theo một số chuyên gia, công nghệ này hàm chứa nhiều hạn chế do tính chất vật liệu bị thay đổi trong quá trình gia nhiệt và hạ nhiệt, chưa kể còn phụ thuộc vào tiến độ nhập khẩu. Để khắc phục khó khăn này, UBND TP Đà Nẵng đã đồng ý cho nhà thầu sử dụng công nghệ vòm đa giác nội tiếp, ống vòm được phân thành các đoạn nhỏ để sản xuất, sau đó hàn nối với nhau thành kết cấu hoàn chỉnh tại công trường. Sự thay đổi này đã giúp nhà thầu chủ động về tiến độ và giảm giá thành, đồng thời đảm bảo chất lượng và thẩm mỹ cho công trình. 

Vòm thép chính, lớn nhất của cầu Rồng đã được hợp long thành công - Ảnh: HC

"Tuy nhiên để lắp dựng hoàn chỉnh vòm thép nhịp P2-P3, chúng tôi phải huy động hệ vật tư, đà giáo với khối lượng rất lớn, trên 540 tấn. Việc sử dụng một cẩu long môn chuyên dụng có sức nâng 200 tấn có khả năng thay đổi chiều cao để lắp đặt các vòm vào vị trí trong điều kiện thi công trên cao và giữa sông là một sự sáng tạo của nhà thầu. Công tác xiết bu-lon mặt bích và hàn nối các đoạn ống vòm tại hiện trường khi thi công trên cao đòi hỏi sự tập trung cao độ của công nhân, nhất là khi thi công vào ban đêm" - ông Phạm Dũng, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Cienco 1 cho hay.

Theo ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, quá trình sản xuất và lắp dựng các đốt vòm được giám sát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng cao nhất. Đơn vị thi công cũng thường xuyên kiểm tra công tác an toàn lao động, công tác neo giữ đà giáo, long môn nhằm đảo bảo an toàn tuyệt đối trước và trong mùa mưa bão. Qua đây cho thấy nhà thầu đã làm chủ công nghệ và thi công thành công vòm thép với chiều dài và đường kính lớn đầu tiên tại Việt Nam. 

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh tặng quà cho các đơn vị thi công - Ảnh: HC

Hiện tiến độ triển khai gói thầu thượng bộ cầu chính (gói thầu quan trọng nhất, là đường găng của toàn bộ dự án) đã đạt 84,6% khối lượng so với quỹ thời gian đã sử dụng là 84%. Việc hợp long vòm thép nhịp P2-P3 có ý nghĩa quyết định cho việc hoàn thành công trình xây dựng cầu Rồng đúng vào dịp kỷ niệm 38 năm giải phóng TP Đà Nẵng (29/3/2013).

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet