Đã qua ngày thứ 4 kể từ khi Đà Nẵng ngăn đường Trần Phú và cấm xe ô tô qua cầu Sông Hàn để xây dựng hầm chui qua nút giao thông phía Tây cầu này, tình trạng ách tắc giao thông vào giờ cao điểm không những không giảm đi mà còn ngày càng tệ hại hơn!

Giao thông tê liệt giờ tan tầm

Ngay sáng 7/9, khi Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng dựng hàng rào ngăn đường Trần Phú và cấm xe ô tô lên cầu Sông Hàn, giao thông ùn tắc và hỗn loạn đã xảy ra trên nhiều tuyến đường, gây rất nhiều bức xúc. Tuy nhiên có ý kiến cho rằng, do mới thực hiện ngăn đường cấm cầu, người dân còn đi theo thói quen chứ chưa theo đúng phân luồng giao thông nên mới có tình trạng như vậy.

Kẹt xe nghiêm trọng ở nhiều tuyến đường trung tâm TP Đà Nẵng trong giờ cao điểm tan tầm (Ảnh: HC)

Thế nhưng sau 3 – 4 ngày, khi việc thông tin tuyên truyền đã tương đối rộng khắp, người dân đã biết rõ đường Trần Phú bị ngăn, ô tô bị cấm qua cầu Sông Hàn để thi công hầm chui thì tình trạng ách tắc giao thông nghiêm trọng vẫn xảy ra trên nhiều tuyến đường trung tâm TP Đà Nẵng trong giờ cao điểm chứ không hề có dấu hiệu thuyên giảm. Chỉ ngăn một đoạn đường Trần Phú nhưng lại khiến rất nhiều tuyến đường khác bị tê liệt trong giờ tan tầm là thực tế đang diễn ra.

Chiều 8/9, tôi đón con học mẫu giáo trên đường 3/2 về nhà trên đường Trần Phú. Theo thói quen, tôi chạy về theo đường Trần Phú. Đến ngã tư Trần Phú – Quang Trung thì bị hàng rào chắn nên rẽ qua đường Quang Trung. Xe từ Trung tâm Hành chính TP, xe của phụ huynh đón con ở trường Hoàng Văn Thụ, xe từ các cơ quan công sở, doanh nghiệp quanh đó đổ vào khiến đường Quang Trung... chết ngắc!

Lê lết mãi mới qua được ngã tư Quang Trung – Nguyễn Chí Thanh để vào đường Lê Lợi. Kẹt xe cũng tiếp tục kéo dài do trên tuyến đường này có trường tiểu học Phù Đổng (cơ sở 2) và trường THPT Phan Châu Trinh vào giờ tan học. Bí quá, rẽ vào đường Lê Thánh Tôn song cũng chẳng khá hơn vì học sinh trường THPT Trần Phú ra về, phụ huynh đến đón con em. Qua khỏi đường Lê Thánh Tôn, rẽ vào đường Nguyễn Thị Minh Khai, vẫn là tình trạng tương tự!

Phải đến khi rẽ vào được đường Lê Duẩn mới hoàn hồn là mình đã thoát cảnh kẹt xe. Tính ra, trên đoạn đường mà ngày thường tôi chỉ đi chừng 7 – 10 phút là có thể đưa con về nhà thì bây giờ phải mất đến 1 tiếng đồng hồ (đó là nhờ tôi đã dự phòng trước cảnh kẹt xe nên đón con sớm). Dù lúc đi đường đã có bịt mũi nhưng cả tối hôm đó cháu bé nhà tôi vẫn ho sù sụ do phải hít khói bụi của ô tô, xe máy xả ra suốt cả tiếng đồng hồ trên đường!

Xe cấp cứu cũng phải... chôn chân 1 chỗ

Chiều 9/9, tôi tới đường Bạch Đằng đi dự buổi danh ca Khánh Lý gặp mặt báo giới và người hâm mộ Đà Nẵng. Khoảng 5 giờ kém, tôi ra về. Rút kinh nghiệm chiều hôm qua, tôi không theo tuyến đường cũ mà chạy tới đường Lý Tự Trọng với ý định thẳng xuống đường Đống Đa rồi trở ngược lên, hy vọng sẽ không gặp phải cảnh kẹt xe. Nhưng tôi đã nhầm!

Xe vừa qua ngã tư Lý Tự Trọng – Lê Lợi được một đoạn thì khựng lại bên hông trụ sở Công an TP do ách tắc ở ngã ba Lý Tự Trọng – Nguyễn Thị Minh Khai. Nhúc nhích mãi mới qua được ngã ba này thì ngay lập tức đụng cảnh kẹt xe chưa từng thấy ở ngã tư Lý Tự Trọng – Đống Đa. Hàng trăm tiếng còi inh ỏi muốn điếc tai nhưng cả khối người và xe vẫn cứ như chôn chân một chỗ.

Hai chiếc xe buýt to kềnh càng "đối đầu" nhau ở ngã tư Ông Ích Khiêm - Hải Phòng khiến dòng người, xe chết cứng! (Ảnh: HC)

Tôi không biết đã phải mất bao lâu để qua khỏi ngã tư này, nhưng chỉ chạy được một đoạn ngắn trên đường Đống Đa thì lại gặp cảnh kẹt xe muốn phát điên kéo dài liên tục từ ngã tư Đống Đa – Quang Trung đến ngã ba Đống Đa – Ông Ích Khiêm, rồi ngã tư Ông Ích Khiêm – Hải Phòng và ngã tư Ông Ích Khiêm – Lê Duẩn.

Trời lại đổ mưa. Ngoại trừ số ít người dự phòng mặc sẵn áo mưa vì mấy bữa nay Đà Nẵng hay có mưa vào buổi chiều hoặc để áo mưa bên ngoài nên dễ lấy, còn lại hàng ngàn người phải chịu trận, thậm chí không thể dựng xe mở cốp lấy áo mưa vì chỉ có thể ngồi trên xe chứ không có một chỗ trống nào để đặt chân xuống.

Đường chật, người đông, xe cộ len chật cứng. Ngặt nổi, do ngăn đường Trần Phú nên ngành giao thông lại phân luồng tuyến xe buýt Đà Nẵng – Hội An đi qua khu vực này. Hai chiếc xe buýt màu vàng to kềnh càng “đối đầu” ở ngã tư Ông Ích Khiêm – Hải Phòng, thêm vài chiếc xe tải nữa, khiến các loại phương tiện khác không biết phải nhúc nhích bằng cách nào. Người này lấn tới thì người kia đâm ngang. Rốt cuộc, chẳng ai tiến được bước nào!

Giữa lúc đó, còi xe cấp cứu vang lên. Tôi nhìn quanh, có đến 2 – 3 chiếc xe cấp cứu từ các ngã đường hướng về Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C trên đường Quang Trung, Hải Phòng. Nhưng dù tiếng còi hú đến thảm thiết thì mấy xe cấp cứu này cũng chẳng thể nào đi nhanh hơn được, vì những xe ở phía trước không có chỗ nào tránh để nhường đường được cả. Và những va chạm, cãi vả đã xảy ra. 

Tôi nghĩ đến những bệnh nhân đang nằm trên mấy chiếc xe cấp cứu kia. Họ cần phải được đưa gấp vào bệnh viện, sớm được phút nào thì mạng sống được cứu sớm phút đó. Nhưng cứ với tình trạng này, biết đâu lại chẳng có người mất mạng khi chưa đến được bệnh viện vì... kẹt xe?

Về đến trước cổng vào xóm, tôi nhìn đồng hồ. Đã 6h10 tối. Nghĩa là tôi đã phải mất hơn 1 giờ đồng hồ để vượt qua đoạn đường mà bình thường chỉ mất chừng 5 phút. Nhưng vấn đề không chỉ là thời gian. Bao nhiêu việc tôi đã có thể làm trong hơn 1 giờ đó. Bao nhiêu xăng dầu đã bị đốt hoang phí vì hơn 1 giờ đó. Bao nhiêu máy móc xe cộ bị hư hỏng, giảm tuổi thọ vì cứ vừa phải nổ máy lại vừa phải đạp phanh nhích dần từng tí trong khoảng thời gian này?...

Kẹt xe tứ phía, không có cách nào để xoay trở! (Ảnh: HC)

Phương án phân luồng giao thông có vấn đề!

Nếu tính chung cả hàng ngàn, hàng chục ngàn người lâm cùng cảnh ngộ thì tổn phí của xã hội do kẹt xe vì làm hầm chui cầu Sông Hàn sẽ còn lớn tới mức nào? Chưa kể hàng trăm, hàng ngàn doanh nghiệp, nhà hàng, quán xá... trên các tuyến đường mà tôi đã nêu hầu như không làm ăn gì được vì những đoàn người, xe dài dằng dặc chắn ngay trước mặt. Chưa kể họ phải sống chung với ô nhiễm môi trường do tiếng ồn, do khói bụi xả ra..

Hầu hết các ngã ba, ngã tư xảy ra kẹt xe nghiêm trọng kể trên đều có đèn tín hiệu giao thông, song tất cả đều trở thành vô nghĩa. Lạ một nỗi là ở đó không hề thấy bóng dáng CSGT, Thanh tra giao thông trực điều tiết giao thông. Thậm chí kẹt xe ngay cạnh trụ sở Công an TP, trước Công an phường Thạch Thang nhưng chẳng thấy có ai ra can thiệp giải tỏa ách tắc giao thông mà cứ để mặc người dân “tự xử” với nhau.

Rõ ràng, các phương án phân luồng giao thông mà các sở, ngành Đà Nẵng mất mấy tháng để lập ra đang cho thấy có vấn đề chứ không hề tối ưu. Nhưng đến thời điểm này, hầu như chưa thấy có giải pháp gì được đưa ra để khắc phục. Nếu cảnh kẹt xe “vô tiền khoáng hậu” vẫn tiếp tục kéo dài suốt 7 – 8 tháng thi công công trình, Đà Nẵng không chỉ gây bức xúc cho cán bộ, nhân dân mà còn mất điểm trong mắt du khách trong và ngoài nước biết bao nhiêu nữa?

Trao đổi với Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng Lê Văn Lâm tối 9/9, chúng tôi đề nghị nên thu hẹp hàng rào, cho phép xe máy có thể lưu thông trên vỉa hè đường Trần Phú. Điều này sẽ giúp giảm tải rất lớn lượng xe máy đi vào các đường nhánh để tránh khu vực thi công dự án, rồi lại quay về đường Trần Phú để đi về phía Nam TP.

Đồng thời nên cho phép ô tô từ 16 chỗ trở xuống được qua cầu Sông Hàn theo cách mà xe máy đang được cho đi qua. Do chỉ có xe máy đi qua nên hiện cầu Sông Hàn rất rộng thoáng, trong khi đó các tuyến đường khác bị nêm chặt xe ô tô là điều rất vô lý. Cho ô tô từ 16 chỗ trở xuống được qua cầu Sông Hàn sẽ giúp giảm tải rất lớn cho tình trạng này.

Ông Lê Văn Lâm ghi nhận ý kiến nên trên và cho biết sẽ nghiên cứu, trình UBND TP Đà Nẵng xem xét, quyết định. Mong sao sẽ sớm có các quyết định chính xác, khả thi được đưa ra để khắc phục tình cảnh kẹt xe, tắc đường vào giờ cao điểm. Hiện Đà Nẵng mới vào thời điểm giao mùa, nên chỉ mới có mưa chút ít vào buổi chiều tối. Ít lâu nữa, mùa mưa kéo tới, hàng loạt tuyến đường Quang Trung, Đống Đa, Ông Ích Khiêm, Lê Duẩn... sẽ bị ngập nặng. Khi đó, tình trạng ách tắc giao thông sẽ còn thể thảm đến chừng nào!


HẢI CHÂU