Sáng 31/7, dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) với tổng vốn đầu tư 1.070 tỉ đồng đã chính thức khởi công bằng 36% vốn tự có của chủ đầu tư; 33% vốn huy động và 31% vốn vay mà từ chối nguồn vốn vay ODA!

Tháng 3/2015, báo Infonet đưa tin, ông Nguyễn Hữu Sia, lãnh đạo Công ty CP Cảng Đà Nẵng tuyên bố từ chối nguồn vốn ODA vay của Chính phủ Nhật Bản mà tự huy động vốn để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 (tổng vốn đầu tư 1.070 tỉ đồng, tương đương 48,6 triệu USD tính theo thời giá hiện nay).

Dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 chính thức được khởi công sáng 31/2 (Ảnh: HC)

Tuyên bố này gây bất ngờ cho lãnh đạo Đà Nẵng, thậm chí có phần làm “mất lòng” phía đối tác JICA là cơ quan đã thu xếp nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật cho dự án. Tuy nhiên Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng Nguyễn Hữu Sia vẫn mạnh mẽ khẳng định: “Tôi dũng cảm để nói rằng, tôi theo đuổi dự án này mà nếu để thiếu vốn, không làm được thì tôi sẽ từ chức!”. 

Đánh giá cao quyết tâm của lãnh đạo Công ty CP Cảng Đà Nẵng song nhiều người vẫn không khỏi băn khoăn, nghi ngờ tính khả thi bởi từ lâu, không riêng gì Đà Nẵng mà nhiều dự án lớn của các địa phương, bộ, ban, ngành khác đều luôn mong muốn có nguồn vốn ODA dồi dào từ Chính phủ Nhật Bản. 

Sau hơn 1 năm thực hiện các công tác chuẩn bị, sáng 31/7, với sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cùng lãnh đạo TP Đà Nẵng, Công ty CP Cảng Đà Nẵng đã chính thức hiện thực hóa tuyên bố của mình bằng lễ khởi công dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 mà trong đó vốn tự có của chủ đầu tư chiếm 36%; vốn huy động chiếm 33%; vốn vay chiếm 31%.

Vị trí đầu tư xây dựng cảng Tiên Sa giai đoạn II có độ sâu tự nhiên tương đối thuận lợi, được che chắn bởi đê chắn sóng và núi Sơn Trà, khai thác quanh năm, ít bồi lắng hàng năm. Tuy nhiên, đây là khu vực chân núi nên địa chất tương đối phức tạp có nhiều đá tảng lăn, đá mồ côi. Đơn vị tư vấn lập dự án đã khảo sát và đưa ra nhiều phương án kết cấu để xem xét.

Gói thầu khởi công sáng 31/7 là gói thầu chính của dự án với tổng giá trị 559 tỉ đồng (Ảnh: HC)

Phương án lựa chọn là cầu cảng trên nền cọc khoan nhồi bê tông cốt thép. Đơn vị tư vấn khảo sát thiết kế trong quá trình khảo sát đã phải khoan bổ sung thêm nhiều lổ khoan để có thể đánh giá cụ thể và toàn diện hơn về địa chất khu vực xây dựng. Và phương án cọc khoan nhồi đã được các đơn vị tư vấn khẳng định là phù hợp nhất với địa chất khu vực xây dựng.

Theo đó, dự án gồm 02 cầu cảng. Cầu cảng thứ nhất dài 310m, độ sâu khu nước -14,3m có khả năng tiếp nhận tàu container tải trọng 50.000DWT, tàu hàng tổng hợp 70.000 DWT và tàu khách trọng tải lớn 100.000GRT. Cầu cảng thứ 2 dài 210m có khả năng tiếp nhận tàu container, tàu hàng tổng hợp đến 20.000 DWT. Cả hai cầu cảng có kết cấu dầm bản bê tông cốt thép trên nền cọc khoan nhồi đường kính 1m. Tổng số cọc khoan nhồi là 576 cọc; nạo vét hơn 400.000 m3 đất và nổ mìn phá đá hơn 10.000 m3. Dự án còn trang bị hệ thống cẩu QCC và hạ tầng kỹ thuật đi kèm đồng bộ, mở rộng kho bãi lên 8ha.

Gói thầu khởi công sáng 31/7 là gói thầu chính của dự án với tổng giá trị 559 tỉ đồng do Liên danh Công ty CP Tư vấn xây dựng Phú Xuân và Công ty CP xây dựng công trình thủy Hà Nội trúng thầu, thời gian thi công là 568 ngày, công trình hoàn thành dự kiến vào quý II/2018.

Khi hoàn thành, dự án sẽ nâng năng lực tiếp nhận hàng hóa qua cảng Tiên Sa lên 12 trtấn/năm, giúp đảm đảo tiếp nhận lượng hàng container gia tăng vượt quá khả năng của cảng Tiên Sa hiện hữu từ năm 2018 trở đi. Quy mô dự án đã được tính toán đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu về hàng hóa cũng như hành khách dự báo thông qua cảng đến năm 2020. Phần tăng trưởng hàng hóa những năm tiếp theo sẽ chuyển sang các bến khác trong khu vực cảng Liên Chiểu.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng yêu cầu hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của công trường đến môi trường biển trong khu vực (Ảnh: HC)

“Đầu tư dự án này, chúng tôi kỳ vọng khi hoàn thành, cảng Tiên Sa sẽ là điểm đến hấp dẫn của tàu container, tàu du lịch, góp phần tích cực ổn định và phát triển KT-XH trên địa bàn Đà Nẵng và khu vực. Chúng tôi cam kết ưu tiên tối đa và tập trung mọi nguồn lực để triển khai và hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình!” – ông Nguyễn Thu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Đà Nẵng nhấn mạnh.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nêu rõ, theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng Tiên Sa được xác định là cảng biển loại 1, cảng biển đầu mối khu vực. Việc nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa đáp ứng nhu cầu khai thác cảng theo tiêu chuẩn quốc tế và vươn lên cùng các cảng lớn khác đáp ứng yêu cầu hội nhập và cạnh tranh, thực hiện sứ mệnh phục vụ giao thương sẽ có tác động lớn đến sự phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển KT-XH của TP Đà Nẵng và khu vực miền Trung.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cũng nêu rõ, dự án không những phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển giao thông TP Đà Nẵng đến năm 2020, chiến lược phát triển kinh tế biển của khu vực mà còn góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế các địa phương Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Đây cũng là nền tàng để phát triển cảng Tiên Sa thành cảng container hiện đại, ngang tầm các cảng trong khu vực, phù hợp với xu thế phát triển của đội tàu hiện nay.

“Đề nghị chủ đầu tư, các đơn vị thi công, thiết kế, tư vấn giám sát tuân thủ các quy định về trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, các tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm kỹ thuật để triển khai thi công công trình đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Đảm bảo an toàn lao động, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của công trường đến môi trường xung quanh, đặc biệt là môi trường biển trong khu vực!” – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

"Giai đoạn 1 của dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản sau khi hoàn tất đưa vào hoạt động cách đây 10 năm đã được đánh giá cao về tính hiệu quả. Sản lượng hàng hóa qua cảng Tiên Sa tăng trưởng bình quân 12, 13%/năm, riêng số lượng hàng hóa container thông qua cảng Tiên Sa tăng trưởng liên tục khoảng 20% mỗi năm.

Tuy nhiên, do chiều dài cầu cảng và diện tích kho bãi đã phát huy hết công suất, nên công tác tiếp nhận đang gặp nhiều khó khăn. Do vậy, việc triển khai đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2I theo quy hoạch được duyệt để đảm bảo năng lực tiếp nhận hàng hóa và hành khách thông qua cảng tăng như hiện nay là hết sức cấp thiết".

(Ông Nguyễn Thu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Đà Nẵng)

HẢI CHÂU