Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, dự án “Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng” được khởi công sáng 15/11 tại Đà Nẵng là dự án triển khai theo hình thức xã hội hóa đầu tiên trong lĩnh vực hàng không.

Sáng 15/11, Bộ GTVT và UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức lễ khởi công dự án “Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (gọi tắt là sân bay Đà Nẵng)” do Công ty CP Đầu tư Khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) làm chủ đầu tư. Đây là một trong ba cảng hàng không quan trọng, lớn nhất cả nước và là cảng hàng không trung tâm của miền Trung.

Lãnh đạo Bộ GTVT, TP Đà Nẵng và các Bộ, ngành hữu quan bấm nút khởi công sự án xây dựng nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho hay, theo dự báo trong quy hoạch sân bay Đà Nẵng trước đây thì phải đến năm 2020, sân bay này mới đạt sản lượng 6 triệu lượt khách/năm. Tuy nhiên với năng lực tăng trưởng hết sức ấn tượng, đến cuối năm 2015, sân bay này sẽ đón 6,7 triệu lượt khách, vượt công suất thiết kế của nhà ga. Do vậy, việc xây dựng nhà ga hành khách quốc tế mới cho sân bay Đà Nẵng là hết sức cấp thiết.

Thực hiện định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2011 – 2020 và chủ trương xã hội hóa kết cấu hạ tầng giao thông, được sự chấp thuận của Bộ GTVT về chủ trương đầu tư và giao làm chủ đầu tư dự án "Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - Sân bay Đà Nẵng”, AHT đã phối hợp với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam tổ chức nghiên cứu và triển khai thực hiện dự án này. Đây cũng là dự án triển khai theo hình thức xã hội hóa đầu tiên trong lĩnh vực hàng không.

Theo ông Lê Khắc Hồng, Tổng Giám đốc AHT, dự án “Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - Sân bay Đà Nẵng” gồm 3 hạng mục chính: Nhà ga hành khách quốc tế, cầu vượt trước nhà ga và  sân đỗ ô tô với tổng mức đầu tư 3.504 tỉ đồng từ nguồn vốn góp của chủ sở hữu và vốn vay thương mại từ ngân hàng BIDV và Viettinbank.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho hay, dự án "Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - Sân bay Đà Nẵng” là dự án triển khai theo hình thức xã hội hóa đầu tiên trong lĩnh vực hàng không (Ảnh: HC)

Hạng mục nhà ga quốc tế được xây dựng trên khuôn viên đất 21.000 m2 với diện tích sàn xây dựng 48.000 m2. Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt, có 40 quầy thủ tục hàng không, 20 quầy xuất cảnh, 22 quầy nhập cảnh, 10 cửa ra tầu bay (trong đó, 4 cửa bằng ống lồng và 6 cửa bằng xe bus), có 2 đảo xử lý hành lý đi và 4 đảo trả hành lý đến.

Đặc biệt, nhà ga được thiết kế 1 tầng riêng biệt phục vụ thương mại và các dịch vụ phi hàng không, đáp ứng tối đa các nhu cầu phục vụ hành khách. Lấy cảm hứng từ cánh chim Hải âu, một loài chim biển đang tự do bay lượn trên biển Đông, kiến trúc mái nhà ga được thiết kế vừa mền mại vừa tương đồng với nhà ga hiện hữu vừa vừa trẻ trung như sức sống của một thành phố biển năng động đang phát triển.

Hạng mục đường tầng với diện tích xây dựng 7.500 m2, dài 623m, mặt cắt ngang hai đầu cầu rộng 7m, lề đi bộ 1m,  phần tiếp giáp nhà ga rộng 11 m2, lề đi bộ 2 m đảm bảo 2 làn xe chạy và 1 làn xe dừng. Hạng mục sân đỗ ô tô và đường giao thông nội cảng với diện tích 41.000 m2, công suất thiết kế 416 vị trí đỗ xe từ 4 đến 16 chỗ và 20 vị trí đỗ xe trên 45 chỗ.

Phối cảnh nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Sau khi hoàn thành, đây sẽ là nhà ga hành khách quốc tế có công suất 4 – 6 triệu hành khách/năm, đáp ứng 1.600 hành khách/GCĐ, khai thác được tầu bay code E. Nhà ga hiện hữu sẽ trở thành nhà ga nội địa đảm bảo đúng quy hoạch phát triển sân bay Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến 2030.

Dự án “Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - Sân bay Đà Nẵng” dự kiến thi công trong vòng 16 tháng và sẽ hoàn thành, chạy thử vào tháng 3/2017, đảm bảo kịp tiến phục vụ Hội nghị APEC năm 2017 diễn ra tại TP Đà Nẵng.

Việc xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - Sân bay Đà Nẵng nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hành khách quốc tế, với dự báo phục vụ trên 2,3 triệu khách vào năm 2022 và 4 triệu khách vào năm 2025. Nhà ga có khả năng mở rộng để nâng công suất lên 6 triệu khách vào năm 2030 theo như quy hoạch điều chỉnh được phê duyệt.

Đồng thời nâng cao chất lượng các dịch vụ tại nhà ga hành khách, tạo điều kiện để cải tạo, nâng cao chất lượng dịch vụ tại nhà ga hiện hữu (sau khi chuyển thành ga quốc nội); đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng, các tỉnh Nam Trung bộ. Dự án dự kiến thi công trong 16 tháng và sẽ hoàn thành, chạy thử vào tháng 3/2017, đảm bảo kịp phục vụ APEC 2017 diễn ra tại TP Đà Nẵng.

Theo Quyết định 3066/QĐ-BGTVT (26/8/2015) của Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay quốc tế Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, sân bay này được điều chỉnh cấp sân bay là 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp I.

Đến năm 2020, sân bay đạt công suất 11-13 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm, bao gồm 22 vị trí đỗ tàu bay. Loại máy bay khai thác là B747, B777, B787, A320, A321, A350 và tương đương. Phương thức tiếp cận hạ cánh tiêu chuẩn CAT I.

Hệ thống đường cất hạ cánh sử dụng 2 đường cất hạ cánh hiện hữu có khả năng tiếp nhận các loại tàu bay code E. Hệ thống đường lăn: sử dụng 1 đường lăn song song và các đường lăn tắt nối, đường lăn thoát nhanh hiện hữu. Hệ thống sân đỗ tàu bay: mở rộng đạt 22 vị trí đỗ tàu bay.

Đồng thời, cải tạo nhà ga hành khách hiện hữu đạt công suất 9 triệu hành khách/năm, 2 cao trình trên diện tích khu đất 10.000 m2. Xây mới nhà ga hành khách quốc tế công suất 4-6 triệu hành khách/năm, 2 cao trình trên diện tích khu đất 21.000 m2. Tổng công suất nhà ga đạt tối đa 14 triệu hành khách/năm. Nhà ga hàng hóa kết hợp xử lý trong nhà ga hành khách.


HẢI CHÂU