Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung khẳng định thông tin trên một số báo về việc khởi công xây dựng hầm qua sông Hàn chậm nhất trong tháng 7/2016 chỉ là thông tin từ 1 văn bản cũ của UBND TP Đà Nẵng trước khi có ý kiến phản biện của các chuyên gia.

Trong hai ngày 9 và 10/4, trên một số báo xuất hiện thông tin “UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản yêu cầu Sở GTVT khẩn trương hoàn thiện các thủ tục liên quan để tổ chức khởi công xây dựng công trình hầm qua sông Hàn, chậm nhất trong tháng 7/2016”.

Thông tin "khởi công xây dưng hầm qua sông Hàn chậm nhất trong tháng 7/2016" chỉ là từ một văn bản cũ của UBND TP Đà Nẵng, trước khi có ý kiến phản biện của các chuyên gia (Ảnh: HC)

Theo đó, UBND TP Đà Nẵng “giao Sở KH-ĐT, TN-MT, Xây dựng, Tài chính và các sở, ngành có liên quan khác hỗ trợ tối đa cho công tác thẩm định, phê duyệt các thủ tục, hồ sơ liên quan; UBND quận Hải Châu, Sơn Trà và Trung tâm Phát triển quỹ đất tích cực triển khai công tác đền bù, giải tỏa, đáp ứng tiến độ thi công trong quá trình triển khai dự án”.

Cũng theo thông tin này, UBND TP Đà Nẵng “thống nhất không tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc, chỉ tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia, các đoàn thể, hiệp hội và cơ quan có liên quan đối với phương án thiết kế hầm vượt sông”; giao Sở GTVT xây dựng các phương án thiết kế kiến trúc cảnh quan và tổ chức giao thông hai đầu hầm”.

Đồng thời, “UBND TP Đà Nẵng giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Trung tâm Phát triển quỹ đất và các đơn vị có liên quan dự kiến quỹ đất và giá trị các khu đất giao cho nhà đầu tư phù hợp với tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 5.700 tỉ đồng. Từ đó sớm kêu gọi, chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao)”.

Bên cạnh đó, thông tin trên một số báo cho rằng “UBND TP Đà Nẵng giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Trung tâm Phát triển quỹ đất và các đơn vị có liên quan dự kiến quỹ đất và giá trị các khu đất giao cho nhà đầu tư phù hợp với tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 5.700 tỉ đồng. Từ đó sớm kêu gọi, chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao)”.

Tuy nhiên trao đổi với PV Infonet ngày 10/4, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng khẳng định UBND TP Đà Nẵng không hề “vừa có” một văn bản nào như vậy cả, mà đó là văn bản cũ, được ban hành trước khi Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đà Nẵng (viết tắt là LHHĐN) phối hợp với Ủy ban MTTQVN TP tổ chức cuộc họp lấy ý kiến phản biện của các chuyên gia về phương án thiết kế hầm qua sông Hàn hôm ngày 9/3.

“Văn bản đó có lâu rồi chứ không phải mới đây. Hiện chúng tôi vẫn đang làm báo cáo giải trình lại các ý kiến phản biện của LHHĐN và các Hội chuyên ngành như kiến trúc, xây dựng... để trình Thành ủy, UBND TP xem xét chứ chưa có quyết định chính thức nào cả!” – ông Lê Văn Trung cho hay.

Như Infonet đã đưa tin, ngày 22/12/2015, UBND TP Đà Nẵng đã họp với các sở, ngành hữu quan để nghe Công ty CP tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm (BRITEC- thuộc Tổng Công ty tư vấn thiết kế GTVT – Bộ GTVT) trình bày phương án xây dựng công trình vượt sông Hàn (cầu hoặc hầm chui) tại nút giao thông đường Đống Đa – 3/2 – Trần Phú.

Tại cuộc họp trên, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đã cơ bản thống nhất với phương án xây dựng hầm chui qua sông Hàn do BRITEC đề xuất. Ngày 8/1/2016, Sở GTVT Đà Nẵng đã báo cáo với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cả hai phương án xây dựng cầu và hầm qua sông Hàn tại vị trí vừa nêu.

Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cho chủ trương xây dựng hầm qua sông Hàn và giao Sở GTVT tổ chức lấy ý kiến các Hiệp hội, chuyên gia, đoàn thể và cơ quan liên quan về phương án thiết kế hầm qua sông Hàn. Trên cơ sở đó, ngày 26/2, Sở GTVT Đà Nẵng có văn bản 734/SGTVT-GĐ&QLCL đề nghị LHHĐN phối hợp với Ủy ban MTTQVN TP tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của các chuyên gia về phương án thiết kế hầm qua sông Hàn.

Ngày 9/3, cuộc họp lấy ý kiến đã diễn ra với sự chủ trì của Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch LHHĐN Văn Hữu Chiến, thu hút các chuyên gia cao cấp thuộc Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, Bộ GTVT, Đại học GTVT; lãnh đạo các sở, ngành, các trường đại học, các Hội chuyên ngành cầu đường, quy hoạch phát triển đô thị, kiến trúc sư của TP Đà Nẵng, đại diện lãnh đạo đơn vị tư vấn BRITEC đến tham dự.

Các đại biểu tham dự đều cho rằng, việc xây dựng thêm công trình vượt sông Hàn là cần thiết để đáp ứng nhu cầu giao thông và phát triển KT-XH. Tuy nhiên, khác với sự đồng thuận, ủng hộ của một số sở, ngành hữu quan ở cuộc họp ngày 22/12/2015, tại buổi lấy ý kiến phản biện ngày 9/3, hầu hết các chuyên gia đều tỏ ra rất băn khoăn với phương án xây dựng hầm qua sông Hàn.

Sau khi chỉ ra nhiều bất cập về pháp lý, kỹ thuật, kinh phí... nếu xây dựng hầm qua sông Hàn, hầu hết các chuyên gia tham dự buổi lấy ý kiến phản biện đề nghị lãnh đạo TP Đà Nẵng nên xem xét xây dựng cầu qua sông Hàn tại nút giao thông thông đường Đống Đa – 3/2 – Trần Phú để phù hợp với quy hoạch TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 2357/QĐ-TTg.

Mặt khác, với khái toán ban đầu của hầm qua sông Hàn là 5.700 tỉ đồng thì số lượng quỹ đất để thực hiện dự án theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) sẽ rất lớn nên cần phải xem xét quy hoạch sử dụng đất nơi nào cho phù hợp với sự phát triển chung của đô thị. Đồng thời, với mức khái toán như vừa nêu thì đây sẽ là công trình lớn nhất từ trước đến nay của Đà Nẵng nên cần phải được xem xét hết sức cẩn trọng chứ không nên quyết định vội vã, và cần phải báo cáo xin ý kiến HĐND TP xem xét.

Cũng do đây là công trình có quy mô đầu tư lớn nên các chuyên gia kiến nghị, sau khi cân nhắc và quyết định chọn loại hình xây dựng công trình qua sông Hàn (trong đó cần cân nhắc thêm phương án xây dựng cầu), lãnh đạo TP Đà Nẵng nên xem xét tổ chức thi tuyển phương án rộng rãi. Thực tế thời gian qua, cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý và một só công trình lớn khác của Đà Nẵng được tổ chức thi tuyển quốc tế đã tạo được nhiều tiếng vang lớn trong và ngoài nước.

Sau khi trực tiếp nghe ý kiến của các chuyên gia tại buổi phản biện ngày 9/3, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng cho rằng việc xây dựng công trình vượt sông Hàn cần lấy thêm ý kiến của nhân dân.

Từ tình hình trên, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung nêu rõ khi trao đổi với PV Infonet ngày 10/4: “Tôi khẳng định thông tin vừa được đăng tải trên một số báo về việc khởi công xây dựng hầm qua sông Hàn chậm nhất trong tháng 7/2016 là từ một văn bản cũ, chứ mới đây UBND TP Đà Nẵng không hề có văn bản nào như vậy cả. Báo cáo giải trình ý kiến phản biện của các chuyên gia chúng tôi vẫn đang tiếp tục hoàn thiện chứ chưa trình Thành ủy, UBND TP xem xét. Nên chưa đâu. Dễ chi mà làm được!”.


HẢI CHÂU