Đà Nẵng: Lễ hội Vu Lan báo hiếu - Ngũ Hành Sơn 2018 diễn ra từ 20 đến 21/8

Hải Châu

Ngày 7/8, UBND quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) cho biết sẽ phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận Ngũ Hành Sơn tổ chức lễ hội Vu Lan báo hiếu - Ngũ Hành Sơn năm 2018 trước động Âm Phủ dưới chân núi Thủy Sơn ở khu danh thắng Ngũ Hành Sơn

Đây là lần thứ hai lễ hội Vu Lan báo hiếu – một lễ hội văn hóa dân gian, tôn giáo về hiếu đạo và tâm linh Phật giáo cổ truyền của người Việt, là nét sinh hoạt văn hóa cộng đồng rộng lớn, góp phần gìn giữ, kế thừa và phát huy bản sắc văn hóa đân tộc - được tổ chức vào dịp rằm tháng Bảy âm lịch tại động Âm Phủ, một địa điểm văn hóa tâm linh nổi tiếng trong quần thể danh thắng Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng).

Bước qua cầu Âm Dương bắc qua sông Nại Hà để vào động Âm Phủ dưới chân ngọn Thủy Sơn trong quần thể danh thắng Ngũ Hành Sơn. (Ảnh: HC)

Theo UBND quận Ngũ Hành Sơn, hoạt động lễ hội Vu Lan báo hiếu nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh của đông đảo nhân dân, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để du khách và các tầng lớp nhân dân đến với danh thắng Ngũ Hành Sơn được hưởng thụ văn hoá, góp phần đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động lễ hội và du lịch trên điạ bàn quận.

Theo kế hoạch, lễ hội Vu Lan báo hiếu – Ngũ Hành Sơn năm 2018 sẽ diễn ra trong 2 ngày 20 và 21/8 (nhằm ngày 10 và 11/7 năm Mậu Tuất). Không gian tổ chức lễ hội là khuôn viên trước động Âm Phủ (thuộc ngọn Thủy Sơn trong quần thể khu danh thắng Ngũ Hành Sơn).

Các hoạt động phần lễ và phần hội thực hiện theo nghi thức truyền thống, tiết kiệm, trang trọng, an toàn, vui tươi, lành mạnh. Ban tổ chức cũng huy động nguồn lực từ cộng đồng để chuẩn bị chu đáo các điều kiện tổ chức lễ hội. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giá trị của di tích, lễ hội; nội dung tuyên truyền hấp dẫn, phù hợp với mọi đối tượng để nhân dân tích cực tham gia.

Du khách đến chiêm bái và dâng hương ở Địa Tạng Bảo Toà trong động Âm Phủ. (Ảnh: HC)

Như Infonet đã đưa tin, ngày 22/8/2017, UBND TP Đà Nẵng đã có Quyết định số 6494/UBND-BTG chấp thuận cho Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận Ngũ Hành Sơn lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Vu Lan báo hiếu - Ngũ Hành Sơn vào hai ngày 02 và 03/9 (nhằm ngày 13 - 14/7 ÂL). Năm nay là lần thứ hai lễ hội này được tổ chức tại cùng địa điểm.

Động Âm Phủ là một trong những điểm tham quan, hành hương chính dưới chân ngọn Thủy Sơn, gắn liền với các hoạt động văn hóa tâm linh từ xa xưa. Cùng với tạo tác độc đáo của tự nhiên, nơi đây đã được các cấp thẩm quyền, các chư tăng, Phật tử và nhân dân dành nhiều công phu, tâm huyết tu bổ, tạo dựng cảnh giới âm phủ theo quan niệm Phật giáo. Trong động có đặt tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát, vị Bồ tát cứu rỗi linh hồn ở âm phủ theo quan niệm nhà Phật.

Từ nhiều năm qua, chư tăng, Phật tử, khách hành hương đã chiêm bái, thực hành các nghi thức tôn giáo ở động Âm Phủ. Đặc biệt, trong mùa lễ Vu Lan báo hiếu, người dân và du khách bước xuống động Âm Phủ không phải để xuống 10 tầng địa ngục, mà là để cảm nhận từ lòng đất này một nguồn suối nhiệm mầu nuôi dưỡng cho sự sống, để sống đẹp hơn, thiện hơn và thật hơn.

Phật tích “Mục Kiền Liên - Thanh Đề” trong động Âm Phủ. (Ảnh: HC)

Do kiến tạo độc đáo của thiên nhiên mà động Âm Phủ trở thành một trong những hang động lớn và huyền bí nhất ở quần thể danh thắng Ngũ Hành Sơn. Hiện mỗi năm có khoảng 1,5 triệu lượt khách trong và ngoài nước tham quan danh thắng này nhưng không phải ai cũng có “gan” một lần xuống động Âm Phủ dù đầy sức quyến rũ kỳ bí.

Tương truyền khi vi hành đến Ngũ Hành Sơn, vua Minh Mạng đã nhiều lần khám phá động Âm Phủ, vì đây là hang động tương đối hiểm trở, khó vào, bên trong có một đường chui sâu xuống lòng đất. Tại đây, nhà vua đã cho 12 quân lính cầm đuốc lần lượt chui xuống. Lạ thay, mỗi lần chui xuống là mỗi lần tắt đuốc. Có một số người lính can đảm tìm cách xuống động mà không cần cầm đuốc, nhưng cũng đều thất bại.

Cũng có tương truyền, vua Minh Mạng muốn tìm hiểu động Âm Phủ sâu đến đâu nên đã khắc chữ vào quả bưởi rồi thả xuống hang. Qua hôm sau, người ta thấy quả bưởi nổi trên bãi biển. Chuyện thực hư thế nào chưa rõ, nhưng cảm giác ban đầu là hang động này rất sâu, hiểm trở, càng xuống càng tối, đường đi quanh co, không khí ẩm ướt, cảm giác ghê sợ, thậm chí nếu lỡ rớt xuống đó thì chỉ còn nước tìm xác… ngoài biển!

Phật tích “Mục Kiền Liên - Thanh Đề” trong động Âm Phủ

Theo quan niệm luân hồi của Phật giáo, chết không phải hết mà là sự chuyển tiếp để đầu thai về cảnh giới khác. Tên gọi “Âm Phủ” đã đi vào tiềm thức con người như là nơi đày ải kẻ gây nhiều tội ác, là thế giới do ma vương cai quản để trừng phạt tội đồ. Âm phủ là nỗi ám ảnh đối với con người ở thế gian, cảnh tỉnh họ luôn hướng đến điều lành, tránh điều dữ, biết ăn ngay, nói thật, biết sám hối, ăn năn, làm nhiều việc thiện để sau khi rời khỏi dương gian không bị đày xuống âm phủ.

Trong đời sống con người và vạn vật luôn tồn tại hai mặt đối lập: có ngày ắt có đêm, có sinh ắt có tử. Ở động Âm Phủ có nhiều truyền thuyết vừa thực, vừa ảo. “Thực” là con người ai cũng một lần sinh và một lần tử, còn “ảo” là sự phân xử của tạo hóa về cái thiện - ác của kiếp con người. Bởi vậy chăng mà trong động này được chia làm hai ngách: đường lên “Thiên Thai Giới” và lối xuống “Địa Ngục Môn” như một lẽ tất yếu của thuyết âm dương.

Từ hàng trăm năm trước, những người thợ làng đá mỹ nghệ Non Nước đã đặt ở cửa ngõ vào động Âm Phủ chiếc cầu Âm Dương bắc qua sông Nại Hà định mệnh, nơi linh hồn con người khi chết phải đi qua theo luật âm ty. Nếu khách “vào vai” một người bị kéo xuống Âm Phủ sẽ bắt gặp ông Thiện, ông Ác canh giữ cửa động nghiêm ngặt ngày đêm. Thiện và Ác đến đây đều sẽ được phân minh.

Cũng ở động Âm phủ, khách sẽ được chứng kiến Phật tích “Mục Kiền Liên - Thanh Đề”, một câu chuyện nhân quả đầy tính nhân văn, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Trong động Âm Phủ, lối xuống “Địa Ngục Môn có các cửa ngục được sắp đặt từ cao xuống thấp và dưới cùng là ngục A Tỳ, nơi giam giữ bà Thanh Đề vốn gây nhiều tội lỗi.

Con trai bà là Ngài Mục Kiền Liên, một vị chân tu đắc đạo nhưng do nghiệp chướng của mẹ quá nặng nên Ngài không thể cứu thoát được. Song Ngài vẫn tâm nguyện tu luyện để chuộc tội cho mẹ. Hàng năm đến Rằm tháng 7, Ngài Mục Kiền Liên lại xuống địa ngục tìm mẹ để được báo hiếu công đức sinh thành.

Lòng hiếu thuận của con đã làm cho người mẹ ăn năn sám hối và tiếp tục tu tâm sửa tính để trở lại cuộc sống an vui hạnh phúc. Từ Phật tích Mục Kiền Liên nên ngày Rằm tháng 7 hằng năm được gọi là ngày báo hiếu, đại lễ Vu Lan của Phật giáo. Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ không chỉ là triết lý nòng cốt của đạo Phật mà còn là phẩm chất tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet