“Do thiếu cầu tàu, bến bãi để neo đậu nên một số nhà đầu tư đã mua ca nô, đóng thuyền nhưng phải đưa đi nơi khác khiến du lịch đường sông của TP khó phát triển!” – Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng cho hay

Ngày 13/8, Sở VH-TT-DL Đà Nẵng đã công bố danh sách 18 tàu của 10 doanh nghiệp và 02 cá nhân được cấp phép vận chuyển khách du lịch tuyến đường thủy nội địa từ cảng Sông Hàn (cũ) đến cầu Trần Thị Lý, cầu Thuận Phước và quay về lại điểm xuất phát.

Cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch tại cảng Sông Hàn (cũ) vẫn còn thiếu nên các tàu du lịch rất khó khăn trong việc đón khách (Ảnh: HC)

Bên cạnh đó, Sở VH-TT-DL Đà Nẵng cũng công bố danh sách 09 tàu không đủ điều kiện hoạt động trên sông Hàn. Gồm các tàu Cát Tiên, Hoàng Long Yến 02, Minh Trần 2, Bảo Hà, Đại Thành, Công Danh 2, Hàn Giang, Bảo Anh, Long Hàn Giang. Nguyên nhân chính là các tàu này trễ hạn đăng kiểm, chưa chuyển vùng đăng ký, thiếu hồ sơ gốc, tàu cải hoán đang đăng kiểm…

Đáng chú ý 3 tàu Hàn Giang, Bảo Anh, Long Hàn Giang không duyệt được hồ sơ thiết kế do có chất liệu vỏ nhôm, xi măng nên không phù hợp với tiêu chuẩn đăng kiểm hiện nay. Sở GTVT Đà Nẵng đang chỉ đạo Trung tâm Đăng kiểm hướng dẫn và hỗ trợ các tàu này làm các thủ tục để kiến nghị với Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp phép hoạt động.

Được biết, hưởng ứng chủ trương kêu gọi phát triển du lịch đường sông trên địa bàn Đà Nẵng, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư sửa chữa, đóng mới nhiều tàu chuyên về du lịch như tàu Rồng sông Hàn sức chứa 250 chỗ (Công ty TNHH Đồng Vĩnh Thịnh), tàu du lịch Phú Quý, 03 tàu du thuyền sông Hàn từ 42 – 48 chỗ ngồi của Công ty 4U, du thuyền SEAHORSES 30 chỗ ngồi (Công ty TNHH Du thuyền Ngựa Biển), du thuyền HAREMS (Công ty CP đầu tư Hoàng Gia)…

Hiện du lịch đường thủy nội địa trên địa bàn TP hoạt động theo 2 tuyến chính: Tuyến sông Hàn – cửa biển (gồm các tour du ngoạn Bãi Cát Vàng – bán đảo Sơn Trà, 2 ngày 1 đêm; tour câu cá – lặn ngắm san hô tại bản đảo Sơn Trà, đi về trong ngày; tour khám phá Hòn Chảo – Đảo Ngọc, đi về trong ngày). Tuyến dọc sông Hàn khai thác các tour cung cấp dịch vụ cả ban ngày và ban đêm (cầu Rồng – cầu Sông Hàn – cầu Thuận Phước – cầu Trần Thị Lý – cầu Nguyễn Văn Trỗi và ngược lại); tour thưởng ngoạn sông Hàn về đêm; tour chèo thuyền kayak trên sông Hàn.

Theo chủ trương của TP, tất cả các tàu du lịch hiện đang neo đậu tại cảng Sông Hàn (cũ). Tuy nhiên Sở VH-TT-DL Đà Nẵng cho hay, điểm neo đậu này mới chỉ tạm thời nên chưa tạo tâm lý an tầm ổn định kinh doanh cho các doanh nghiệp du lịch đường sông. Cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch vẫn còn thiếu, không có điện, nước, nhà chờ cho khách, lan can cho khách lên xuống, nhà vệ sinh… nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc phục vụ du khách.

“Do thiếu cầu tàu, bến bãi để tàu thuyền neo đậu nên rất khó khăn trong việc tạo điểm cố định đón khách. Một số nhà đầu tư đã mua sắm ca nô, đóng thuyền nhưng phải đưa đi tỉnh khác. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến du lịch đường sông trên địa bàn TP khó phát triển!” – ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng cho hay.

HẢI CHÂU