Sở VH-TT-DL Đà Nẵng vừa có văn bản nghiêm cấm các khách sạn trên địa bàn tùy tiện tăng giá, găm phòng, ép khách, gây sốt giá trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của du lịch TP.

Ngày 25/4, Sở VH-TT-DL Đà Nẵng cho biết vừa có công văn 1122/SVHTTDL-QLCSLT yêu cầu các khách sạn trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc đăng ký kê khai giá, niêm yết và bán đúng giá đã đăng ký kê khai, đảm bảo giá tương ứng dịch vụ; đồng thời tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và chất lượng dịch vụ tại đơn vị trong dịp lễ 30/4, 1/5 sắp tới.

Sở VH-TT-DL Đà Nẵng nghiêm cấm các khách sạn trên địa bàn tùy tiện tăng giá, găm phòng, ép khách, gây sốt giá trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới (Ảnh: HC)

Theo đó, Sở VH-TT-DL Đà Nẵng nghiêm cấm các khách sạn tùy tiện tăng giá, găm phòng, ép khách, gây sốt giá, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của du lịch TP. Trường hợp các tổ chức, cá nhân kinh doanh lưu trú du lịch không thực hiện kê khai giá theo quy định, không niêm yết giá hoặc tự ý tăng, giảm giá bán đã kê khai với Sở Tài chính hoặc UBND các quận, huyện thì sẽ bị xử phạt theo Nghị định 109/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, phí, lệ phí, hóa đơn và các văn bản liên quan hiện hành khác.

Sở VH-TT-DL Đà Nẵng cũng yêu cầu các khách sạn đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, ô nhiễm môi trường, không để xảy ra các tệ nạn xã hội tại đơn vị. Không để xảy ra các trường hợp phản ánh của du khách, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch của TP; đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm tại đơn vị; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác vệ sinh tại các khu vực dịch vụ của khách sạn (tiền sảnh, nhà vệ sinh sảnh, phòng ngủ, các khu vực công cộng như nhà hàng, phòng hội nghị - hội thảo, thang máy, hồ bơi, bãi tắm trước khách sạn, lối đi, hành lang, thang máy, cầu thang bộ, khu vực bếp, garage, khu vực chứa đồ..);.

Bên cạnh đó, Sở VH-TT-DL Đà Nẵng đề nghị các khách sạn  tổ chức tập huấn cho đội ngũ nhân viên phục vụ về giao tiếp ứng xử văn minh, nụ cười thân thiện, xử lý tình huống thường gặp trong khách sạn. Nhắc nhở nhân viên luôn có thái độ niềm nở, ân cần và sẵn sàng giúp đỡ du khách trong mọi tình huống. Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện của đội ngũ nhân viên trong thực tế phục vụ khách và trong việc áp dụng thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn TP.

Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng Trần Chí Cường cho hay, để đảm bảo những yêu cầu nêu trên được thực hiện nghiêm túc, Sở sẽ chỉ đạo lực lượng Thanh tra tăng cường phối hợp và thực hiện công tác kiểm tra các đơn vị kinh doanh lĩnh vực khách sạn trong thời gian đến, đặc biệt là trong thời gian nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Theo Công ty Du lịch Việt Nam (Vitour), tuy năm nay không có cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế nhưng Đà Nẵng vẫn là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn. Lượng khách đăng ký tour đến Đà Nẵng do Vitour tổ chức trong dịp lễ 30/4, 1/5 sắp tới tăng từ 40 - 50% so với ngày bình thường, chủ yếu là tour ngắn ngày.

Trong khi đó, Hiệp hội Khách sạn Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm này, một số khách sạn trên địa bàn đã được khách đăng ký đạt 60 - 80% số buồng, phòng trong dịp lễ sắp tới, riêng các khách sạn ven biển công suất phòng lên tới 90-95%. Theo Hiệp hội Khách sạn Đà Nẵng, xu hướng chung của khách là đến sát ngày đi mới đặt phòng, mua tour nên công suất phòng của các khách sạn ở thời điểm này đang thấp hơn so với năm trước.

HẢI CHÂU