Đà Nẵng: Nhiều mối nguy từ “con tàu ma” bên bờ sông Hàn

HẢI CHÂU

“Con tàu ma” này không chỉ gây phản cảm, ô nhiễm cho cảnh quan, môi trường bờ Tây sông Hàn, ở khu vực cạnh đường dẫn vào cầu Nguyễn Văn Trỗi, cầu Trần Thị Lý mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đến tính mạng con người!

“Con tàu ma” thu hút nhiều sự hiếu kỳ, tò mò

Đi trên đường Bạch Đằng nối dài chạy dọc bờ Tây sông Hàn từ cầu Rồng đến cầu Trần Thị Lý, nhiều người dân và du khách không khỏi ngạc nhiên khi nhìn thấy một “con tàu ma” tấp vào bãi đất cạnh đường dẫn vào cầu Nguyễn Văn Trỗi và cầu Trần Thị Lý, đối diện với khu Đảo Xanh và nằm ngay trước cổng Trung tâm Xử lý sự cố tràn dầu miền Trung.

"Con tàu ma" nằm ở vị trí "đắc địa" giữa trung tâm TP, nơi có đông du khách trong và ngoài nước qua lại (Ảnh: HC)

Đó là con tàu gỗ, hoán cải từ tàu đánh cá 20CV thành tàu du lịch, đã quá mục nát, nghiêng qua mạn trái cứ như chực đổ ụp xuống sông. Mũi tàu vỡ toác khiến số hiệu tàu chỉ còn lại chữ ĐNa (chứng tỏ đây là tàu của ngư dân Đà Nẵng) và 3 trong 4 chữ số là 048. Căn cứ vào dấu tích ở mũi tàu thì chữ số còn lại có thể là số 4. Như vậy số hiệu của tàu này có thể là ĐNa – 048 (4)?  

Đến tìm hiểu tại khu vực này chiều 15/3, PV Infonet đã hỏi chuyện người ngồi trực ở cổng vào Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung (thuộc Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn), nhìn thẳng ra "con tàu ma". Đó là Đại úy Nguyễn Văn Thành, Thủy thủ trưởng tàu 52-71-03 của Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung; và khi đó ông đang làm nhiệm vụ Trưởng ca trực tại Trung tâm.

Theo Đại úy Nguyễn Văn Thành, xuất hiện ở bờ Tây sông Hàn, tại vị trí rất… đắc địa giữa trung tâm TP Đà Nẵng, ngay cạnh đường dẫn vào cầu đi bộ Nguyễn Văn Trỗi, cầu dây văng 3 chiều độc đáo Trần Thị Lý, đối diện khu Đảo Xanh với hàng loạt nhà hàng, biệt thự cao cấp nên “con tàu ma” này thu hút sự tò mò, hiếu kỳ của rất nhiều người dân, du khách trong và ngoài nước.

Theo Đại úy Nguyễn Văn Thành, Trưởng ca trực tại Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung
Con tàu đã hư hỏng, mục nát hoàn toàn
Mũi tàu vỡ toác, không còn đủ số hiệu
"Con tàu ma" gây nên cảnh tượng đầy phản cảm ở bờ Tây sông Hàn, cạnh đường dẫn vào cầu Nguyễn Văn Trỗi và cầu Trần Thị Lý...

“Tôi cũng không hiểu sao con tàu nát này lại khiến nhiều người để ý đến vậy. Ngày nào cũng có người tới đây. Người thì tò mò leo lên xem tàu, có người lên ngồi trên đó câu cá, có người thì chụp ảnh “con tàu ma” đưa lên mạng. Ta chụp, Tây chụp, Hàn Quốc chụp, Trung Quốc chụp… Lúc nãy tôi cũng cứ nghĩ anh là khách hiếu kỳ tới xem tàu!” – Đại úy Nguyễn Văn Thành nói.

Làm xấu cảnh quan, gây ô nhiễm môi trường

Theo Đại úy Nguyễn Văn Thành, cùng với thu hút sự tò mò, hiếu kỳ của nhiều người dân và du khách thì sự xuất hiện “con tàu ma” cũng gây phản cảm ở khu vực nhạy cảm về du lịch như nêu trên. Bởi khi trở thành “nghĩa địa” của “con tàu ma” thì khu vực này cũng dần trở thành nơi mà nhiều nhà dân, nhà hàng quanh đó đem rác ra đỗ.

Không những thế, nhiều xe chở xà bần, giá hạ từ nơi các khác cũng tới đổ tại đây, khiến khu vực bờ Tây sông Hàn nằm cạnh đường dẫn vào cầu Nguyễn Văn Trỗi và cầu Trần Thị Lý càng trở nên bẩn thỉu, ô nhiễm bất chấp việc UBND quận Hải Châu đã dựng lên ở đây bảng “Cấm đổ rác, giá hạ, xà bần”, ai vi phạm sẽ bị phạt từ 2 triệu đồng trở lên.

Mặc dù có bảng cấm của UBND quận Hải Châu...
Nhưng khu vực mà "con tàu ma" tấp vào vẫn trở thành bãi rác và nơi đổ giá hạ, xà bần

“Bên môi trường từng bắt xe đổ xà bần, giá hạ ở đây, xử phạt tới mấy triệu đồng. Họ có nhờ bọn tôi bắt những trường hợp nào đổ rác, giá hạ, xà bần ở đây. Bọn tôi cũng bắt nhiều trường hợp, để giữ vệ sinh trước cổng cơ quan, nhưng bắt không xuể vì khu vực này nằm ngoài cổng của đơn vị quân đội, nó thuộc đất của TP.

Tôi thấy bên môi trường đã đến đây nhìn nhiều lần, cũng chụp ảnh, cũng xem ở chỗ đó nhưng chưa thấy có biện pháp giải quyết. Lẽ ra họ phải xử phạt chủ của “con tàu ma” này nữa. Vì từ cái “đống rác” này mà khu vực quanh đây lần hồi trở thành như cái bãi rác luôn.!” – Đại úy Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh.

Và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nhất là với các cháu học sinh!

Hơn thế nữa, theo Đại úy Nguyễn Văn Thành, việc một số người dân, du khách leo lên “con tàu ma” này là hết sức nguy hiểm. Bởi con tàu tuy đã nằm bờ nhưng tư thế rất chênh vênh, có thể lật xuống sông bất cứ lúc nào, trong khi mực nước ở khu vực này khá sâu. “Nước xuống không nói làm gì, nhưng nước lên thì tàu sẽ chòng chành. Nếu khi đó có người ở trên tàu mà không biết cách đứng, tàu lật một cái là đi mấy mạng như chơi!” – Đại úy Nguyễn Văn Thành nói.

Nhiều người tò mò leo lên tàu bất chấp nguy hiểm
Một số người xem "con tàu ma" là nơi để câu cá...
Bất kể con tàu nằm rất chênh vênh...

Đặc biệt, ông cho hay, vào buổi chiều hay có các cháu học sinh tò mò tới chơi ở “con tàu ma” này. “Tôi trực ở đây để ý thấy các cháu học sinh hay ra đây chơi vì tò mò, có tuần 3 – 4 tốp, có tuần 5 – 6 tốp. Mùa hè thì các cháu học sinh ra đây chơi càng nhiều, thậm chí chơi cả buổi trưa ở đó. Cấp 1, cấp 2, cấp 3 đều có hết.

Có cháu lên lên tàu, ra tới chỗ lan can, lỡ trượt chân rớt xuống một cái thì ở bên dưới nước sâu lút đầu. Có hôm cô giáo sợ quá phải tới đuổi các cháu về. Tôi trực ở đây cũng hay nhắc, hay đuổi các cháu, không cho chơi ở đây vì quá nguy hiểm. Nhưng nhiều cháu vẫn cứ kéo vào. Thậm chí có cháu nhảy từ trên tàu xuống tắm ở chỗ nước sâu đó, rất nguy hiểm!”.

Đại uý Nguyễn Văn Thành cho biết, đã từ lâu ông muốn có báo chí lên tiếng phản ánh “con tàu mà” vừa gây ô nhiễm, phản cảm đối với cảnh quan, môi trường khu vực, vừa tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với tính mạng con người. Ông nhấn mạnh: “Nó mà xảy ra tại nạn chết người thì các cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng sẽ rất mệt chớ không đùa được đâu!”.

 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet