Đà Nẵng: Những Sở, ngành phải trả lời du khách khi có vấn đề

HẢI CHÂU

Ngày 20/12, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, lãnh đạo UBND TP vừa ban hành quyết định quy định Quy chế hoạt động của Tổ phản ứng nhanh đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trong hoạt động du lịch do Sở Du lịch làm cơ quan thường trực.

Theo đó, Tổ phản ứng nhanh thực hiện nhiệm vụ kiểm tra liên ngành trong phạm vi hoạt động du lịch và các hoạt động có liên quan đến khách du lịch. Tổ sử dụng con dấu của Sở Du lịch trong quá trình hoạt động; các thành viên của Tổ làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, do Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Xuân Bình làm Tổ trưởng.

Khách du lịch tàu biển quốc tế đến Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Quy chế cũng nêu rõ trách nhiệm giải quyết công việc của các cơ quan có liên quan. Theo đó, Sở Du lịch chủ trì, chịu trách nhiệm tiếp nhận và trả lời các thông tin, đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo và xử phạt trong các hoạt động chuyên ngành về lữ hành, lưu trú, hướng dẫn viên.

Công an TP chủ trì xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trong hoạt động du lịch; xử lý kịp thời các trường hợp du khách gặp tai nạn, bị xâm hại tài sản, tính mạng, các hành vi gây rối trật tự công cộng của khách du lịch; hỗ trợ khách du lịch trong các vấn đề liên quan lĩnh vực quản lý (mất giấy tờ, hộ chiếu…).

Sở Y tế chủ trì tiếp nhận thông tin, điều phối đội cấp cứu xử lý các trường hợp du khách gặp tai nạn hoặc cần cấp cứu; ghi nhận phản ánh về vệ sinh an toàn thực phẩm để có biện pháp xử lý, ngăn chặn, chấn chỉnh các đơn vị kinh doanh vi phạm. Sở LĐ-TB&XH chủ trì xử lý và trả lời các phản ánh, khiếu nại, tố cáo về lang thang, ăn xin biến tướng; phối hợp xử lý tình trạng đeo bám, chèo kéo, lợi dụng, chèn ép, lừa đảo du khách; rà soát, phân loại, hỗ trợ tạo việc làm cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn kiếm sống tại các khu, điểm tham quan du lịch.

Sở Công Thương chủ trì xử lý và trả lời các phản ánh, khiếu nại, tố cáo về niêm yết giá, chất lượng sản phẩm, dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh thương mại du lịch, dịch vụ trên địa bàn. 

Sở GTVT chủ trì xử lý và trả lời các phản ánh, khiếu nại, tố cáo về dịch vụ vận chuyển, vận tải du lịch trên địa bàn. Sở TT-TT chủ trì tham mưu lãnh đạo TP tổ chức họp báo hoặc ra thông cáo báo chí, thông tin tình hình đối với các vụ việc lớn, nghiêm trọng.

UBND các quận, huyện nơi xảy ra vụ việc chủ trì xử lý và trả lời các phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động du lịch trên địa bàn quản lý, của các khu điểm du lịch trên địa bàn (thông tin, đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo về an toàn, an ninh trật tự liên quan đến hoạt động du lịch).

Hiệp hội Du lịch phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn TP theo đúng quy định của pháp luật, không để các tổ chức, cá nhân nước ngoài lợi dụng, trục lợi bất chính; phát hiện, cung cấp thông tin liên quan đến hành vi vi phạm (nếu có) của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động du lịch bất hợp pháp cho các cơ quan chức năng xử lý.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet