Đó là thông tin được ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết tại buổi tiếp xúc cử tri phường Chính Gián (quận Thanh Khê) sáng 29/8 để thông báo kết quả kỳ họp thứ 2 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đã bày tỏ bức xúc trước việc hàng loạt quán cơm niêu trước cổng sân bay Đà Nẵng cho đậu đỗ xe tràn lan, lấn chiếm vỉa hè đặt bảng hiểu, bảng quảng cáo gây ùn tắc giao thông trên các tuyến đường Điện Biên Phủ, Nguyễn Tri Phương. Cùng với đó, nhiều cơ sở kinh doanh, sửa chữa lốp xe ô tô cũng cho xe đậu đỗ ngay trên lòng đường để tháo lắp lốp xe ô tô các tuyến đường huyết mạch này thêm ách tắc và ô nhiễm môi trường.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tiếp xúc với cử tri phường Chính Gián sáng 29/8 (Ảnh: HC)

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, tình trạng này là do yếu kém trong công tác quản lý của cấp phường, cấp quận. Mặc dù Đà Nẵng đã phát động "Năm văn hóa văn minh đô thị” và nhiều chiến dịch làm sạch vỉa hè, lòng đường nhưng cũng chỉ như “ném đá ao bèo”, sau khi tiến hành theo kiểu “pha đợt” rồi đâu cũng vào đó.

Chẳng hạn đường Nguyễn Tri Phương trước đây nhu cầu mua bán chưa nhiều, khách du lịch ít nhưng bây giờ lượng du khách tăng gấp 3 – 4 lần so với cách đây vài năm, các loại xe cỡ lớn 45, 52 chỗ ngồi chạy đầy đường kéo theo sự gia tăng nhu cầu ăn uống, vui chơi giải trí. Người dân cũng được nhờ từ sự phát triển của du lịch nhưng cũng kéo theo nhiều phiền toái, vì vậy cần phải làm tốt công tác quản lý.

“Đường Nguyễn Tri Phương mở ra đâu phải để cho các quán cơm niêu. Anh muốn mở quán cơm niêu với hàng chục xe đậu đỗ cùng lúc thì phải có bãi đỗ xe, phải có tầng hầm để xe nhưng bà con mình ai cũng khó, thế rồi xin đầu này, xin đầu nọ. Rồi quận cũng cấp đăng ký kinh doanh, cứ cấp tới mà không biết xe đậu đỗ ở đâu, có phiền người khác hay không? Ở cấp dưới không làm được việc đó. Đây là điểm yếu của chúng ta về mặt quản lý!” – ông Huỳnh Đức Thơ chỉ rõ.

Trước tình hình đó, ông cho hay, theo chủ trương hiện nay của lãnh đạo Đà Nẵng, các tổ chức, cá nhân muốn mở nhà hàng, khách sạn đều phải thiết kế tầng hầm đỗ xe hoặc phải có đủ chỗ xe thì mới cho mở. Nếu mở khách sạn 20 tầng thì phải có 3 – 4 tầng hầm chỉ dành cho nhân viên và khách đỗ xe.

“Bây giờ đã dần đi vào quy củ rồi chứ trước đây thì cứ mở vô tư, vì vậy bây giờ phải tăng cường quản lý, nhắc nhở, xử phạt các chủ hàng quán nếu quản lý không tốt, cứ để cho xe đậu vô tội vạ thì phải phạt thật nặng. Không thể chọn lô đất ở đầu đường Nguyễn Tri Phương – Nguyễn Văn Linh làm bãi đỗ xe tạm vì đó là đất của người ta, nếu có làm thì cũng chỉ tạm thôi. Sau một thời gian người ta lấy lại đất thì đỗ xe ở đâu?” – ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Tương tự, ông yêu cầu tăng cường công tác quản lý, xử phạt các cơ sở kinh doanh, sửa chữa lốp xe ô tô gây ùn tắc giao thông. Theo ông Huỳnh Đức Thơ, việc này quá sức của cấp phường nên ông yêu cầu Chủ tịch quận Thanh Khê ra thông báo giao cho Công an quận trực tiếp giải quyết các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, để cho xe đậu đỗ gây ùn tắc giao thông, các nhà hàng cứ nhận khách ào ào mà không biết xe đậu đỗ ở đâu.

Đồng thời ông giao Sở GTVT phối hợp với Cảng Hàng không sân bay miền Trung nghiên cứu xây dựng cầu vượt đưa khách ra vào sân bay Đà Nẵng không giao cắt với đường Nguyễn Tri Phương theo đề xuất của Đại tá Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an Đà Nẵng để giải tỏa ùn tắc ở các nút giao thông Nguyễn Tri Phương – Điện Biên Phủ, Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Tri Phương và cổng sân bay Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản giao Công an TP và các quận, huyện xử lý nghiêm tình trạng xe máy kéo theo xe bò chở sắt thép lòng thòng ở phía sau, không chỉ gây nguy hiểm cho chính người lái xe máy kéo xe bò đó mà còn đe dọa sự an toàn của người và các phương tiện lưu thông trên đường. "Đề nghị Công an TP chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường xử phạt các đối tượng này. Rất là nguy hiểm!" - ông Huỳnh Đức Thơ nói.

HẢI CHÂU