Chủ tịch TP Đà Nẵng quy định tối đa 3 ngày, cơ quan xử lý phải phản hồi kết quả xử lý góp ý, phản ánh của tổ chức, công dân đến Hệ thống thông tin chính quyền điện tử TP. Nhưng có những ý kiến sau 5 tuần, thậm chí phản ảnh lần 2 vẫn chưa được xử lý.

Ngày 2/6, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay vừa có văn bản 1459/VP-KT2 thông báo ý kiến của Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ yêu cầu các cơ quan đơn vị nghiêm túc xử lý ý kiến phản ánh, góp ý của tổ chức, công dân trên Hệ thống thông tin chính quyền điện tử TP.

"Ứng dụng Góp ý" trên Hệ thống thông tin chính quyền điện tử TP Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Trước đó, ngày 19/5, Sở TT-TT Đà Nẵng đã có công văn số 584/STTTT-CNTT báo cáo UBND TP Đà Nẵng về tình hình tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh, góp ý của tổ chức, công dân trên Hệ thống thông tin chính quyền điện tử (TTCQĐT) TP Đà Nẵng.

Theo đó, triển khai Quyết định 7573/QĐ-UBND ngày 13/10/2015 của UBND TP Đà Nẵng ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý các góp ý của tổ chức, công dân trên Hệ thống TTCQĐT TP, Sở TT-TT Đà Nẵng đã đưa vào sử dụng “Ứng dụng Góp ý” tại địa chỉ gopy.danang.gov.vn.

Trong tháng 4/2016, "Ứng dụng Góp ý" đã tiếp nhận 210 ý kiến phản ánh, góp ý của tổ chức, công dân. Phần lớn các ý kiến phản ánh, góp ý của tổ chức, công dân đã được các đơn vị nhanh chóng tiếp nhận, xử lý và trả lời, góp phần xây dựng hình ảnh một TP đổi mới, văn minh và thực hiện chủ trương Năm văn hóa, văn minh đô thị của TP.

“Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đơn vị chưa nghiêm túc thực hiện theo Quy chế của UBND TP đã ban hành, chậm trễ trong việc trả lời, xử lý các phản ánh của tổ chức, công dân” – báo cáo số 584/STTTT-CNTT do Giám đốc Sở TT-TT Đà Nẵng Phạm Kim Sơn ký nêu rõ.

Kèm theo báo cáo này là danh sách 14 sở, ban, ngành, quận, huyện đã tiếp nhận, xử lý và trả lời 201 ý kiến phản ánh, góp ý của tổ chức, công dân trên “Ứng dụng Góp ý” trong tháng 4/2016. Cùng với đó là danh sách 03 quận, huyện chưa trả lời 12 ý kiến phản ảnh, góp ý của tổ chức, công dân. Gồm UBND quận Liên Chiểu chưa xử lý, trả lời 5 ý kiến; UBND quận Cẩm Lệ chưa xử lý, trả lời 5 ý kiến; UBND quận Ngũ Hành Sơn chưa xử lý, trả lời 2 ý kiến.

12 ý kiến phản ánh, góp ý chưa được xử lý, phản hồi này gồm các chủ đề tệ nạn xã hội (như các quán karraoke trên đường Ngô Văn Sở hoạt động quá giờ, an ninh trật tự tại phường Hòa Khánh Bắc), an toàn giao thông (như Cửa hàng điện máy Xanh lấn chiếm lối đi của người dân, quán nhậu lấn chiếm vỉa hè trên đường Chương Dương), môi trường (như không thu gom rác thải, quán nhậu Dạ Bến Bờ gây ô nhiễm, chăn nuôi heo trong khu dân cử phường Hòa Thọ Tây, xưởng gỗ 90 Trần Huy Liệu hoạt động trong khu dân cư), hạ tầng – công trình đô thị (như đường kiệt Nguyễn Lương Bằng và Ngô Sĩ Liên xuống cấp)...

Trong đó có những ý kiến được các tổ chức, công dân phản ảnh từ ngày 9/4, thậm chí có kiến nghị đã được phản ảnh tới lần thứ hai (như phản ảnh về cơ sở cơ khí gây tiếng ồn ở 83 Tôn Tất Thuyết, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) nhưng đến thời điểm thống kê ngày 16/5, nghĩa là sau 5 tuần, vẫn chưa được xử lý!

Trong khi đó, Quy chế được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ban hành từ ngày 13/10/2015 quy định “Tối đa 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được ý kiến góp ý của tổ chức, công dân do Hệ thống TTCQĐT chuyển đến, cơ quan xử lý phải phản hồi kết quả xử lý đến Hệ thống TTCQĐT. Nội dung phản hồi cần đẩy đủ thông tin về nội dung xử lý, thời điểm xử lý kèm theo hình ảnh minh họa việc triển khai xử lý (nếu có).

Sau thời hạn 3 ngày làm việc, nếu chưa thể xử lý xong nội dung được góp ý thì cơn quan xử lý cũng phải phản hồi tiến độ xử lý tính đến thời điểm hiện tại kèm theo hỉnh ảnh chứng minh tiến độ xử lý và thông báo, cam kết thời hạn xử lý dứt điểm”.

Trước tình hình đó, tại công văn số 1459/VP-KT2, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ yêu cầu “thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan nghiêm túc thực hiện Quy chế tiếp nhận, xử lý các góp ý của tổ chức, công dân trên Hệ thống TTCQĐT TP; khẩn trương xử lý, trả lời các phản ánh của tổ chức, công dân theo báo cáo của Sở TT-TT tại Công văn số 584/STTTT-CNTT ngày 19/5”.

HẢI CHÂU