Đà Nẵng: Sắp khánh thành cảng Tiên Sa mở rộng giai đoạn 2 không dùng vốn ODA

HẢI CHÂU

Ngày 25/7, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng Nguyễn Hữu Sia cho hay, vào ngày 28/7 sẽ khánh thành dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 sau đúng 2 năm thi công và đúng vào dịp kỷ niệm 4 năm Cảng Đà Nẵng thực hiện cổ phần hóa

Cảng biển số 1 tại miền Trung

Trước đó, ngày 31/7/2016, dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 do Danang Port làm chủ đầu tư đã được khởi công tại Xí nghiệp cảng Tiên Sa (phường Thọ Quang, Sơn Trà, Đà Nẵng) với diện tích lên đến gần 60.000m2, nhằm đưa cảng này trở thành cảng container hiện đại trong khu vực, có khả năng tiếp nhận tàu container và tàu trọng tải lớn theo đúng định hướng đã đề ra.

Toàn cảnh cảng Tiên Sa tháng 7/2018 sau khi hoàn thành dự án nâng cấp, mở rộng giai đoạn 2 (Ảnh do Cảng Đà Nẵng cung cấp0

Sau khi hoàn thành, dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 kết hợp với hệ thống kho bãi có sẵn tại xí nghiệp và các công ty thành viên, nâng tổng diện tích của cảng lên gần 31 hecta. Cùng với đó là 2 cầu tàu 310m và 210m được xây dựng mới, trang bị 02 hệ thống cẩu QCC và hạ tầng kỹ thuật đi kèm.

Như vậy, Cảng Đà Nẵng hiện sở hữu gần 1.700m cầu bến có khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp trọng tải đến 70.000 DWT, tàu container đến 4.000 Teus, tàu khách loại lớn đến 150.000 GT. Hệ thống cầu bến cùng các thiết bị xếp dỡ, kho bãi hiện đại góp phần nâng cao năng lực xếp dỡ và chất lượng dịch vụ, đồng thời đảm bảo năng lực khai thác lên đến 12 triệu tấn/năm.

Bên cạnh đó, Cảng còn đầu tư mới hệ thống phương tiện xếp dỡ hiện đại gồm 3 cẩu QCC, 2 cẩu bờ Liebherr, 2 cẩu RTG và các thiết bị chuyên dùng khác. Cảng cũng đầu tư đồng bộ hệ thống phần mềm quản lý khai thác container (CATOS) và hàng tổng hợp (CTOS), giúp tạo ra sự khác biệt về dịch vụ, đáp ứng hiệu quả các yêu cầu ngày càng cao của khách hàng trên nền tảng: thủ tục đơn giản, năng suất xếp dỡ cao, thời gian giao hàng nhanh và đảm bảo an toàn hàng hóa.

Ông Nguyễn Hữu Sia nhấn mạnh, dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 không dựa vào nguồn vốn ODA với tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng, không chỉ khánh thành đúng thời hạn sau 2 năm thi công mà còn đúng vào dịp kỷ niệm 4 năm Cảng Đà Nẵng thực hiện cổ phần hóa.

Hướng đến cảng Liên Chiểu

Sự phát triển của Cảng Đà Nẵng càng rõ nét hơn từ sau khi cổ phần hóa vào tháng 07/2014. Sau 4 năm hoạt động trên mô hình mới, Công ty CP Cảng Đà Nẵng đã có những bước tăng trưởng đáng khích lệ. Sức bật của Cảng Đà Nẵng được thể hiện khá rõ nét từ sau cột mốc cổ phần hóa (tháng 7/2014) với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 12,5%/năm (riêng container tăng bình quân 20%/năm), lợi nhuận bình quân tăng gấp 5 lần so với trước cổ phần hóa.

Lượng hàng container qua cảng Tiên Sa tháng 6/2018 cũng đạt con số kỷ lục 32.406 TEUs, tăng gần 4% so với mức cao nhất đạt được vào tháng 12/2017 với 31.280 TEUs (Ảnh do Cảng Đà Nẵng cung cấp)

Riêng năm 2018, các chỉ tiêu kinh tế được Đại hội đồng cổ đông thông qua gồm: Sản lượng thông qua đạt 8.820.000 tấn, container đạt 365.000 teus, doanh thu đạt 682 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 180 tỷ đồng. Đáng chú ý, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Đà Nẵng trong tháng 6/2018 vừa qua đạt hơn 774.000 tấn, mức cao nhất từ trước đến nay.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2018, tổng sản lượng hàng hóa qua Cảng Đà Nẵng là 4.050.900 tấn, tăng 6,14% so cùng kỳ năm 2017. Đặc biệt, lượng hàng container qua cảng tháng 6/2018 cũng đạt con số kỷ lục 32.406 TEUs, tăng gần 4% so với mức cao nhất đạt được trước đây là 31.280 TEUs vào tháng 12/2017. Tổng lượt tàu hàng cập cảng trong 6 tháng đầu năm 2018 là 912 lượt (trong đó container 551 lượt), tăng 3,3 % so cùng kỳ.

Với vị trí là cảng biển quan trọng của TP du lịch, Cảng Đà Nẵng cũng rất chú trọng lĩnh vực tàu khách. 6 tháng đầu năm 2018, cảng đã đón 71 chuyến tàu du lịch, tăng 36% so cùng kỳ năm ngoái; lượng khách và thuyền viên đạt 107.381 lượt, tăng 7,6%. Sự xuất hiện ngày càng nhiều và thường xuyên các tàu du lịch cỡ lớn hạng sang như Costa Atlantica, World Dream... đã ngày càng khẳng định giá trị thương hiệu Cảng Đà Nẵng trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Trong tương lai, việc phát triển cảng về hướng Liên Chiểu là cần thiết và tất yếu. Cảng Đà Nẵng mong muốn được làm chủ đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu với tư cách là nhà khai thác cảng chuyên nghiệp. Cảng Đà Nẵng sẽ quản lý, khai thác cảng Liên Chiểu hiệu quả để cùng góp phần xây dựng TP Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics, có cảng biển quy mô và hiện đại nhất khu vực miền Trung!” – Ông Nguyễn Hữu Sia nhấn mạnh.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet