Đà Nẵng tổ chức lại giao thông phía Tây cầu Sông Hàn: Vẫn còn chút vướng!

HẢI CHÂU

Chánh thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng ghi nhận đề xuất của báo Infonet, sẽ sớm báo cáo lãnh đạo Sở xem xét, trình UBND TP quyết định để giải quyết nốt vướng mắc còn lại trong việc tổ chức giao thông phía Tây cầu Sông Hàn!

Giao thông qua nút khá thông suốt…

Theo chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng ngày 24/4, từ ngày 10/5, Sở GTVT  Đà Nẵng bắt đầu điều chỉnh việc tổ chức giao thông tại nút giao phía Tây cầu Sông Hàn (thuộc địa bàn quận Hải Châu) theo phương thức không tổ chức thực hiện đèn tín hiệu điều khiển giao thông (cho chạy chế độ nhấp nháy vàng).

Các luồng phương tiện qua nút giao thông phía Tây cầu Sông Hàn theo phương án mới khá thông suốt (Ảnh: HC)

Đồng thời, không cho phép các phương tiện từ đường Trần Phú rẽ trái lên cầu sông Hàn và đi thẳng qua nút. Không cho phép các phương tiện từ cầu sông Hàn rẽ trái sang đường Trần Phú. Triển khai lắp đặt dải phân cách mềm từ đầu cầu sông Hàn đến khu vực nút giao đường Yên Bái - Lê Duẩn.

Theo ghi nhận của BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, mặc dù một số người còn khá bỡ ngỡ nhưng trong ngày đầu tiên áp dụng theo phương thức mới, các luồng phương tiện di chuyển qua nút giao thông phía Tây cầu Sông Hàn đều khá thông suốt do không có luồng phương tiện khác giao cắt.

Tuy nhiên tại điểm dừng của dải cọc tiêu phân làn vẫn còn tình trạng xe máy quay đầu ngay giữa đường Lê Duẩn, bất chấp sự có mặt của lực lượng chức năng...

Tuy nhiên, hiện dải cọc tiêu phân làn từ đầu cầu phía Tây cầu Sông Hàn chạy dọc theo đường Lê Duẩn vẫn còn cách ngã ba Lê Duẩn – Yên Bái hơn 20m. Theo BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, do nút giao thông này hẹp nên nếu cắm dải dọc tiêu đến sát ngã ba sẽ dễ gây ách tắc giao thông.

Vẫn tồn tại tình trạng xe quay đầu ngay giữa đường Lê Duẩn

Thế nhưng vì dải cọc tiêu phân làn còn cách ngã ba Lê Duẩn – Yên Bái hàng chục mét nên vẫn còn tình trạng nhiều người đi xe máy từ đường Trần Phú rẽ phải qua đường Lê Duẩn, đến điểm dừng hiện nay của dải cọc tiêu phân làn thì quay đầu xe ngay giữa đường Lê Duẩn (dù tiếp theo dải cọc tiêu là vạch phân làn liền mạch, không cho phép quay đầu) để đi ngược lên cầu Sông Hàn hoặc rẽ phải sang phía bên kia của đường Trần Phú.

Xe ô tô thấy vậy cũng quay đầu theo để đi ngược lên cầu Sông Hàn...

Lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông được bố trí ngay tại điểm này nhưng nhiều xe máy vẫn phớt lờ mà quay đầu xe ngay giữa đường Lê Duẩn. Thấy vậy, một số xe ô tô cũng bấp chấp sự có mặt của lực lượng chức năng, quay đầu xe ngay giữa đường để đi ngược lên cầu Sông Hàn.

Hẳn nhiên việc CSGT, Thanh tra giao thông bố trí lực lượng trực tại đây chỉ là giải pháp tình thế trong những ngày đầu tổ chức lại giao thông phía Tây cầu Sông Hàn, chứ không thể cứ đứng mãi ở đó được. Vì thế, giao thông tại điểm kết thúc dài dọc tiêu phân làn cho đến ngã ba Lê Duẩn – Yên Bái vẫn sẽ tiếp tục lộn xộn, ùn tắc, xung đột và ẩn chứa nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

khiến giao thông tại điểm kết thúc dài dọc tiêu phân làn cho đến ngã ba Lê Duẩn – Yên Bái tiếp tục lộn xộn, ùn tắc, xung đột và ẩn chứa nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

Đây là điều đã được báo điện tử Infonet dự báo từ cách đây hơn nửa tháng, khi đưa tin UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo tổ chức lại giao thông phía Tây cầu Sông Hàn. Nguyên do là theo phương án mới này thì luồng phương tiện, đặc biệt là xe máy từ đường Trần Phú muốn lên cầu Sông Hàn phải đi thẳng đến ngã ba Trần Phú – Phan Đình Phùng, rẽ phải qua đường Phan Đình Phùng, rẽ phải qua đường Yên Bái, rồi lại tiếp tục rẽ phải qua đường Lê Duẩn để lên cầu.

Do phải di chuyển quá xa và bất hợp lý như vậy nên suốt mấy tháng thí điểm trước đó, chưa bao giờ chấm dứt tình trạng rất nhiều xe máy từ đường Trần Phú (kéo theo đó là một số xe ô tô) thay vì đi theo lộ trình vừa nêu thì rẽ phải qua đường Lê Duẩn rồi quay ngược lên cầu Sông Hàn. Cho đến nay, dù đã cắm dải cọc tiêu phân làn nhưng tình trạng này vẫn tiếp tục, còn dải cọc tiêu phân làn lại không thể cắm đến sát ngã ba Lê Duẩn – Yên Bái như đã phân tích.

Chánh Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng Nguyễn Trung Nghĩa (phía bên phải) kiểm tra thực tế hiện trường nút giao thông phía Tây cầu Sông Hàn chiều 10/5

Trong khi đó, tuyến đường gom phía Đông hầm chui cầu Sông Hàn (cổng sau trụ sở Thành ủy Đà Nẵng) lại vô cùng ít xe cộ qua lại. Nay với việc các phương tiện từ đường Trần Phú không được rẽ trái lên cầu sông Hàn và đi thẳng qua nút giao thì tuyến đường gom này lại càng trở nên lãng phí, còn việc kinh doanh buôn bán trên tuyến này thì lại càng tê liệt vì không có người qua lại. Đây là cả một sự bất công đối với các tổ chức, cá nhân ở đây vốn đã phải chấp nhận giải tỏa một phần diện tích để Đà Nẵng xây dựng hầm chui phía Tây cầu Sông Hàn.

Chuyển đề xuất của báo điện tử Infonet lên Sở GTVT Đà Nẵng

Có mặt tại nút giao thông phía Tây cầu Sông Hàn chiều 10/5, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng cũng đồng tình với PV báo điện tử Infonet về sự bất hợp lý đó. Do vậy, ông cũng rất đồng tình với phương án mà báo điện tử Infonet đã đề xuất khi đưa tin “Đà Nẵng tổ chức lại giao thông phía Tây cầu Sông Hàn” hôm 29/4:

Ông xác nhận tuyến đường gom Trần Phú phía Đông hầm chui cầu Sông Hàn đang cực kỳ lãng phí vì hầu như không có phương tiện qua lại

“Theo đề xuất mới đây của một số bạn đọc, nên chăng nghiên cứu cải tạo, mở rộng lòng đường khu vực phía trước tường rào cổng sau trụ sở Thành ủy để xe máy từ đường Trần Phú sau khi qua hầm chui có thể rẽ trái, theo tuyến đường gom mà lên cầu Sông Hàn (ngắn hơn rất nhiều so với phải đi vòng qua đường Phan Đình Phùng - Yên Bái - Lê Duẩn rồi mới lên được cầu Sông Hàn), còn ô tô sau khi qua hầm chui thì vẫn tiếp tục đi thẳng đến ngã tư?”.

Theo ông Nguyễn Trung Nghĩa, đề xuất này khá hợp lý. Hoàn toàn có thể điều chỉnh cục bộ giao thông trên tuyến đường gom phía Đông hầm chui cầu Sông Hàn thành đường hai chiều hoặc đổi đường một chiều theo hướng ngược lại để xe máy từ hầm chui, từ đường Phan Đình Phùng có thể đi vào đường gom, lên cầu Sông Hàn hoặc xuống đường Bạch Đằng.

Theo ông Nguyễn Trung Nghĩa, hoàn toàn có thể tháo gỡ dãy cọc tiêu ở miệng hầm phía Nam (trước cổng sau trụ sở Thành ủy Đà Nẵng), đổi hướng đường một chiều hoặc tổ chức đường hai chiều cục bộ trên tuyến đường gom để xe máy từ hầm chui, từ đường Phan Đình Phùng có thể lên cầu Sông Hàn

“Xe máy từ đường gom rẽ phải lên cầu Sông Hàn sẽ nhập dòng thuận chiều với luồng xe từ đường Lê Duẩn lên cầu; tương tự như xe từ đường Trần Phú rẽ phải qua đường Lê Duẩn nhập dòng thuận chiều với luồng xe từ cầu Sông Hàn xuống đường Lê Duẩn, chứ không giao cắt nên không có xung đột.

Như vậy sẽ rút ngắn rất nhiều đoạn đường xe máy phải đi từ đường Trần Phú để lên cầu Sông Hàn. Do đó, tình trạng xe quay đầu giữa đường Lê Duẩn để lên cầu Sông Hàn sẽ giảm thiểu rất nhiều, nếu có thì xử phạt nặng để chấm dứt. Nguy cơ ùn tắc, xung đột, tai nạn ở khu vực ngã ba Lê Duẩn – Yên Bái cũng sẽ giảm rất đáng kể” – PV báo điện tử Infonet trình bày với ông Nguyễn Trung Nghĩa.

Xe máy từ đường gom rẽ phải lên cầu Sông Hàn tương tự như xe từ đường Trần Phú rẽ phải qua đường Lê Duẩn nhập dòng thuận chiều với luồng xe từ cầu Sông Hàn xuống đường Lê Duẩn, chứ không giao cắt nên không có xung đột

Sau khi xem xét tại hiện trường, Chánh Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng Nguyễn Trung Nghĩa ghi nhận ý kiến của PV Infonet và cho biết sẽ sớm báo cáo Sở GTVT xem xét, trình UBND TP Đà Nẵng quyết định. Cùng lúc, BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết đã kiểm tra thực tế, nhận thấy đề xuất của báo Infonet là hợp lý nên đã chuyển lên Sở GTVT Đà Nẵng xem xét!

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet