Ngày 22/8, Văn phòng Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho hay, ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở vừa ký văn bản số 2911/HD-SGDĐT hướng dẫn các đơn vị, trường học trên địa bàn tổ chức các hoạt động đầu năm học 2016 – 2017 tránh gây quá tải cho học sinh.

Theo đó, Sở GD-ĐT Đà Nẵng hướng dẫn việc đón học sinh (HS) đầu cấp học, tổ chức các hoạt động làm quen với thầy cô giáo, bạn bè, tạo điều kiện cho HS mới vào trường hòa nhập nhanh chóng vào môi trường học tập và rèn luyện mới bằng các hình thức trò chơi, sinh hoạt tập thể, giao lưu kết nghĩa giữa HS các lớp đầu cấp với học sinh các lớp trên.

Các trường học ở Đà Nẵng được yêu cầu tổ chức các hoạt động đầu năm học thực sự có tác dụng, hiệu quả, tránh nặng nề, hình thức gây quá tải cho học sinh (Ảnh: HC) 

Tổ chức cho HS tìm hiểu về truyền thống, tầm nhìn và sứ mạng của nhà trường; cơ cấu tổ chức, cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên, nội quy, điều lệ, quy chế nhà trường, quy chế kiểm tra, đánh giá, xếp loại HS về học tập và rèn luyện. Giới thiệu, hướng dẫn vị trí, phương thức hoạt động, nội quy sử dụng phòng học, phòng bộ môn, thiết bị dạy học, thư viện, phòng truyền thống, sân chơi, bãi tập, nhà thi đấu TDTT, công trình vệ sinh, thiết bị PCCC... thông qua các hoạt động như đố vui, kể chuyện, viết, tìm hiểu lịch sử nhà trường, trang trí lớp học...

Tổ chức tìm hiểu các hoạt động học tập, giúp HS làm quen với mục đích, yêu cầu, chương trình học tập và giáo dục, rèn luyện ở trường, lớp; làm quen và từng bước tiếp cận với nội dung, phương pháp, hình thức dạy học môn học; giới thiệu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo nhằm khơi dậy sự yêu thích và hứng thú đối với môn học; hướng dẫn thực hiện nội duy nhà trường...

Hướng dẫn HS tham gia một số hoạt động trong và ngoài nhà trường như ý nghĩa của ngày khai giảng, lễ chào cơ, tập hát Quốc ca, Đoàn ca, Đội ca; ôn luyện bài tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ và bài tập chống mệt mỏi theo quy định; tìm hiểu về cảnh quan sư phạm và môi trường trong nhà trường; tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa..; quán triệt HS thực hiện đúng pháp luật về an ninh chính trị, trật tự án toàn xã hội, an toàn giao thông...; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh, tình hình và nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo...

Theo yêu cầu của Sở GD-ĐT Đà Nẵng, việc tổ chức các hoạt động đầu năm học phải phù hợp với điều kiện nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý HS, gắn với thực tế của địa phương; thực sự có tác dụng, hiệu quả đối với HS, đặc biệt là HS đầu cấp, phải tạo được niềm tin, động lực học tập cho HS và không khí vui tươi, phấn khởi trong nhà trường.

“Các hoạt động cần phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tự quản của HS gắn với các hoạt động xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường học tích cực, HS tích cực. Tránh việc tổ chức máy móc, hời hợt, qua loa hoặc nặng nề, hình thức gây quá tải cho HS. Khuyến khích các trường học xây dựng quy định về văn hóa nhà trường; thực hiện xã hội hóa giáo dục trong việc tổ chức các hoạt động đầu năm học!” – Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh nhấn mạnh.

HẢI CHÂU