Đà Nẵng: Xây cầu "vỏ sò" cho khách đi bộ qua sông Hàn

HẢI CHÂU

Tại cuộc họp ngày 28/12, Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch TP Đà Nẵng đã thống nhất chọn phương án "vỏ sò" cho cầu đi bộ bắc qua sông Hàn, ở vị trí từ bùng binh đường Đống Đa - Như Nguyệt ở bờ Tây nối qua đường Trần Hưng Đạo ở bờ Đông.

 

Phối cảnh cầu "vỏ sò" cho khách đi bộ qua sông Hàn - Ảnh: HC

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng cho hay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TP, ngày 21/12 vừa qua, lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng đã tổ chức họp với lãnh đạo Sở GTVT, Viện Quy hoạch xây dựng, Hội Xây dựng, Hội Kiến trúc sư, Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Đà Nẵng nhằm xem xét 13 phương án xây dựng cầu đi bộ qua sông Hàn được 7 đơn vị tư vấn nước ngoài đề xuất.

5 phương án tối ưu nhất được lựa chọn đưa ra trình bày trước Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch TP Đà Nẵng ngày 28/12 đều đáp ứng các chỉ tiêu cơ bản: bề rộng mặt cầu 4 - 6m; chiều dài khoảng 490m; tĩnh không thông thuyền 7,5m (tương đương cầu Rồng, cầu Sông Hàn); luồng tàu đảm bảo chiều ngang 50m và vùng đệm mỗi bên khoảng 30m (tổng cộng luồng tàu từ 110 - 120m); chiều cao mặt cầu so với vỉa hè bờ sông Hàn là 12m (cầu Rồng 12,12m, cầu Trần Thị Lý 11,7m)...

Trong đó, Hội đồng tư vấn đề nghị chọn phương án "Vỏ sò" với ý tưởng thiết kế là sự kếp hợp của hình tượng các con sóng nhấp nhô và những vỏ sò mang nét đặc trưng của một TP biển. Chiều cao từ bản mặt cầu đến đỉnh mái từ 7 - 10m. Đơn vị tư vấn bố trí mái vòm là các hình vỏ sò bằng khung thép lợp panel kính và nhựa để che mưa, nắng cho khách đi bộ trên cầu. Khoảng cách giữa các mái vòm là 60m. Tại các vị trí có mái che, bản mặt cầu được mở rộng và có bố trí ghế ngồi để ngắm cảnh.

Đặc biệt, ở phía bờ Tây sẽ tạo ra một cái đảo công viên nhô ra sông khoảng 40 - 50m có diện tích 1.500m2, sức chứa 500 - 700 người có thể vừa đứng ngắm cảnh vừa thưởng thức cafe, giải khát... Ở giữa sông, gần bờ Đông, sẽ tạo thêm một cái đảo diện tích khoảng 600m2 (bằng cách đóng cọc để không cản trở dòng chảy) phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, ngắm cảnh, thưởng thức ẩm thực, xem trình diễn pháo hoa, tổ chức biểu diễn ca nhạc và các hoạt động văn hoá khác với sức chứa khoảng 300 người...

Ông Vũ Quang Hùng cho hay, Hội đồng Tư vấn đánh giá phương án này có hình dáng kiến trúc độc đáo, không trùng lắp với các hình thức kiến trúc dây văng của các cây cầu lân cận trên sông Hàn. Thiết kế uốn cong bản mặt cầu theo phương đứng và phương ngang đảm bảo tĩnh không thông thuyền, đảm bảo tầm nhìn cho khách đi dạo trên cầu có thể nhìn được nhiều hướng và tạo sự mềm mại cho cây cầu phù hợp với sự mềm mại của dòng sông....

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng nêu nhận xét của Hội đồng Tư vấn về phương án cầu "vỏ sò" - Ảnh: HC

Tuy nhiên Hội đồng Tư vấn cũng đề nghị đơn vị tư vấn thiết kế nghiên cứu lại độ cao tĩnh không thông thuyền khoảng 17m để khai thác du lịch trên sông Hàn (tàu du lịch có thể ra vào cảng Sông Hàn sau khi chuyển đổi công năng thành cảng du lịch). Đồng thời nên chọn kết cấu thép để tăng khẩu độ giữa các nhịp cầu, tạo sự thông thoáng cho mặt sông thuận tiện cho việc tổ chức các lễ hội trên sông của TP Đà Nẵng.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Phan Văn Chương, thiết kế các "vỏ sò" ở mái vòm cần linh hoạt chứ nếu chỉ lặp lại cùng một kích cỡ, khuôn mẫu thì sẽ đơn điệu. Do cầu dài gần 500m nên nếu bề rộng mặt cầu chỉ 6m thì quá nhỏ, vì vậy cần tính toán mở rộng thêm. Đại diện khoa Xây dựng cầu đường (Đại học Bách khoa Đà Nẵng) lưu ý việc tổ chức đảo ngắm cảnh ở giữa sông có thể làm thu hẹp dòng chảy của sông Hàn, đặc biệt đảo này có thể không chịu nổi dòng chảy trong mùa bão lũ do nằm gần cửa sông...

Sau khi nghe ý kiến các ban, ngành hữu quan, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh cho rằng đảo nổi giữa sông được thi công bằng phương pháp đóng cọc nên không cần phải quá quan ngại so với tốc độ dòng chảy của sông Hàn. Vấn đề là đảo này cần được hình thành theo hình dáng một trái tim "ngược" để rẽ nước từ thượng nguồn xuống sang hai bên thay vì đón nguyên dòng chảy vào mình.

Theo ông, không cần nâng thêm tĩnh không thông thuyền của cầu vì sông Hàn là sông cấp 3, tĩnh không theo phương đứng 7m là thoả mãn quy chuẩn của Việt Nam và quốc tế. Đồng thời ông thống nhất với ý kiến mở rộng mặt cầu lên 10 - 11m. Bởi "mặt cầu to quá thì không ra cầu đi bộ, nhưng nhỏ quá, thanh mảnh quá sẽ không đáp ứng được lượng người lên cầu đông, nhất là vào ban đêm ra đây vui chơi, ngắm cảnh!".

Ông Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh: "Phải làm sao để đứng ở bán đảo Sơn Trà, trên đèo Hải Vân, trên cầu Sông Hàn, cầu Thuận Phước nhìn xuống sông Hàn vẫn thấy cây cầu này nổi lên rất đẹp. Cái đó vô cùng khó. Vì vậy, lãnh đạo TP thống nhất chọn phương án này nhưng cần tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn chỉnh thêm!".

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet