Ngày 4/9, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ trình xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về chủ trương không thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn TP Đà Nẵng kể từ ngày 07/7/2015.

Nguyên nhân của việc đề nghị không thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn, theo UBND TP Đà Nẵng là do qua hơn 2 năm triển khai thực hiện cho thấy số phí thu được đạt tỉ lệ rất thấp so với dự toán và giảm dần qua các năm. Điều đó đã thể hiện sự bất cập và không hiệu quả của chính sách. 

UBND TP Đà Nẵng đề nghị không thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn do chính sách bất cập và không hiệu quả (Ảnh: HC)

UBND TP Đà Nẵng nêu số liệu chứng minh: Từ năm 2013, Đà Nẵng đã triển khai thực hiện thu phí bảo trì đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô trên toàn TP. Năm 2013 thu được 10.788.000.000đồng, đạt 35% trên tổng số phí theo số lượng xe kê khai; năm 2014 giảm còn 8.092.000.000 đồng, đạt 27% và 6 tháng đầu năm 2015 chỉ còn 3.257.000.000đ, đạt 9,9%.

UBND TP Đà Nẵng cũng cho biết, việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô chủ yếu dựa trên nỗ lực, tích cực của các tổ dân phố, thôn. Tuy nhiên, lực lượng này ở các địa phương không có chuyên môn, nghiệp vụ và lực lượng còn mỏng nên việc triển khai kê khai và thu phí gặp rất nhiều khó khăn và sai sót.

Bên cạnh đó, việc xử phạt hành chính đối với người dân không nộp phí không thể thực hiện được do việc triển khai thu loại phí này không thống nhất trên toàn quốc (có địa phương triển khai, nhưng cũng có địa phương không triển khai). Từ đó tạo ra sự không công bằng trong dân nên chưa nhận được sự đồng thuận, đồng tình của người dân.

Trong báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ, UBND TP Đà Nẵng cho hay, từ tình hình thực tế nêu trên và ý kiến của rất nhiều cử tri, tại kỳ họp thứ 14, HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016 đã thống nhất giao UBND TP trình Thủ tướng Chính phủ xem xét chủ trương tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, chiều ngày 7/7, các đại biểu dự kỳ họp thứ 14, HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII nhiệm kỳ 2011-2016 đã nhất trí biểu quyết thông qua việc tạm dừng thu phí giao thông đường bộ trên địa bàn TP Đà Nẵng kể từ ngày 7/7/2015.

Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho hay, HĐND TP Đà Nẵng từng đưa ra bàn vấn đề này và thấy khá khó khăn, người dân không thật sự đồng thuận. Do vậy, có ý kiến đề nghị không thu, nhưng cũng có ý kiến cho rằng nếu không thu sẽ vi phạm quy định về quản lý nhà nước cấp dưới đối với cấp trên.

Cuối cùng, để đảm bảo quy định về quản lý nhà nước, HĐND TP Đà Nẵng đã ra Nghị quyết thu phí giao thông đường bộ trên địa bàn TP, nhưng điều chỉnh mức trích cho người đi thu, còn bao nhiêu để hết cho các quận, huyện, phường, xã lo tu bổ, sửa chữa kiệt, hẻm. Tuy nhiên từ đó đến nay, việc thu phí giao thông đường bộ ở Đà Nẵng không những không được nhiều mà càng ngày càng tụt dần qua các năm. Trong khi đó đi tiếp xúc cử tri ở nhiều địa phương thì người dân phản ứng, không đồng thuận.

HẢI CHÂU