Đà Nẵng: Xử lý nghiêm khách sạn, nhà hàng không đáp ứng bãi đỗ xe theo thiết kế

Hải Châu

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu Sở Xây dựng kiểm tra toàn bộ cơ sở kinh doanh (nhà hàng, khách sạn,…) không đáp ứng được bãi đỗ xe theo thiết kế được cấp phép ban đầu để có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ngày 9/10, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn vừa ký văn bản số 7842/UBND-QLĐTh gửi các Sở hữu quan và UBND các quận, huyện, chỉ đạo triển khai kết luận của Thường trực HĐND TP liên quan đến việc quy hoạch, đầu tư xây dựng và quản lý tại các bãi đỗ xe trên địa bàn. Trong chỉ đạo của ông Nguyễn Ngọc Tuấn có một số nội dung Báo điện tử Infonet đã phản ánh trong bài: “Đà Nẵng: Khách sạn 4 sao “mua đứt” vỉa hè tuyến đường du lịch?”.

Tầng hầm đỗ xe của khách sạn A La Carte được chuyển đổi công năng trái với thiết kế đã được phê duyệt. (Ảnh: HC)

Trước đó, ngày 30/9, trong bài “Đà Nẵng: Khách sạn 4 sao “mua đứt” vỉa hè tuyến đường du lịch?”, Báo điện tử Infonet đã phản ánh thực trạng khách sạn A La Carte (và một số khách sạn khác trên tuyến đường trọng điểm du lịch Võ Nguyên Giáp chạy dọc ven biển Đà Nẵng) mặc dù có thiết kế tầng hầm đỗ xe nhưng lại chuyển đổi công năng không đúng với thiết kế được duyệt.

Mục đích của các khách sạn này là tận dụng tối đa diện tích xây dựng (trong đó có tầng hầm) để kinh doanh thu lợi nhuận, đẩy toàn bộ việc đậu đỗ xe ra vỉa hè, buộc cộng đồng gánh chịu mọi hệ lụy. Hậu quả là vỉa hè bị bong tróc, sạt lở vì xe ô tô lên xuống quá nhiều còn người đi bộ phải chen vào những khe hở rất nhỏ giữa những chiếc xe để có thể đi trên vỉa hè, nhiều đoạn vỉa hè bị lấn chiếm hết, người dân phải đi xuống lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Tại văn bản số 7842/UBND-QLĐTh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai kiểm tra thực hiện việc cấp phép xây dựng, kiến trúc công trình cần chú trọng năng lực giao thông khu vực triển khai dự án (khả năng lưu thông xe, mạng lưới bãi đỗ xe công cộng), nhất là các công trình tập trung đông người.

Thực hiện nghiêm việc cấp phép xây dựng, tăng cường kiểm tra sau cấp phép, đảm bảo các cơ sở sản xuất kinh doanh có đủ chỗ đỗ xe theo quy định; tổ chức kiểm tra toàn bộ cơ sở kinh doanh (nhà hàng, khách sạn…) không đáp ứng được bãi đỗ xe theo thiết kế được cấp phép ban đầu để có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; báo cáo kết quả cho Thường trực HĐND và UBND TP.

UBND TP Đà Nẵng cũng giao các Sở KH-ĐT, Văn hóa-Thể thao, Du lịch, Công Thương… tăng cường phối hợp bảo đảm việc cấp phép hoạt động các cơ sở dịch vụ, kinh doanh đáp ứng yêu cầu chỗ đậu xe và các tiêu chuẩn khác (PCCC, an toàn thực phẩm…). Giao UBND các quận, huyện chủ động rà soát các khu đất trống tại các khu vực đông dân cư, lưu lượng tham gia giao thông lớn tại địa phương mình để kiến nghị Sở GTVT, Sở Xây dựng xem xét, tham mưu UBND TP chuyển đổi mục đích sử dụng thành bãi đỗ xe công cộng.

Toàn bộ vỉa hè phía trước khách sạn này bị chiếm dụng làm nơi đậu đỗ xe ô tô tràn lan. (Ảnh: HC)

Trong khi đó, Sở GTVT được giao phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát và tổ chức triển khai lập quy hoạch chi tiết đối với các vị trí bãi đỗ xe chưa có quy hoạch chi tiết đến năm 2020, báo cáo UBND TP xem xét, quyết định.

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh, chú trọng các bãi đỗ xe công cộng, đảm bảo phù hợp với nhu cầu thực tế, có tính toán bán kính phục vụ hợp lý, gắn với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất; rà soát quy hoạch phân khu đã được phê duyệt, bổ sung quỹ đất xây dựng bãi đỗ xe công cộng; ưu tiên dành quỹ đất và ngân sách để bố trí, xây dựng các bãi đỗ xe đã thống nhất chủ trương.

Tăng cường tổ chức các vịnh đỗ xe (khu vực tập kết người và xe trước cổng) trước các công trình công cộng, nhất là các trường học, bệnh viện, trung tâm mua sắm…; đồng thời triển khai cấm đậu, đỗ xe trên các tuyến đường có lưu lượng giao thông lớn, mặt cắt ngang đường hẹp (sau khi có tổ chức bãi đỗ xe công cộng hợp lý).

Có kế hoạch cụ thể, khoa học, xây dựng lộ trình thực hiện, kế hoạch phân bổ ngân sách đầu tư bãi đỗ xe; có cơ chế, chính sách thuận lợi huy động nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng bãi đỗ xe và sớm điều chỉnh, hoàn thành Đề án thu tiền đậu, đỗ xe công cộng để ứng dụng vào thực tế.

Trước mắt, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Sở GTVT tập trung thí điểm mô hình bãi đỗ xe nổi, thông minh trong năm 2018, trong đó ưu tiên kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) theo Nghị quyết của HĐND TP về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017; báo cáo HĐND, UBND TP trong tháng 10/2017.

Sở GTVT cũng được yêu cầu xác định việc tham mưu đề xuất vị trí xây dựng các bãi đỗ xe; vấn đề quản lý và khai thác tại các bãi, điểm đỗ xe; vấn đề chống ùn tắc giao thông là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong thời gian đến. Chủ động phối hợp với các Sở TN-MT, Xây dựng, KH-ĐT lập kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung kết luận, chỉ đạo có liên quan của lãnh đạo HĐND TP và UBND TP.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet