Đặc vụ Nga mua quảng cáo Google để can thiệp bầu cử Mỹ?

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Hôm 9/10, Reuters dẫn nguồn tin từ Google cho hay, Google vừa phát hiện nhiều đặc vụ Nga đã chi tới gần 100.000 USD tiền quảng cáo trên các nền tảng Google như YouTube, Gmail và Google Search nhằm can thiệp bầu cử Mỹ 2016.

Theo nguồn tin của Reuters, cho đến nay, Google đã phát hiện được 100.000 USD tiền quảng cáo do các đặc vụ Nga mua để “lái” thông tin nhằm can thiệp bầu cử Mỹ. Dù vậy, nguồn tin của Reuters không có thẩm quyền để thảo luận những chi tiết về cuộc điều tra mà Google đang bí mật tiến hành.

Logo của Google trên một tòa nhà văn phòng ở California, Mỹ.

Google không phủ nhận thông tin trên. Một phát ngôn viên của Google cho hay: “Cùng với các nhà nghiên cứu và nhiều công ty khác, chúng tôi đang điều tra thật kĩ những nỗ lực lạm dụng hệ thống của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các cuộc điều tra đang được tiến hành”.

Thông tin trên dường như sẽ làm gia tăng thêm những cáo buộc về vai trò của các công ty công nghệ khổng lồ ở Thung lũng Silicon trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2016. Các cơ quan tình báo Mỹ cho rằng Nga đã mua các quảng cáo trên nhiều mạng xã hội để giúp ông Donald Trump đắc cử dù Moscow luôn phủ nhận các cáo buộc đó.

Trong khi đó, cùng ngày, Tập đoàn Microsoft cũng cho biết họ đang điều tra để xác định xem Nga có mua các quảng cáo trên công cụ tìm kiếm Bing cũng như các sản phẩm và nền tảng khác của Microsoft để can thiệp bầu cử Mỹ hay không.

Hiện tại, Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ đang điều tra Facebook về nghi ngờ rằng Nga đã chi 100.000 USD để thực hiện 3.000 quảng cáo có nội dụng vận động chính trị trên Facebook nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Theo kế hoạch, Ủy ban Tình báo Thượng viện sẽ mời đại diện của các trang mạng xã hội, trong đó có Facebook, Twitter và Google tham dự phiên điều trần công khai vào ngày 1/11 tới.

Cho đến nay, cả Nga và Tổng thống Mỹ Donald Trump đều phản đối quan điểm cho rằng Moscow đã tìm cách can thiệp bầu cử Mỹ 2016 để giúp ông Trump đắc cử.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet