Chiều 10/11, tiếp tục chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi).

Đấu giá một biển số "tứ quý 8" thu được 700 triệu đồng

Liên quan đến việc công khai thông tin về tài sản công, đại biểu (ĐB) Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) cho rằng, Khoản 2 Điều 8 của dự thảo Luật quy định các hình thức công khai tài sản công gồm đăng tải trên cổng thông tin điện tử, niêm yết công khai, công bố tại các kỳ họp và các hình thức công khai theo quy định của pháp luật là chưa bảo đảm việc kiểm soát thường xuyên của người dân.

ĐB Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn Bình Định)

Do đó, ĐB đề nghị bổ sung một hình thức nữa đó là công khai trên chính tài sản công đó, gồm có thông tin cơ bản như cơ quan quản lý tài sản công, đối tượng được giao sử dụng tài sản công, mục đích sử dụng, thời hạn sử dụng và các thông tin khác. Đối với đất đai, trụ sở thì sẽ đặt biển gắn thông tin về cơ quan quản lý, đối tượng sử dụng, mục đích sử dụng, toạ độ, diện tích sử dụng đất và thời gian giao đất. Đối với phương tiện, thiết bị thì sẽ gắn nhãn như đối với xe công thì gắn nhãn có thông tin về cơ quan quản lý xe, đối tượng sử dụng xe, xe được dùng chung hay dùng riêng, thời gian sử dụng xe...

Về phân loại tài sản công, Khoản 5 Điều 4 quy định tài sản công gồm đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản... và các tài nguyên khác. Theo ĐB cần cụ thể ngay một loại tài sản công khác mà có thể khai thác được ngay đó là kho số xe, số điện thoại.

"Trong khi ngân sách đang rất khó khăn, cần tận dụng tối đa các nguồn lực để phát triển kinh tế, xã hội, nhiều ý kiến đề nghị huy động vốn trong dân nhưng chưa có nhiều đề xuất khả thi. Việc đấu giá số xe, số điện thoại là việc nên làm. Vì đây là nhu cầu có thực sự của đa số người dân. Số tiền thu được sẽ không nhỏ và nhà nước sẽ không phải trả lãi hay vốn. Qua tìm hiểu các văn bản pháp luật thông tin về đấu giá biển số xe, số điện thoại, thông tin từ các tổ chức mua bán sử dụng ô tô, xe máy, ước tính thu ngân sách trong vài chục năm tới từ giá trị tiềm năng của kho số xe, số điện thoại sẽ lên tới cả triệu tỷ đồng.

Nếu được triển khai trong giai đoạn 2018-2020 sau khi Luật có hiệu lực, chúng ta có thể thu đến 100.000 tỷ đồng tuỳ thuộc vào việc mở kho số các bộ ngành, việc thực hiện của các địa phương và sở thích của người dân theo từng thời kỳ" - ĐB Cảnh phân tích.

Để tăng tính hiệu quả, khả thi nếu nội dung này được Quốc hội thông qua, ĐB Cảnh cũng góp ý sau này Chính phủ cần quy định người có số đẹp thông qua đấu giá được tiếp tục sử dụng số đó cho phương tiện, thiết bị mới mà không bắt buộc phải đấu giá lại với các số đã được đăng ký hợp pháp trước ngày Luật này có hiệu lực. Chính phủ cũng sẽ hướng dẫn số tiền thu được từ biển số xe để lại cho địa phương cấp biển số sử dụng. Quy định này không trái với Luật ngân sách nhà nước.

"Năm 2008, Nghệ An đã thực hiện thí điểm đấu giá một biển số "tứ quý 8", thu được 700 triệu đồng, tương đương với việc xây 17 căn nhà cho người có công với cách mạng. Tháng 10/2016, một số điện thoại 6 số 8 của Viettel đã đấu giá được 1, 6 tỷ đồng, tương đương với chi phí phẫu thuật cho hơn 40 em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh. Dự tính trong 3 năm 2018-2020, chúng ta sẽ có thêm 1, 8 triệu xe ô tô. Nếu bình quân một biển số đẹp đấu giá, biển số cấp theo yêu cầu là 25 triệu đồng thì sẽ có thể thu cho ngân sách là 45.000 tỷ và số tiền thu được từ biển số xe máy còn có thể cao hơn" - ĐB Cảnh nêu dẫn chứng.

Chỉ mới nêu vấn đề khoán xe công

ĐB Lưu Thị Mai (Hà Nội) đề cập đến vấn đề khoán kinh phí sử dụng tài sản công ở các cơ quan quản lý nhà nước. "Về khoán xe công, đang được dư luận và cử tri quan tâm, nếu thực hiện tốt sẽ tiết kiệm được cho ngân sách nhà nước, tránh sử dụng sai mục đích, lãng phí. Tuy nhiên, dự thảo Luật mới chỉ dừng ở mức nêu vấn đề, còn nhiều khía cạnh liên quan đến cơ chế khoán xe chưa được giải quyết một cách thấu đáo. Cụ thể, dự thảo Luật chưa quy định rõ khoán xe là áp dụng bắt buộc hay mang tính tự nguyện? Chưa xác định đối tượng áp dụng là chức danh nào. Chưa làm rõ cách tính mức khoán và chưa làm rõ thời điểm áp dụng, lộ trình thực hiện. Về thẩm quyền quy định mức khoán, cần cân nhắc có nên giao Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định hay không vì trên thực tế nhiều cơ quan khác cũng đang chủ động quy định mức khoán" - ĐB Mai cho biết.

Về khai thác tài sản công tại cơ quan nhà nước, theo ĐB Mai, quy định như dự thảo Luật chưa thực sự hợp lý, mâu thuẫn với nguyên tắc sử dụng tài sản đúng mục đích. Khoản 3 Điều 34 quy định cơ quan nhà nước sử dụng hội trường, phương tiện vận tải chưa sử dụng hết công suất cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác sử dụng và thu một khoản kinh phí. Về bản chất, đây chính là hình thức cho thuê tài sản và nếu như vậy thì nhiều cơ quan tổ chức sẽ lợi dụng quy định này để kinh doanh, thu lợi nhuận. Trên cơ sở đó, ĐB kiến nghị, tài sản nhà nước được giao cho các cơ quan nhà nước và để làm trụ sở làm việc, là phương tiện để phục vụ công việc. Nếu không sử dụng hết công suất có thể điều chuyển cho các cơ quan khác chứ không nên sử dụng tài sản công để kinh doanh thu lợi nhuận. Như vậy là vi phạm điều cấm mà chính dự thảo Luật đã đề ra.

Trong khi đó, đại biểu  Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) Đánh giá cao tâm huyết của ban soạn thảo, nỗ lực, trách nhiệm cố gắng đưa vào hầu hết các tài sản đã nêu trong Hiến pháp 2013, không chỉ nhằm quản lý chặt chẽ tài sản công mà còn nhằm đảm bảo sử dụng hiệu quả tài sản, phục vụ cơ cấu lại nguồn lực ngân sách, tạo nguồn lực cơ cấu nền kinh tế. Việc đưa ra nguyên tắc bao trùm trong Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước là hợp lý, vì hơn bao giờ hết cần có luật bao trùm để quản lý tài sản công một cách hiệu quả, tránh thất thoát lãng phí, nhất là đất đai, tài nguyên khoáng sản. Theo đánh giá của WB, tài sản công của Việt Nam gấp khoảng 6 lần GDP. Tài sản DNNN gấp 1,2 lần GDP, nên khai thác tài sản công là hết sức quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nên sửa đổi luật là cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

N. Huyền