Ngày 21/4, Cảng Hàng không (HK) quốc tế Đà Nẵng cho hay vừa nhận được Công hàm của Đại sứ quán Áo tại Việt Nam cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ công dân Áo gặp sự cố không mong muốn khi đến du lịch tại Đà Nẵng.

 

Công hàm của Đại sứ quán Áo tại Việt Nam viết: “Trong dịp Tết Nguyên đán 2016 vừa qya, một khách du lịch quốc tịch Áo, anh David Schopl đã gặp một số điều không may khi đi du lịch tại khu vực Đà Nẵng.

Công hàm của Đại sứ quán Áo tại Việt Nam cám ơn Đà Nẵng đã hỗ trợ công dân Áo gặp sự cố khi đi du lịch (Ảnh: HC)

Tuy nhiên, nhờ sự thông báo kịp thời tới Đại sứ quán Áo tại Hà Nội cũng như những hỗ trợ vô cùng tận tình, nhanh chóng và phù hợp tiếp sau đó của các ban ngành chức năng TP Đà Nẵng đã tạo điều kiện tốt nhất để chăm sóc anh David Schpl cho đến khi gặp gia đình và được đưa về Áo an toàn.

Đại sứ quán Áo xin được gửi tới Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng lời cảm ơn trân trọng và kính nhờ Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng chuyển lời cảm ơn tới các ban ngành liên quan, đặc biệt là gửi tới ông Hà Hữu Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không (ANHK) Đà Nẵng, Cảng HK quốc tế Đà Nẵng”.

Theo ông Hà Hữu Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm ANHK Đà Nẵng, trước đó, lúc 14h30 ngày 7/2 (30 Tết Nguyên đán Bính Thân), trực ban ANHK nhận được báo cáo của trực giám sát camera an ninh cho biết vừa phát hiện một một hành khách có biểu hiện bất thường tại khu vực công cộng nhà ga hành khách.

Ngay sau khi nhận được thông tin, trực ban ANHK đã tiến hành xác minh và tổ chức lực lượng giám sát chặt chẽ hành khách trên. Đến 15h20, hành khách này có biểu hiện hoảng loạn, mất kiểm soát và không làm chủ được hành vi nên lượng lượng ANHK phải áp dụng các biện pháp nghiệp vụ…

Tại phòng trực ban ANHK, qua lấy lời khai và kiểm tra hành chính thì hành khách này tên David  Schopf, sinh năm 1993, quốc tịch Áo (chỉ có 1 cuốn hộ chiếu và 1.700.000đ VNĐ), đang bị lạc nhóm bạn 5 người và có nhu cầu đến ga tàu để tìm bạn. ANHK đã cố gắng xác minh tìm thân nhân của khách nhưng không có kết quả nên thông báo sự việc cho Sở ngoại vụ Đà Nẵng, Đại sứ quán Áo tại Việt Nam, rồi hỗ trợ phương tiện chở ra ga tàu để khách tự tìm nhóm bạn.

Đến 7h15 ngày 10/2 (mùng 3 tết) lực lượng An ninh cơ động tuần tra phát hiện David có mặt tại Cảng HK quốc tế Đà Nẵng trong tình trạng đói rét và thể trạng rất yếu. Nhận định du khách này trong mấy ngày qua không tìm được nhóm bạn, thần kinh không ổn định cộng với thời tiết giá lạnh đã làm cho David kiệt sức, cần được hỗ trợ kịp thời, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Trung tâm ANHK đã báo cáo Giám đốc Cảng HK quốc tế Đà Nẵng và được chỉ đạo cho khách ăn uống, trấn an để khách không hoảng loạn. Đồng thời thông báo cho Sở ngoại vụ, Sở VH-TT-DL Đà Nẵng, Đại sứ quán Áo tại Việt Nam và đường dây nóng UBND TP Đà Nẵng, thống nhất phương án hỗ trợ quản lý và chăm sóc y tế đặc biệt đối với khách.

Sau khi có được sự kết nối với Đại sứ quán Áo, Trung tâm ANHK Đà Nẵng đã cho David nói chuyện qua điện thoại với mẹ và chị gái. Được sự động viên kịp thời của gia đình, David  đã bình tĩnh hơn và thực hiện tất cả những yêu cầu hướng dẫn của lực lượng ANHK Đà Nẵng.

Đến 10h30 cùng ngày, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng và đề nghị của Đại sứ quán Áo, ông Lâm Tứ Trung, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng đã trực tiếp cùng kíp trực có mặt tại sân bay để kiểm tra và tiếp nhận đưa David về cơ sở y tế chăm sóc chờ thân nhân đến làm việc.

Sau một tuần được chăm sóc y tế đặc biệt, sức khỏe David đã hồi phục và được thân nhân đón về nước. Trước lúc trở lại quê nhà, David và cả gia đình đa bày tỏ sự biết ơn đối với Cảng HK quốc tế Đà Nẵng và các cơ quan đơn vị thuộc TP Đà Nẵng về cách làm việc và ứng sử ấm áp tình người, đem lại sự thiện cảm mỗi khi du khách đặt chân đến Đà Nẵng.

 


HẢI CHÂU