Đắk Lắk: Vụ “tàu ma” hút cát trái phép, không cần chờ giấy phép hết hạn mới xử

Trần Nhân - Sông Cài

Liên quan đến loạt bài: “Sông Krông Ana sạt lở vì hàng loạt tàu ma” mà Sở TNMT Đắk Lắk đang đổ lỗi cho CSMT, Cảnh sát đường thủy, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với Đại tá Phạm Châu, Trưởng Phòng Cảnh sát Môi trường Công an Đắk Lắk.
"Tàu ma" không biển số, bảng hiệu ngang nhiên đục khoét sông Krông Ana

Trước việc hàng loạt “tàu ma” ngang nhiên hút cát trái phép trên Sông Krông Ana (đoạn cấp phép cho HTX Giang Sơn) Sở TNMT Đắk Lắk cho rằng: Sở TN&MT là cơ quan hành chính, lực lượng rất mỏng, chỉ kiểm tra ở giờ hành chính, nhiệm vụ chủ yếu là tham mưu, trách nhiệm xử lý vi phạm chính thuộc về chính quyền địa phương như UBND xã, huyện và Cảnh sát môi trường, Cảnh sát đường thủy, Công an huyện.

Vấn đề này, Đại tá Phạm Châu, Trưởng Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, xử lý tàu hút cát trái phép như phản ánh thì nhiều đơn vị như UBND xã, huyện, Cảnh sát Đường thủy, CSMT… tất cả đều có thể kiểm tra, xử lý vi phạm của các doanh nghiệp khai thác cát trên địa bàn. Tuy nhiên, đơn vị chủ công vẫn là Sở TN&MT tỉnh.

Theo giải thích của Đại tá Châu, trong chương IV, Nghị định số 33 của Chính Phủ quy định về “thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản” thì Sở TN&MT là đơn vị có thẩm quyền xử phạt nhiều nhất. Trong đó, Sở TN&MT có thể “tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn”.

Đại tá Châu khẳng định, đơn vị nào khai thác cát mà gây ra tình trạng sạt lở trên địa phận được cấp phép thì đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Dựa vào mức độ sạt lở và những vi phạm của các doanh nghiệp, Sở TN&MT tỉnh sẽ có những kiến nghị, đề xuất để xử lý.

Về việc HTX Giang Sơn đang vi phạm nghiêm trọng trong việc khai thác khoáng sản thời gian qua, Đại tá Châu cho biết, đơn vị đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm trong lĩnh vực khai thác của HTX này. 

Tới đây, Phòng CSMT sẽ cho kiểm tra, thống kê tất cả những điểm sạt lở trên địa phận HTX Giang Sơn được cấp phép để báo cáo đến cơ quan chức năng. Chắc chắn Phòng CSMT sẽ thống kê về mức độ sạt lở để báo cáo, kiến nghị. Tuy nhiên, có rút giấy phép hay không là do Sở TN&MT tham mưu lên UBND tỉnh.

“Theo tôi, HTX Giang Sơn vi phạm nhiều, Sở TN&MT phải có biện pháp xử lý mạnh hơn chứ không cần phải chờ đến tháng 1/2018 hết hạn rồi rút giấy phép”, Đại tá Châu nhấn mạnh.

Đại tá Phạm Châu, Trưởng Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, không cần giấy phép ở HTX Giang Sơn hết hạn mới xử lý.

Thời gian vừa qua Báo Điện tử Infonet liên tục có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng khai thác cát bừa bãi tại đoạn sông được cấp phép cho HTX Giang Sơn (từ cầu Giang Sơn xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin, đến buôn Mliêng, xã Đắk Liêng, huyện Lắk).

Tại những điểm sạt lở có rất nhiều "tàu ma" (gọi là tàu không số) ngang nhiên đục khoét lòng sông. Thậm chí, những con tàu này cố tình xộc thẳng vào bờ ngay những điểm sạt lở để khai thác, khiến hai bên bờ sông bị sụt lún trầm trọng.

Tuy nhiên, điều đáng nói là việc đổ lỗi trách nhiệm cho nhau của cơ quan chức năng khiến cho dư luận đặt dấu hỏi về sự thiếu liên kết trong bảo vệ tài nguyên khoáng sản của nhà nước.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet