Bên cạnh ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, một số Bộ, Ngành liên quan đã có động thái ủng hộ kiến nghị để doanh nghiệp được nhập khẩu và làm thủ tục đăng kiểm cho xe môtô ba bánh phân khối lớn.

Can-Am Spyder F3 2015 là mẫu mô tô 3 bánh sở hữu nhiều công nghệ an toàn hiện đại

Câu chuyện môtô ba bánh phân khối lớn tưởng như đã nguội lạnh kể từ khi có Công văn số 1762/BGTVT-VT của Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam ngừng đăng kiểm các loại xe cơ giới ba bánh kể từ ngày 1/5/2008, tiếp thu ý kiến chỉ đạo từ Nghị quyết 05/2008-CP của Chính phủ về việc cấm lưu hành xe ba bánh trong nội đô, nội thị, đường quốc lộ.

Tuy nhiên, môtô ba bánh đã bất ngờ nóng trở lại khi đầu năm nay, một số doanh nghiệp gửi thắc mắc tới Cục Giám sát quản lý về hải quan về vấn đề thủ tục thông quan cho loại xe này khi nhập khẩu.

Ngày 3/6/2015, Cục Giám sát quản lý về hải quan đã có Công văn số 524 trả lời doanh nghiệp, theo đó căn cứ theo quy định tại Nghị định số 187/2013/NĐ-CP thì xe môtô 3 bánh chưa qua sử dụng không thuộc danh mục cấm nhập, tạm ngừng nhập khẩu. Nhưng xe không được đăng kiểm nên không có cơ sở tiến hành làm thủ tục nhập khẩu. Về nội dung này, Bộ Tài Chính cũng tái khẳng định bằng Công văn số 10613 gửi Bộ GTVT ngày 4/8/2015.

Theo doanh nghiệp, các mẫu xe môtô ba bánh họ muốn nhập đều là loại mới, sở hữu công nghệ hiện đại và chỉ dùng để chở người. Hơn nữa, hệ thống giao thông đường bộ nước ta đã và đang được mở rộng, ý thức tham gia giao thông của người dân ngày càng nâng cao. Vì vậy, loại xe ba bánh mới sẽ phù hợp với hạ tầng giao thông và xu thế phát triển chung của xã hội.

“Đồng cảm” với doanh nghiệp, Cục Đăng kiểm đã có công văn số 2209 gửi Bộ GTVT ngày 12/6/2015 kiến nghị Bộ báo cáo Chính phủ xem xét, chỉ đạo cho nhập khẩu và tiến hành thủ tục kiểm tra chứng nhận theo các quy định hiện hành.

Trước những thắc mắc và mong mỏi từ phía doanh nghiệp. Văn phòng chính phủ đã có Công văn số 5542 ngày 16/7/2015 nêu ý kiến giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương, các cơ quan, địa phương liên quan đánh giá thực trạng sử dụng xe cơ giới 3 bánh theo tinh thần Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP ngày 4/2/2008 của Chính phủ. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu xem xét đối với đề nghị của doanh nghiệp.

Như vậy, xét về số lượng Bộ, Ngành liên quan gần như đều đồng tình với việc cho phép nhập khẩu và lưu hành xe môtô ba bánh, cơ hội cho doanh nghiệp muốn kinh doanh và cá nhân yêu thích loại phương tiện này đang đến gần hơn bao giờ hết.

Nguyễn Tuân