Theo The New York Times, nhiều người dân Trung Quốc đã tỏ thái độ rất giận dữ đối với các thương hiệu của Mỹ ở Trung Quốc như KFC và Apple sau khi PCA tuyên bố Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông.

Nhiều người đã biểu tình trước các cửa hàng của KFC để kêu gọi tẩy chay bởi cho rằng Mỹ đã khuyến khích Philippines phản đối các tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Một cửa hàng KFC ở Trung Quốc bị người biểu tình vây quanh.

Không chỉ có KFC phải “chịu trận”, theo một số bức ảnh được lan truyền trên mạng xã hội, nhiều thanh niên Trung Quốc còn mặc áo có slogan kêu gọi đập iPhone để phản đối phán quyết.

The New York Time dẫn lời một nhân chứng có tên Guo Lu ở Dương Châu cho hay: "Một nhóm hơn 20 người, trong đó có cả trẻ em, đã xông vào nhà hàng và la hét yêu cầu các khách hàng rời đi”. Sau đó, cảnh sát đã tới và đẩy những người biểu tình ra khỏi nhà hàng.

Lý giải về nguyên nhân KFC và Apple bị người Trung Quốc nhắm mục tiêu, ông James Roy từ Công ty nghiên cứu thị trường Trung Quốc cho hay, KFC và Apple liên quan rất chặt chẽ với Mỹ, do vậy, họ đã bị người Trung Quốc chọn để tẩy chay.

Theo The New York Times, các cuộc biểu tình này nhắc nhở các nhãn hiệu thế giới về những rủi ro có thể gặp phải khi hoạt động ở Trung Quốc. Họ rất dễ trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công do các vấn đề chính trị.

Nhớ lại hồi năm 2012, doanh số bán xe ô tô Nhật Bản tại Trung Quốc đã giảm mạnh khi quan hệ của Tokyo và Bắc Kinh trở nên căng thẳng do tranh chấp đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Thậm chí, nhiều chiếc xe hơi của Nhật Bản đã bị đốt giữa đường, nhiều cửa hàng của Nhật Bản bị người Trung Quốc đập phá.

Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin từ tờ The New York Times. Đây là một nhật báo trực thuộc Công ty New York Times, được phong tặng tên hiệu "Bà tóc bạc" ("Gray Lady") và được xem là tờ báo danh giá (newspaper of record) và quan trọng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)